Nữ hoàng” hoa kiểng xứ Cái Mơn

16:57' - 08/03/2018
BNEWS Vượt qua những khó khăn của cuộc sống, chị Nguyễn Thị Nga, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách (Bến Tre) đã vươn lên trở thành tỷ phú tại “vương quốc hoa kiểng” Cái Mơn nhờ trồng kiểng lá, hoa treo.
“Nữ hoàng” sản xuất hoa kiểng chị Nguyễn Thị Nga. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Xuất thân từ gia đình nghèo, học đến lớp 4, chị Nga đã phải nghỉ học để đi làm thuê. Lúc có gia đình, hai vợ chồng có hơn 3.000m2 vườn tạp, quanh năm trồng cây ăn trái nhưng không mang lại hiệu quả.

Trong quá trình làm thuê trồng kiểng cho các gia đình trong vùng, chị Nga đã nảy sinh niềm đam mê với cây hoa kiểng.
Cũng trong thời gian đi làm thuê, chị Nga đã học hỏi được nhiều kỹ thuật, kinh nghiệm trồng hoa từ các vị cao niên trong vùng.

Vì vậy, năm 2007, chị mạnh dạn bàn với chồng phá bỏ hết vườn tạp, chuyển qua trồng kiểng lá, hoa treo.

Chị quyết định mang sổ đất ra ngân hàng để vay 30 triệu đồng để sản xuất. “Lúc đó, tại xứ hoa kiểng Cái Mơn, chưa ai dám trồng loại này vì không biết thị trường như thế nào. Nếu thất bại, hai vợ chồng chắc phải đi xứ khác làm thuê kiếm sống”, chị Nga chia sẻ.
Chị Nga áp dụng quy tắc sản xuất từng bước, quy mô sản xuất ban đầu nhỏ sau tăng dần, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Cần cù, chịu khó, năng động, nhạy bén nắm bắt thị trường, chị luôn săn tìm giống mới lạ, nhập về rồi nhân giống.

Sản phẩm của chị Nga luôn phong phú về chủng loại, số lượng sản phẩm bán ngày một tăng.
Các sản phẩm hoa treo thường được đựng trong giỏ nhựa không bắt mắt, khách hàng không ưa chuộng. Nhiều đêm suy nghĩ, chị Nga đã đến các cơ sở đặt làm các giỏ hoa bằng gáo dừa, vỏ ốc…

Sau khi thay đổi cách trang trí, các sản phẩm hoa treo của chị Nga trông bắt mắt hơn, thân thiện với thiên nhiên, được người tiêu dùng tìm đến đặt hàng ngày càng nhiều.

Hiện tại, chị Nga có hơn 30 sản phẩm kiểng lá, hoa treo bán ra thị trường như: Lan trái tim, son môi đỏ, đại phát tài, đại phát lộc…
Giai đoạn đầu tiên, chị Nga bán ra thị trường hơn 20.000 sản phẩm/năm. Đến nay, mỗi năm, chị cung cấp ra thị trường hơn 500.000 sản phẩm, lợi nhuận hơn 1,2 tỷ đồng/năm.

Sau 12 năm sản xuất, từ 3.000m2 đất, đến nay, diện tích đất sản xuất của gia đình đã tăng lên 15.000 m2.

Chị còn tạo việc làm ổn định cho gần 20 lao động tại địa phương với mức lương khoảng 4,2 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, chị Nga còn hỗ trợ cho các hộ nông dân về kỹ thuật, cách làm, hỗ trợ giống để các hộ nông dân trong xã có thể tự làm tại nhà…
Trong thời gian tới, chị sẽ sắp xếp lại nơi sản xuất, mở lối đi để đón du khách đến tham quan miễn phí tại vườn, giới thiệu mọi người biết đến xứ sở “Vương quốc hoa kiểng, cây giống Cái Mơn” của huyện Chợ Lách.

“Được làm đẹp cho đời là niềm vui, hạnh phúc của bản thân”, chị Nga chia sẻ.
Ông Trần Văn Đủ, Chủ tịch Hội Nông xã Vĩnh Thành cho biết: Chị Nga là điển hình tiêu biểu của xã về ý chí vượt khó vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Bên cạnh đó, chị Nga tích cực hỗ trợ nông dân địa phương cùng nhau phát triển kinh tế, tham gia công tác xã hội tại địa phương, là hội viên gương mẫu luôn đi đầu trong các phong trào. Chị Nga là tấm gương sáng cho hội viên, nông dân noi theo.
Từ thành công trong sản xuất kinh doanh kiểng lá, hoa treo, chị Nguyễn Thị Nga được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam công nhận 5 năm liền đạt doanh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi.

Năm 2017, chị Nga là phụ nữ duy nhất trong 7 người được tôn vinh “Nông dân Bến Tre xuất sắc”.
Với những thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chị Nga được mọi người tin yêu, mến phục và xứng đáng với danh xưng "nữ hoàng hoa kiểng"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục