Những lao động "đội nắng" để Hà Nội sạch hơn

16:28' - 18/06/2021
BNEWS Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng nhiều công việc lao động trực tiếp bằng chân tay vẫn phải duy trì để giữ cho Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp.

Tại Hà Nội, trong những ngày này nắng nóng cao điểm, có thời điểm nhiệt độ ngoài trời trên 40 độ C.

Mặc dù thời tiết nắng nóng như vậy nhưng nhiều công việc lao động trực tiếp bằng chân tay vẫn phải duy trì để giữ cho Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp.

Bà Nguyễn Việt Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội) cho biết, công việc của đơn vị là đảm bảo tiêu, thoát nước trên địa bàn thành phố. Hàng ngày, công ty có khoảng 2.000 lao động làm việc trực tiếp ngoài trời.

Trong những ngày nắng nóng, để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, Công ty đã điều chỉnh thời gian làm việc trong ngày của các đơn vị, tổ làm việc thủ công.

Cụ thể, bộ phận thi công ngoài trời như: nạo vét cống ngầm, cống ngang, nạo vét mương sông, vệ sinh vớt rác, sửa chữa ga cống sẽ làm việc buổi sáng sớm hơn 1 tiếng so với trước đây, trưa nghỉ sớm hơn; còn buổi chiều, Công ty chỉ đạo các đơn vị làm việc muộn và cũng nghỉ muộn hơn…

Phó Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết thêm, đặc biệt trong thời điểm dịch COVID-19 đang xuất hiện, nhiều hàng quán đóng cửa nên Công ty đã phát bình đựng nước, bình đựng thức ăn; động viên người lao động mang đồ ăn, nước uống đến nơi làm việc, không đi ăn, uống ở hàng quán để đảm bảo sức khỏe.

Ngoài ra, để động viên kịp thời người lao động đang làm việc ngoài trời trong mùa nắng nóng, Công đoàn Công ty Thoát nước Hà Nội tổ chức các đoàn tặng quà chống nóng, gồm viên C sủi, trà giải nhiệt… cho các lao động.

Cùng với đó, Công ty kiểm tra các đơn vị về thực hiện các biện pháp: che, chắn nắng khi thi công; trang bị đồ bảo hộ lao động cá nhân; cách thức xử lý khi người lao động bị say nắng, sốc nhiệt.

Chứng kiến cảnh làm việc của công nhân Công ty Thoát nước Hà Nội ngày nắng nóng mới thấy nỗi cực nhọc và sự hi sinh của những người làm nghề này. Dưới không gian cống ngầm nhỏ hẹp, nước đen ngòm bốc mùi cay, hắc cộng với các loại rác đang trong giai đoạn phân hủy khiến không khí càng trở nên ngột ngạt, oi bức…

Điều này rất nguy hiểm đối với những công nhân trực tiếp làm nhiệm vụ, dù vậy nhưng những công nhân thoát nước vẫn cần mẫn làm việc.

Anh Phạm Văn Tuyên, công nhân Tổ cống, Xí nghiệp thoát nước số 4 - Công ty Thoát nước Hà Nội chia sẻ, những ngày nắng nóng là thời điểm không ai muốn ra đường, song với những công nhân thoát nước đây lại là thời điểm rất quan trọng trong việc đảm bảo hệ thống thoát nước của Thủ đô.

Bởi lẽ, sau ngày nắng to sẽ là những trận mưa lớn có thể gây ngập lụt nhiều tuyến phố. Do vậy, ngành thoát nước không thể một ngày dừng việc nạo vét, khơi thông dòng chảy.

Cho biết cảm giác khi làm việc vào ngày nhiệt độ tăng cao, anh Tuyên dừng tay múc xô bùn dưới cống giãi bày: “Làm việc những ngày nắng nóng, công việc có cực nhọc và mất sức hơn những ngày thời tiết mát mẻ. Nhưng xác định trách nhiệm của mình, chúng tôi luôn động viên nhau làm việc. Hơn nữa, được sự quan tâm động viên kịp thời của Công ty nên chúng tôi cũng cảm thấy “mát lòng”, giảm bớt cái oi nóng của thời tiết”.

Cùng với người lao động của Công ty Thoát nước Hà Nội, tại Hà Nội còn có công nhân các lĩnh vực vệ sinh môi trường, cây xanh, vườn thú, điện lực, nước sạch… đang “đội nắng” gồng mình miệt mài làm việc phục vụ người dân, giữ cho Thủ đô luôn xanh - sạch - đẹp.

Thời tiết Hà Nội mấy ngày qua, nóng hầm hập hơn 40 độ C suốt cả ngày. Đến buổi chiều bắt đầu bốc hơi nóng phả vào mặt người bỏng rát nhưng cũng là lúc các công nhân môi trường phải ra đường làm sạch thành phố.

Vì công việc thu gom rác nếu thực hiện vào giờ tan tầm có thể gây ắc tắc giao thông và trường hợp thu gom rác muộn sẽ khéo dài thời gian rác lưu cữu trên đường.

Do đặc thù như vậy nên công nhân môi trường thường hoàn thành việc đưa rác thải trên đường phố về điểm tập kết trước 16 giờ, sau đó chờ xe thu gom sau.

Chị Nguyễn Thanh Hiếu, Tổ trưởng tổ vệ sinh môi trường số 1, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hoàn Kiếm (Urenco) chia sẻ, dù nắng hay mưa, công nhân Công ty vẫn phải làm việc để giữ sạch thành phố.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc họ đã rút ra một số cách để chống chọi với thời tiết khắc nhiệt. Đó là, khi nhiệt độ ngoài trời ở mức cao, người lao động phải trang bị khăn, mũ và áo để chống bỏng rát, mất lực.

Thời tiết nắng nóng, làm việc ngoài trời trong một thời gian ngắn cũng dễ say nắng nên người lao động phải uống đủ nước, tránh để cơ thể mất nước dễ bị sốc nhiệt, cảm nắng.

Trong trường hợp cơ thể cảm thấy mệt, hoa mắt, phải vào chỗ mát nghỉ ngơi ngay, không được làm cố sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe bản thân.

Theo ông Phạm Văn Đức, Phó Tổng Giám đốc Urenco, khi người lao động làm việc dưới trời nắng nóng, nguy cơ xảy ra tai nạn lao động cao hơn. Chính vì vậy, việc bảo đảm an toàn cho công nhân là vấn đề luôn được đơn vị quan tâm thực hiện.

Để bảo đảm sức khỏe cho người lao động, ngoài việc trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động, đơn vị thường xuyên phổ biến, hướng dẫn biện pháp chống say nắng và hỗ trợ kịp thời cho công nhân trực tiếp làm việc ngoài đường.

“Đơn vị luôn theo sát công việc của cán bộ, nhân viên để hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như kịp thời động viên người lao động yên tâm công tác. Trong những ngày nắng nóng, công ty còn có những phần thưởng “nóng” thiết thực để giúp người lao động yên tâm làm việc”, ông Phạm Văn Đức thông tin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục