ONS: Kinh tế Anh tăng trưởng mạnh hơn dự kiến trong quý II/2021

17:16' - 30/09/2021
BNEWS Kinh tế Anh tăng trưởng mạnh hơn dự kiến trong quý II/2021, trước khi tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải dẫn tới sự tắc nghẽn nguồn cung gần đây dường như đang kéo lùi đà phục hồi này.

Dữ liệu chính thức từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) vừa công bố ngày 30/9 cho thấy, kinh tế nước này tăng trưởng mạnh hơn dự kiến trong quý II/2021, trước khi tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải dẫn tới sự tắc nghẽn nguồn cung gần đây dường như đang kéo lùi đà phục hồi này.
Cụ thể, báo cáo của ONS cho biết, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh tăng 5,5% trong quý II/2021, so với ước tính sơ bộ trước dó là tăng 4,8%.

Theo ONS, dữ liệu trên đã cung cấp một bức tranh đầy đủ hơn về sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế Anh từ đợt phong tỏa xã hội kéo dài do đại dịch COVID-19 vào đầu năm nay.

Song xu hướng phục hồi này đang có dấu hiệu mất đà do tình trạng thiếu hụt nguồn cung và lực lượng lao động sau đại dịch.
Ngày 29/9, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Andrew Bailey nhận định rằng nền kinh tế Anh có thể sẽ lấy lại mức tăng trưởng GDP trước đại dịch vào đầu năm 2022, chậm hơn một hoặc hai tháng so với dự báo của BoE được đưa ra vào tháng Tám.
Dữ liệu của ONS ngày 30/9 cho thấy, các hộ gia đình Anh đã tăng mức chi tiêu tiêu dùng lên gần 8% trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Sáu năm nay, và họ đã sử dụng khoản tiền tiết kiệm được trong thời kỳ phong tỏa để phục vụ cho hoạt động chi tiêu bị kìm nén.
ONS cho biết, tỷ lệ tiết kiệm, được tính bằng số tiền tiết kiệm của các hộ gia đình trong tổng thu nhập khả dụng, đã giảm xuống 11,7% trong quý II/2021, từ mức 18,4% của quý I/2020.
Tăng trưởng GDP của Anh trong quý II vừa qua được thúc đẩy bởi lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là trong mảng kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống.
Sản lượng chế tạo của Anh tăng 1,8% trong quý II/2021, mặc dù tình trạng thiếu vi mạch làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất ô tô. Ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống đều chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ, còn hoạt động xây dựng nói chung đã trở lại mức trước đại dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục