Nhật Bản sẽ giám sát chặt biến động tỷ giá

16:25' - 30/06/2023
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki khẳng định sẽ giám sát chặt biến động tỷ giá, sau khi tỷ giá yen/USD vượt ngưỡng 145, mặc dù có lo ngại các nhà chức trách có thể can thiệp.
Phát biểu tại họp báo ngày 30/6, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki sẽ giám sát chặt biến động tỷ giá, sau khi tỷ giá yen/USD vượt ngưỡng 145, mặc dù có lo ngại các nhà chức trách có thể can thiệp.

Ông Suzuki cho biết, Chính phủ Nhật Bản sẽ phản ứng một cách phù hợp trước những biến động quá mức, cho rằng những diễn biến gần đây nhanh và mang tính một chiều.

 
Các nhà chức trách nước này đã can thiệp vào thị trường tiền tệ trong năm ngoái, sau khi đồng yen giảm xuống khoảng 145 yen/USD, mặc dù hoạt động mua yen, bán USD lần đầu tiên trong 1/4 thế kỷ đã không đảo ngược được xu hướng xuống giá của đồng yen.

Theo các quan chức, tỷ giá cần phản ánh tình hình kinh tế và tài chính.

Ông Suzuki không đánh giá việc liệu đà xuống giá gần đây của đồng yen xuất phát từ các nền tảng hình kinh tế và tài chính hay do đầu cơ.

Trong phiên 30/6, đồng USD giao dịch vượt ngưỡng 145 yen/USD lần đầu tiên kể từ tháng 11/2022.

Đồng yen xuống giá cả so với đồng USD và euro khi các thị trường tài chính cho rằng những khác biệt về chính sách tiền tệ và chênh lệch về lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ cũng như châu Âu.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản hiện vẫn duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, ngược với xu hướng thắt chặt trên toàn cầu.

Việc đồng yen yếu sẽ làm tăng lợi nhuận của các nhà xuất khẩu khi tính theo đồng nội tệ, nhưng làm gia tăng chi phí nhập khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục