Quy hoạch ngành công nghiệp da giầy đảm bảo tính bền vững
Ngày 14/4, tại Hà Nội Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến điều chỉnh Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp da giầy Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Ông Nguyễn Mạnh Khôi, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu da giầy cho biết, nội dung chủ yếu điều chỉnh quy hoạch lần này, nhằm phân tích, đánh giá một cách đầy đủ, chính xác thực trạng phát triển và các tiềm năng, lợi thế của ngành da giầy; đồng thời tìm ra những khó khăn, hạn chế, thách thức cần chỉnh sửa và khắc phục trong thời kỳ quy hoạch. Quy hoạch cũng bổ sung một số yếu tố mới có tác động và ảnh hưởng đến phát triển công nghiệp da giầy trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Theo Nguyễn Mạnh Khôi, sau 5 năm thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển ngành da giầy Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 theo Quyết định số 6209/QĐ-BCT ngày 25/11/2010 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, ngành da giầy Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ và có những đóng góp tích cực vào nền kinh tế của đất nước. Tính đến nay Việt Nam có khoảng 1.700 doanh nghiệp da giầy, trong đó có khoảng 800 doanh nghiệp lớn, sử dụng 1,2 triệu lao động trực tiếp. Trong giai đoạn 2011-2015, ngành da giầy có tốc độ tăng trưởng trung bình từ 15% đến 20% mỗi năm. Trong năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của ngành da giầy đạt 16,2 tỷ USD, chiếm 9,2% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước, tăng 8,8% so với năm 2015, đứng thứ 3 thế giới về sản lượng và thứ 2 thế giới về trị giá xuất khẩu. Hầu hết sản phẩm da giầy của Việt Nam có chất lượng tốt, được nhiều nước chấp nhận, nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã có mặt ở Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp da giầy Việt Nam, trong 5 năm qua cũng đã cho thấy một số bất cập giữa quy hoạch và thực tiễn, vì vậy việc lập “Điều chỉnh Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp da giầy Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” là rất cần thiết. Việc điều chỉnh sẽ đáp ứng được các yếu tố cơ bản nhất là sự đồng bộ, tính tập trung, tính pháp lý, phù hợp với nhu cầu và tốc độ phát triển của ngành, của các doanh nghiệp, của từng địa phương; đạt được sự cân bằng giữa nhu cầu, khả năng và tiềm năng phát triển, giữa lợi ích của sự phát triển kinh tế xã hội và lợi ích môi trường. Theo bà Trương Thị Thu Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ Bộ Công Thương, trong lần điều chỉnh Quy hoạch này, định hướng phát triển ngành công nghiệp da giầy Việt Nam đảm bảo tính bền vững trên cơ sở hội nhập sâu vào thương mại thế giới. Ngành da giầy phải thực hiện mục tiêu tái cơ cấu theo hướng tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm; trong đó ưu tiên khắc phục điểm yếu của ngành là sản xuất nguyên phụ liệu hạn chế, tăng tỉ lệ nội địa hóa, giảm dần phương thức sản xuất gia công, tăng khả năng thiết kế cung cấp nguyên liệu, tập trung sản xuất các sản phẩm trung cao cấp hợp thời trang cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Tại hội thảo, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội da giầy –Túi xách Việt Nam cho biết, xu hướng thị trường ngành giày dép thay đổi nhanh chóng, nên cần phân tích và lãm năng lực cạnh tranh của ngành. Theo bà Xuân, năng lực doanh nghiệp da giầy ở đâu cần đánh giá ở những yếu tố như: chi phí lao động, lực lượng lao động, môi trường chính trị, năng suất lao động… Có làm rõ được vấn đề ngành da giầy đang ở đâu, phân khúc nào thì sẽ đánh giá được lợi thế của ngành. Bà Phạm Thu Giang, Phó Vụ trưởng vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, trong quy hoạch không lấy nhân công giá rẻ làm thế mạnh nữa mà cần tận dụng nhân công trí thức, áp dựng các thiết bị công nghệ hiện đại, định hướng về liên kết đào tạo nhân công trí thức. Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty Giầy Vinh Thông đóng góp ý kiến, quy hoạch có nhưng kế hoạch chưa có. Thiết kế thời trang rất quan trọng, do đó cần có trung tâm thiết kế thời trang của ngành. Quy hoạch cũng cần chỉ rõ phát triển nguyên phụ liệu như thế nào…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2017, ngành da giầy dự báo kim ngạch xuất khẩu đạt 18 tỷ USD
17:49' - 06/01/2017
Theo dự báo của ngành da giày Việt Nam, năm 2017, sản xuất và xuất khẩu của ngành sẽ có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với năm 2016.
-
Hàng hoá
Da giầy Việt Nam khắc phục điểm yếu đón FTA
07:02' - 10/11/2016
Ngành da giầy Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để mở rộng thị phần tại các thị trường khi một loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33'
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45'
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39'
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05'
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48'
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26'
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27'
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.