Những thay đổi về đăng ký thường trú, tạm trú

13:09' - 01/07/2021
BNEWS Luật Cư trú có hiệu lực từ ngày 1/7/2021 cũng có nhiều thay đổi về vấn đề đăng ký thường trú, tạm trú, liên quan trực tiếp đến đời sống của mỗi người dân.

Trước tiên, Luật này cho thấy điều kiện đăng ký thường trú ở 63 tỉnh, thành phố là như nhau, không phân biệt thành phố trực thuộc trung ương như trước đây.

Đặc biệt, từ 1/7/2021, việc nhập hộ khẩu vào các thành phố lớn cũng có phần “cởi mở” hơn so với trước đây, bởi đã xóa bỏ điều kiện “thời gian tạm trú”, chỉ yêu cầu người dân có chỗ ở hợp pháp là có thể làm thủ tục đăng ký thường trú.

Trong thủ tục đăng ký tạm trú, Luật cũng không còn yêu cầu người thuê nhà phải có ý kiến đồng ý của chủ nhà.

Đáng chú ý, Luật đã bổ sung quy định về những nơi không được đăng ký thường trú, tạm trú, như: Nhà nằm trên đất lấn chiếm; Nhà đã có quyết định thu hồi đất; Nhà đã có quyết định phá dỡ…

Ngoài ra, Luật cũng quy định thêm nhiều trường hợp bị xóa đăng ký thường trú, điển hình nhất là 2 trường hợp: Vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên, mà không đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác hoặc không khai báo tạm vắng, trừ trường hợp xuất cảnh ra nước ngoài; Bán nhà mà không được chủ nhà mới đồng ý cho giữ lại đăng ký thường trú.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục