Những thực phẩm giúp làn da chống nắng hiệu quả (Phần 1)

06:16' - 11/07/2016
BNEWS Những thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày lại có thể trở thành khiên chống nắng cho làn da như khi sử dụng các sản phẩm dưỡng da, mà lại tốt cho sức khỏe. Vậy bạn sẽ lựa chọn thứ gì tốt nhất cho mình?

Làm thế nào để có được một làn da sáng rạng rỡ, giảm các nếp nhăn và mịn màng?

Bạn có biết rằng chế độ ăn uống với các loại rau xanh, sôcôla đen, các loại hoa quả có thể giúp bạn ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và tiểu đường.  Nhưng bạn có biết rằng các loại thực phẩm này cũng có thể làm nên sự kỳ diệu trên làn da của bạn?

Dưới dây là những loại thực phẩm rất tốt cho làn da của bạn.

Dầu ô liu

Dầu olive là chất chống oxi hóa cực mạnh. Ngoài vai trò là gia vị chế biến món ăn, dầu olive còn có thể được dùng trực tiếp để chăm sóc da. Nếu đã thử qua 2 phương pháp này, bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả rất rõ rệt.

Dầu olive là chất chống oxi hóa cực mạnh. Ảnh: madmadmadbodega

Dầu ô liu là một trong những sản phẩm từ thiên nhiên có giá trị dinh dưỡng rất cao cũng như các công dụng khác được phát hiện từ rất lâu trước. Tác dụng của dầu ô liu được sử dụng phổ biến tại Ai Cập hay các quốc gia Địa Trung Hải như một loại mỹ phẩm, một loại thuốc tự nhiên. Dầu ô liu giống như chiếc ô chắn nắng tự nhiên. Nó bảo vệ da rất hữu hiệu.

Cà chua

Ăn cà chua vừa đẹp da lại tốt cho sức khỏe. Ảnh: healthflexhhs

Cà chua là một trong những thực phẩm tốt nhất giúp phòng chống nắng. Các nghiên cứu đã chứng minh trong cà chua có chứa chất kháng oxy hóa, giúp làm giảm 40% chỉ số da bị tổn thương do ánh nắng, đặc biệt là cà chua chín.

Sôcôla đen

Sôcôla đã được chứng minh là có hàm lượng SPF cao. Ảnh: telegraph

Sôcôla đã được chứng minh là có hàm lượng SPF cao. Nó tham gia trong quá trình làm giảm độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. Hàm lượng các chất flavonol dồi dào trong sôcôla đen có thể giúp bảo vệ làn da khỏi những tác động nguy hiểm của ánh nắng gây ra, theo kết quả của một cuộc nghiên cứu được thực hiện tại London, Anh. Vì thế, một thanh Sôcôla để nhâm nhi sẽ giúp da không bắt nắng nhưng đừng ăn nhiều quá nếu bạn không muốn bị tăng cân.

Bột yến mạch

Bột yến mạch làm dịu đi vùng da bị cháy nắng, có tác dụng đối với cả những vết thâm đen. Ảnh: food-finders

Trộn một lượng vừa đủ bột yến mạch nghiền sẵn cùng một thìa nước cốt chanh; lấy hỗn hợp này bôi lên mặt, cổ hoặc những vùng da bị cháy nắng khiến bạn bỏng rát, khó chịu. Cần lưu ý pha loãng nước cốt chanh cùng nước sạch theo tỉ lệ 1:1 bởi tính acid đặc trưng có sẵn trong chanh khá là mạnh đối với da mặt. Hỗn hợp này sẽ làm dịu đi vùng da bị cháy nắng, có tác dụng đối với cả những vết thâm đen.
Tránh không dùng hỗn hợp này sau khi tẩy tế bào chết, bởi nó sẽ mài mòn da mặt của bạn. Chỉ nên dùng 1 hoặc cùng lắm là 2 lần/tuần. Với tác dụng của chanh, da của bạn sẽ cảm thấy hơi căng và ngứa râm ran. Cảm giác này sẽ tan biến dần nếu bạn rửa mặt bằng nước ấm.

Cá mòi

Cá mòi chứa omega - 3 tốt cho da. Ảnh: manducnam

Cá mòi có chứa axít béo omega-3 và omega-6, là các chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Đặc biệt, axít béo omega-3 được chứng minh có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, bệnh Alzheimer, tăng đường huyết, ung thư thận (theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Journal of the American Medical Association-Mỹ). Axít béo omega-3 trong cái mòi rất tốt cho làn da của bạn.

Trà Xanh

Trà xanh giúp làn da giảm khả năng bị bắt nắng. Ảnh: youtube

Ngoài các thuộc tính giảm béo, nhuận tràng, lợi tiểu thường được nhắc đến, trà xanh còn là một chất chống oxi hóa được biết đến là chất chống nắng. Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ vào năm 2011, uống từ 2 đến 6 tách trà xanh mỗi ngày trong vòng 12 tuần sẽ giảm khả năng bắt nắng tới 25%. Vì vậy, trà xanh bảo vệ làn da khỏi những ảnh hưởng xấu của bức xạ tia cực tím (UV) và cải thiện diện mạo cho toàn bộ làn da.

Cải xoăn

Cải xoăn. Ảnh: nguoiduatin

Cải xoăn là thực phẩm chống oxy hóa ấn tượng nhờ giàu vitamin A, C, K và lutein.  Hàm lượng vitamin C cao trong cải xoăn sẽ giúp thay thế các chất dinh dưỡng bị mất trong ngày, thúc đầy tạo ra Collagen của da và làm dịu viêm da bị gây ra do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Theo một nghiên cứu, các loại rau như: rau bina, cải xoăn và củ cải có thể làm giảm nguy cơ ung thư da tế bào vảy đến 50%. Bông cải xanh cũng là một lựa chọn tốt do nó chứa sulphoraphane – một chất chống oxy hóa giúp cho các tế bào của bạn tự bảo vệ làn da chống lại bức xạ tia cực tím.

Quả óc chó

Quả óc chó giúp các tế bào lớp ngoài cùng của da chống lại bức xạ tia UV. Ảnh: healthfitnessrevolution

Óc chó chính là nguồn cung cấp vitamin E rất dồi dào nên loại quả này có thể cải thiện sức chịu đựng của da, chống lại lão hóa da, ngăn chặn sự sản sinh của các sắc tố melanin gây sạm nám duy trì cho bạn một làn da trẻ trung, căng mịn.

Quả óc chó giúp các tế bào lớp ngoài cùng của da chống lại bức xạ tia UV bằng cách ngăn chặn tế bào bị phá hủy. Bạn có thể ăn trực tiếp quả óc chó hoặc xay nhỏ chúng và thêm vào nước sốt hoặc sinh tố.

Vỏ cam

Vỏ cam chứa nhiều vitamin và dưỡng chất. Ảnh: healthnewslibrary

Vỏ cam chứa nhiều vitamin và dưỡng chất giúp nuôi dưỡng làn da hiệu quả. Hãy tham khảo ngay cách làm trắng da với vỏ cam để có ngay làn da trắng mịn nhé.

Vỏ cam chứa nhiều chất chống oxy hóa, tinh dầu cam d-lilmone, các alcol như linalool, dl-terpineol, còn chứa acid butyric, autharanilat metyl, este capryllic. Các thành phần của vỏ cam này giúp tẩy da chết, làm sáng da và giúp trẻ hóa làn da tự nhiên.

Vỏ cam có nhiều tác dụng như làm chống say tàu xe, giảm viêm phế quản, thông khí, chữa ho, giúp ngủ sâu hơn,… bên cạnh đó còn là một cách làm trắng da nữa.

Cây Mê Điệt

Cây mê điệp rất giàu chất chống oxy hóa. Ảnh: cosmeticsbusiness

Cây mê điệt (rosemary) hay còn gọi là cây hương thảo. Là loại cây nhỏ, phân nhánh và mọc thành bụi, toàn cây có mùi rất thơm, có xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải. Loại cây này giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ khỏi những tổn thương đối với tế bào gốc và giúp tiêu viêm. Hai đặc tính này giúp cho làn da chống nắng một cách hoàn hoàn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục