Ninh Thuận: Nâng cấp tuyến đường 21 tháng 8 chậm, dân bức xúc

21:48' - 18/03/2019
BNEWS Dù đã qua hơn 6 tháng thi công nhưng nhiều hạng mục sửa chữa, nâng cấp Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường 21 tháng 8, đoạn qua thành phố Phan Rang - Tháp Chàm vẫn chưa hoàn thiện, còn dở dang.

Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường 21 tháng 8, đoạn qua địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) được khởi công từ ngày 10/9/2018, do Ban Quản lý dự án 8 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng vốn 37,5 tỷ đồng.

Theo cam kết của chủ đầu tư, dự án sẽ hoàn thành vào ngày 10/3/2019. Tuy nhiên đến nay, một số hạng mục vẫn chưa được hoàn thiện, gây không ít khó khăn cho việc lưu thông.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 8 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tuyến đường 21 tháng 8, đoạn Km 268+568 đến Km 272+700 qua thành phố Phan Rang - Tháp Chàm được đầu tư sửa chữa nền, mặt đường, bổ sung hệ thống thoát nước dọc, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông nối với quốc lộ 27.

Dù đã qua hơn 6 tháng thi công nhưng nhiều hạng mục sửa chữa, nâng cấp vẫn chưa hoàn thiện, còn dở dang. Cụ thể như hệ thống rãnh thoát nước; hạng mục dải phân cách chưa được lắp đặt…
Người dân ở phường Phước Mỹ (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) sinh sống dọc hai bên đường đang thi công bức xúc cho biết, việc thi công hệ thống thoát nước quá chậm, kéo dài gây nhiều bất tiện cho người dân mỗi khi qua lại.

Có những đoạn cống thoát nước thi công hoàn thành nhưng lại không san lấp đất bằng phẳng; có đoạn chưa được lắp nắp, trông như mương nước, gây nguy hiểm, mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông nếu như không chú ý quan sát.
Hiện nay dù tuyến đường được trải nhựa bằng phẳng nhưng các đơn vị thi công vẫn chưa thực hiện phân làn giao thông, chưa lắp đặt biển báo tín hiệu giao thông, lắp đặt rào chắn hay dải phân cách. Vì lẽ đó tình trạng mất an toàn giao thông luôn đe dọa người đi đường, không ít vụ va chạm giữa các phương tiện tham gia giao thông xảy ra, dẫn đến tai nạn đáng tiếc.
Theo ông Phạm Ngọc Tôn, Trưởng phòng Quản lý Dự án 2 - Ban Quản lý dự án 8, nguyên nhân chậm tiến độ dự án là do khi bắt đầu thi công gặp thời tiết không thuận lợi, gây khó khăn cho việc đổ nhựa mặt đường.

Còn với hệ thống cống thoát nước, việc thi công lại càng gặp nhiều khó khăn hơn do mặt bằng thi công hệ thống rãnh thoát bị vướng nhiều hệ thống công trình ngầm (cáp quang) chạy song song nên tốn không ít thời gian trong việc điều chỉnh lại thiết kế, làm chậm tiến độ.
Tuy nhiên theo yêu cầu của chủ đầu tư, đơn vị thi công cố gắng tập trung toàn bộ máy móc, thiết bị, nguồn lực để thi công để hoàn thành gần 1 Km rãnh thoát nước còn lại; đồng thời chuẩn bị lắp đặt dải phân cách trên toàn bộ tuyến, phấn đấu hoàn thành công trình vào cuối tháng 4 tới.
Tuyến đường 21 tháng 8 có một điểm nối với tuyến quốc lộ 1A vào trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và một điểm nối với tuyến quốc lộ 27 đi lên tỉnh Lâm Đồng.

Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường 21 tháng 8 được thực hiện bằng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, để đền bù cho công trình tuyến đường tránh quốc lộ 27 nối với đường Phan Đăng Lưu giáp quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh. Sau khi hoàn thành thi công, tuyến đường 21 tháng 8 được bàn giao cho địa phương quản lý.
Tuyến đường 21 tháng 8 có một vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Thuận, thu hút sự quan tâm đặc biệt của UBND tỉnh và người dân địa phương.

Do đó việc đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công của dự án là vô cùng quan trọng, cần được đốc thúc, giám sát chặt chẽ. Bởi nếu khi thi công xong và bàn giao cho địa phương nhưng chất lượng không đảm bảo sẽ ảnh hưởng lớn đến công trình, làm mất an toàn giao thông, mất niềm tin của người dân./.

>>> Dự án chậm tiến độ và sự lãng phí tài nguyên đất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục