Qatar sẽ đầu tư lớn để nâng sản lượng LNG lên 126 triệu tấn/năm

10:13' - 18/02/2021
BNEWS Qatar sẽ chi hàng tỷ USD nhằm mở rộng năng lực sản xuất khí đốt hóa lỏng (LNG) thêm 50%, lên mức 126 triệu tấn một năm.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Bloomberg, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Qatar Saad Al-Kaabi ngày 17/2 cho biết nước này sẽ chi hàng tỷ USD nhằm mở rộng năng lực sản xuất khí đốt hóa lỏng (LNG) thêm 50%, lên mức 126 triệu tấn một năm. Đây là mức sản lượng mà nhiều quốc gia khác khó đạt được.

Qatar hiện đang là nhà cung cấp nhiên liệu siêu lạnh chính của thế giới, nhưng các dự án mới được phát hiện, đặc biệt là ở Australia và Mỹ đã đe dọa vị trí hàng đầu của nước này.

Bộ trưởng Al-Kaabi cho hay Qatar có thể sản xuất LNG ngay từ giai đoạn đầu của kế hoạch nâng cấp công suất, vì thế có thể cung cấp khí đốt giá rẻ kể cả khi giá dầu mỏ xuống dưới 20 USD/thùng. Ông nêu rõ: “Đây là mức giá cạnh tranh nhất trên thế giới”.

Giá dầu mỏ đã giảm mạnh trong năm 2020, nhưng đã tăng hơn 60% từ đầu tháng 11/2020 lên khoảng 64 USD/thùng do nhiều loại vaccine ngừa COVID-19 bắt đầu được bán thương mại, làm tăng khả năng phục hồi kinh tế kéo theo giá nhiên liệu tăng.

Hãng dầu khí nhà nước Qatar (QP) tuần trước đã đưa ra quyết định cuối cùng trong việc đầu tư vào Dự án Mỏ Đông Bắc. Đây là dự án đầu tiên trên thế giới được thông qua trong đầu năm 2021.

Bộ trưởng Al-Kaabi đồng thời là quan chức điều hành QP khẳng định, việc các nước khác thiếu nguồn cung mới sẽ có lợi cho Qatar. Ông nói: “Trong bối cảnh thiếu các dự án được khởi động trong thời gian tới, thì việc tăng cường công suất của chúng tôi là đúng lúc”.

Ông cũng không đồng tình với đánh giá của một số nhà phân tích rằng nhu cầu LNG và dầu mỏ sẽ giảm xuống. Các công ty năng lượng đang tìm cách sản xuất nhiều năng lượng tái tạo và họ vẫn cần khí đốt để bù đắp cho sự thiếu hụt năng lượng xanh.  

Ông Al-Kaabi khẳng định: “Năng lượng tái tạo chắc chắn sẽ thành hiện thực... nhưng vẫn cần nhiều khí đốt để bù đắp. Khí đốt và năng lượng sạch vẫn cần phải đồng hành trong nhiều năm nữa cho đến khi chuyển đổi thành công”.

Qatar phát triển kinh tế dựa trên tài nguyên khí đốt, do đó phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu LNG của thế giới. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Qatar là một trong những quốc gia giàu nhất thế giới, với thu nhập bình quân đầu người đạt 53.000 USD/năm.

Bộ trưởng Al-Kaabi cho biết Qatar đã lập các cơ sở chuyển LNG thành khí đốt tại Bỉ, Pháp và Vương quốc Anh. Nước này cũng đang tìm cách mua 70% thị phần cảng nhập khẩu LNG lớn nhất của Anh qua việc đầu tư nhiều hơn vào các dự án khí hóa lỏng ở đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục