Quy định mới về quản lý rủi ro đối với nợ công
Mục tiêu quản lý rủi ro nhằm đảm bảo cơ cấu nợ công hợp lý, phù hợp với mục tiêu, định hướng đặt ra trong kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm đã được Quốc hội quyết định; đảm bảo khả năng trả nợ trong trung hạn và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nợ công; giảm thiểu những thiệt hại có thể xảy ra trong tình huống xấu nhất với chi phí phát sinh hợp lý.
Về nguyên tắc xử lý rủi ro, việc xem xét xử lý rủi ro được thực hiện cho từng trường hợp cụ thể căn cứ vào mức độ tổn thất có thể xảy ra và nguyên nhân dẫn đến rủi ro. Việc phòng ngừa và xử lý rủi ro phải căn cứ vào thỏa thuận vay hoặc công cụ nợ gốc trong danh mục nợ công hiện hành, nguyên nhân phát sinh rủi ro, phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế. Việc phòng ngừa rủi ro đối với danh mục nợ công phải thực hiện phù hợp với kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm, chương trình quản lý nợ công 3 năm và kế hoạch vay, trả nợ hằng năm; tổ chức, cá nhân sử dụng vốn vay sai mục đích, cố ý làm trái quy định làm phát sinh rủi ro nợ công phải chịu trách nhiệm xử lý và bồi thường theo quy định của pháp luật. Rủi ro đối với nợ công bao gồm: Rủi ro về lãi suất, tỷ giá ngoại tệ do biến động trên thị trường tài chính; rủi ro thanh khoản do thiếu các tài sản tài chính có tính thanh khoản để thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghĩa vụ nợ đến hạn theo cam kết, bao gồm khả năng trả nợ của ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; rủi ro do biến động thị trường tài chính ảnh hưởng đến việc huy động vốn dẫn đến phải đảo nợ với chi phí cao hoặc mất khả năng đảo nợ; rủi ro tín dụng do đối tượng được vay lại, đối tượng được bảo lãnh không trả được nợ đầy đủ, đúng hạn; các loại rủi ro khác có thể ảnh hưởng đến an toàn nợ công. Việc quản lý rủi ro tín dụng của đối tượng được vay lại, đối tượng được bảo lãnh Chính phủ thực hiện theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ; Nghị định của Chính phủ về cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ. Đánh giá rủi ro Nội dung chủ yếu của việc đánh giá rủi ro gồm: Phân tích tình hình kinh tế vĩ mô, tài khóa, tiền tệ, tỷ giá, lãi suất và biến động của thị trường vốn trong nước và quốc tế có tác động đến nợ công; phân tích, đánh giá diễn biến về cơ cấu đồng tiền, lãi suất, kỳ hạn, quy mô, nghĩa vụ trả nợ công, hiện tại và xu hướng tương lai nhằm nhận diện mức độ rủi ro để có biện pháp xử lý rủi ro phù hợp; tính toán mức độ rủi ro, dự kiến chi phí phòng ngừa và xử lý rủi ro trong trường hợp rủi ro xảy ra. Bộ Tài chính đánh giá rủi ro đối với nợ công, bao gồm nợ Chính phủ, nợ chính quyền địa phương và nợ được Chính phủ bảo lãnh; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đánh giá rủi ro đối với nợ của chính quyền địa phương, bao gồm vay lại vốn vay ODA và vay ưu đãi của Chính phủ, trái phiếu của chính quyền địa phương và các khoản nợ khác của chính quyền địa phương. Việc đánh giá rủi ro được thực hiện định kỳ gắn với kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm, chương trình quản lý nợ công 3 năm và kế hoạch vay, trả nợ công hằng năm. Trên cơ sở đánh giá rủi ro, Bộ Tài chính đề xuất các giải pháp để phòng ngừa rủi ro đối với nợ công. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đề xuất các giải pháp để phòng ngừa rủi ro đối với nợ của chính quyền địa phương. Các biện pháp phòng ngừa và xử lý rủi ro Nghị định cũng quy định các biện pháp phòng ngừa và xử lý rủi ro. Cụ thể, phòng ngừa và xử lý rủi ro về lãi suất và tỷ giá ngoại sử dụng các công cụ phái sinh về lãi suất và đồng tiền. Việc phòng ngừa và xử lý rủi ro thanh khoản gồm: bố trí nguồn trả nợ đầy đủ, đúng hạn theo quy định tại Điều 54 Luật Quản lý nợ công; phát hành công cụ nợ để đảm bảo thanh khoản; cơ cấu lại kỳ hạn của các khoản nợ, mua lại nợ, hoán đổi khoản nợ hoặc đàm phán gia hạn nợ. Phòng ngừa và xử lý rủi ro do biến động thị trường tài chính gồm: phát triển thị trường vốn trong nước; nâng cao hệ số tín nhiệm quốc gia để tiếp cận thị trường vốn quốc tế. Căn cứ vào đánh giá rủi ro và mức độ ảnh hưởng của rủi ro đối với từng khoản nợ hoặc với danh mục nợ, Bộ Tài chính xây dựng đề án cơ cấu lại nợ, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định và tổ chức thực hiện; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định phương án cơ cấu lại nợ của chính quyền địa phương và tổ chức thực hiện./.>> Thủ tướng: Tăng trưởng để giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách, giảm nợ công
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quản lý nợ công bền vững, an toàn, hiệu quả phù hợp với giai đoạn mới
19:02' - 22/03/2018
Ngày 22/3, tại Ninh Bình, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức hội thảo lấy ý kiến các Nghị định hướng dẫn Luật Quản lý nợ công.
-
Tài chính & Ngân hàng
Kiểm soát nợ công thông qua siết chặt kỷ cương tài chính ngân sách Nhà nước
13:25' - 12/02/2018
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có cuộc trao đổi với báo chí về những giải pháp của ngành tài chính để đảm bảo đảm bảo an toàn nợ công.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng trả lời chất vấn về ODA, nợ công, tốc độ tăng trưởng
18:32' - 05/02/2018
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội Hoàng Quang Hàm về vấn đề nợ công, ODA và biến động của tốc độ tăng trưởng kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
Vấn đề đau đầu của các ngân hàng trung ương trong cuộc chiến chống lạm phát
22:16' - 24/04/2024
Giá năng lượng và nguyên liệu thô tăng vọt có thể là một vấn đề đau đầu của các ngân hàng trung ương lớn khi các cơ quan này đang nỗ lực chống lạm phát.
-
Tài chính & Ngân hàng
Các đồng tiền châu Á bước vào giai đoạn nhiều xáo trộn
19:00' - 24/04/2024
Theo đánh giá của các chuyên gia Ngân hàng Mỹ (BofA), các đồng tiền châu Á đang bước vào một “kỷ nguyên hỗn loạn” mới, trong bối cảnh đồng USD ngày càng mạnh hơn.
-
Tài chính & Ngân hàng
Gánh nặng nợ công gia tăng ở châu Phi
11:29' - 24/04/2024
Gánh nặng nợ công gia tăng do thiên tai liên quan đến khí hậu và ngân sách tài chính eo hẹp do nhu cầu tài chính ngày càng cao đang đặt châu Phi vào tình thế khó khăn.
-
Tài chính & Ngân hàng
Mexico tăng thuế hơn 500 mặt hàng nhằm bảo vệ sản xuất trong nước
10:24' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, Bộ Kinh tế Mexico (SE) ngày 23/4 thông báo nước này bắt đầu tăng thuế nhập khẩu đối với 544 mã sản phẩm nhằm ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
07:54' - 24/04/2024
Ngân hàng Nhà nước đã theo dõi rất sát tỷ giá và đã có biện pháp giải tỏa áp lực thị trường ngay từ tháng 3.
-
Tài chính & Ngân hàng
Khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động
21:00' - 23/04/2024
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
-
Tài chính & Ngân hàng
Tp. Hồ Chí Minh thu hút kiều hối đầu tư vào hạ tầng
17:35' - 23/04/2024
Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Thị trường Tài chính – Bất động sản Toàn Cầu, Tp. Hồ Chí Minh cần hướng dòng kiều hối vào hạ tầng thông qua phát hành trái phiếu.
-
Tài chính & Ngân hàng
Nhật Bản cân nhắc mọi phương án để ổn định đồng yen
12:20' - 23/04/2024
Nhật Bản sẽ có hành động thích hợp để ứng phó những biến động quá mức trên thị trường tiền tệ mà không loại trừ bất kỳ phương án nào.
-
Tài chính & Ngân hàng
Agribank bổ sung thêm 35.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi
10:20' - 23/04/2024
Nhiều chương trình tín dụng ưu đãi hiện hữu được tăng gấp đôi quy mô sau khi đã cam kết giải ngân hết quy mô ban đầu và tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi mới theo nhu cầu thực tế từ thị trường.