OIC kêu gọi hỗ trợ các nước Hồi giáo dễ bị tổn thương do dịch bệnh

13:13' - 23/04/2020
BNEWS Ngày 22/4, OIC đã kêu gọi các nước thành viên giúp đỡ những nước Hồi giáo đang gặp khó khăn trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhất là những nước ở châu Phi.

Tuyên bố của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) gồm 57 nước thành viên nêu rõ: "Không một nước nào có thể đơn độc đối phó với những thiệt hại và thách thức mà đại dịch COVID-19 gây ra. Chúng tôi kêu gọi toàn bộ các nước thành viên và các tổ chức bày tỏ tình đoàn kết với các nước thành viên ở châu Phi".

OIC cũng nhắc lại kêu gọi của Liên hợp quốc (LHQ) thiết lập ngừng bắn tại các khu vực xung đột nhằm tạo điều kiện cho hoạt động vận chuyển đồ cứu trợ, đặc biệt là đến Yemen, nơi đến nay mới chỉ ghi nhận 1 ca mắc COVID-19 nhưng cuộc chiến kéo dài 5 năm qua tại nước này đã tàn phá hệ thống y tế và khiến hàng triệu người có nguy cơ mắc COVID-19.

Bên cạnh đó, Ủy ban hành pháp của OIC cũng kêu gọi các nước thành viên hỗ trợ các vật dụng y tế cần thiết cho các nước Hồi giáo gặp khó khăn do thiếu các vật dụng này, nhất là thiết bị xét nghiệm và đồ bảo hộ.

* Cùng ngày, Iran đã mở cửa trở lại các công viên và khu vui chơi giải trí ở nước này, theo đó nới lỏng những hạn chế mà nước này áp đặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, dù Iran vẫn là một trong những điểm nóng dịch bệnh tại Trung Đông.

Trang web chính thức của Chính phủ Iran nêu rõ số ca tử vong do COVID-19 ghi nhận hằng ngày ở nước này đã giảm xuống dưới 100 ca kể từ ngày 14/4, do đó các công viên, khu vui chơi giải trí và vườn hoa trên toàn quốc được mở cửa trở lại vào ngày 22/4.

Theo người phát ngôn Bộ Y tế Iran, Kianush Jahanpur, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 94 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 5.391 ca trong tổng số 85.996 ca nhiễm.

Trước đó, ngày 20/1, Chính phủ Iran đã cho mở lại các trung tâm mua sắm và khu chợ, bãi bỏ lệnh cấm đi lại trong thành phố mặc dù một số quan chức y tế cảnh báo nguy cơ lây nhiễm bùng phát trở lại.

Trong nỗ lực cân bằng giữa bảo vệ sức khỏe của người dân và bảo vệ nền kinh tế vốn đang chịu tác động của các biện pháp trừng phạt quốc tế liên quan chương trình hạt nhân, Chính phủ Iran không cấm các hoạt động bán buôn của các thành phố, song kéo dài thời gian đóng cửa trường học, cấm các cuộc tụ tập văn hóa, tín ngưỡng hay thể thao...

Trong khi đó, tại Bahrain, các biện pháp đóng cửa nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan sẽ được kéo dài thêm 2 tuần, từ ngày 23/4 đến ngày 7/5. Theo đó, các rạp chiếu phim, trung tâm thể dục, thể thao, các cơ sở làm đẹp tiếp tục đóng cửa, các nhà hàng hoạt động ở mức hạn chế (tức là chỉ giao đồ ăn tận nhà hoặc cho khách mang đi)...

Đến nay Bahrain đã ghi nhận tổng cộng 2.027 ca mắc COVID-19, trong đó có 7 ca tử vong./.

>>>Số ca mắc COVID-19 ở Trung Đông tiếp tục tăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục