Quy hoạch vùng Tp. Hồ Chí Minh: Cần làm rõ tính khả thi các giải pháp
Tại Hội nghị về điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 tổ chức ngày 25/7 tại Tp. Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, cần làm rõ tính khả thi các giải pháp về quy hoạch, cân đối nguồn lực; xác định các dự án ưu tiên; trong đó, có dự án hạ tầng quan trọng như vành đai 3, 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển Cái Mép – Thị Vải, tuyến đường sắt kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế, cảng biển vốn đang là điểm yếu hiện nay của Vùng Tp. Hồ Chí Minh.
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Vùng Tp. Hồ Chí Minh giữ vị trí trung chuyển quốc tế của cảng hàng không và cảng biển, có quy mô dân số khoảng 19 triệu người, đóng góp 41% GDP và 51% xuất khẩu của cả nước.Từ năm 2008 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch Vùng Tp. Hồ Chí Minh nhằm tạo cơ sở để huy động nguồn lực đầu tư.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện quy hoạch Vùng đã thể hiện nhiều bất cập như: cách tiếp cận Vùng thiếu năng động, chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế, tốc độ tập trung dân cư, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, lún đất cũng như chưa theo kịp xu hướng kiểm soát phát triển và tính khả thi trong thực hiện quy hoạch.Các ngành kinh tế địa phương chưa được quan tâm đúng mức, tính cạnh tranh của Vùng chưa cao.
Vì thế, theo Phó Thủ tướng, việc điều chỉnh quy hoạch Vùng Tp. Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với Tp. Hồ Chí Minh, đầu tàu kinh tế của đất nước mà còn với các địa phương khác trong Vùng; qua đó tạo động lực để phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo đơn vị tư vấn thực hiện Đề án điều chỉnh quy hoạch Vùng Tp. Hồ Chí Minh tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, đại diện các tỉnh trong Vùng, trên cơ sở đó hoàn thiện Đề án theo hướng làm nổi bật tính chất đô thị hoá, vị trí chiến lược trong khu vực Đông Nam Á của Vùng; nhấn mạnh lợi thế của Vùng; trong đó có tiềm năng ven biển, cửa khẩu quan trọng về cảng biển và hàng không. Đồng thời, nêu rõ các hạn chế phát triển của Vùng; đánh giá vị trí, chức năng của các tỉnh trong Vùng; làm rõ mối liên kết các khu công nghiệp, nông lâm nghiệp, quy hoạch ứng phó chống ngập úng; kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông, nhất là đường bộ, trong đó có tuyến đường vành đai, xuyên tâm. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, muốn thực hiện được quy hoạch Vùng Tp. Hồ Chí Minh (bao gồm Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Long An, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang, quy mô diện tích khoảng 30.404 km2) cần phải đầu tư đồng bộ hạ tầng kết nối.Tuy nhiên, hiện nay chưa thực hiện được do thiếu nguồn vốn, trong đó đến năm 2030 khó thực hiện xong dự án đường vành đai 3, 4, cao tốc liên kết vùng. Vì thế Trung ương cần phân bổ nguồn vốn để phân bổ lại cho các thành viên của Vùng trên tinh thần Trung ương, địa phương và doanh nghiệp cùng làm.
“Thực hiện quy hoạch Vùng cũng cần thiết phải phát triển giao thông công cộng, giao thông thuỷ, phải có trung tâm tài chính. Ngoài ra, cần điều chỉnh lại quy hoạch các hướng tuyến phát triển của Vùng để phù hợp với định hướng ưu tiên phát triển của Tp. Hồ Chí Minh với tư cách là hạt nhân trung tâm theo hướng hướng Đông, Nam thay vì hướng Tây, Bắc như quy hoạch Vùng xác định”, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh. Góp ý đề án điều chỉnh quy hoạch Vùng, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, cần làm rõ cơ chế phối hợp, nếu không sẽ tạo xung đột, hạn chế xung lực phát triển của Vùng.Các bộ, ngành cần hỗ trợ hành lang pháp lý để thực hiện quy hoạch, đồng thời ủng hộ Vùng trong việc phân bổ tài chính, nguồn lực cũng như ưu tiên đầu tư dự án đường sắt kết nối.
Có chung quan điểm này, đại diện lãnh đạo các tỉnh thành viên của Vùng Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, Trung ương cần đầu tư tuyến đường sắt kết nối; có kế hoạch sử dụng đất hợp lý; xem xét lại việc điều chỉnh giảm diện tích một số khu công nghiệp trên địa bàn; đồng thời, đầu tư mở rộng các tuyến đường thuỷ nội địa và các tuyến cao tốc kết nối.- Từ khóa :
- phó thủ tướng trịnh đình dũng
- tp hồ chí minh
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh Quy hoạch Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia
07:28' - 18/07/2017
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh quy hoạch phát triển các Khu công nghiệp tỉnh Long An
21:48' - 10/07/2017
Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung khu công nghiệp Phúc Long mở rộng với diện tích 334,5 ha vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt đồ án Quy hoạch xây dựng trụ sở các bộ, cơ quan Trung ương trong tháng 8
07:22' - 01/07/2017
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về tình hình thực hiện Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Trần Đức Lương - Tấm gương sáng về tinh thần lao động sáng tạo vì nước vì dân
11:41'
TTXVN xin giới thiệu bài viết: "Đồng chí Trần Đức Lương - Tấm gương sáng về tinh thần lao động sáng tạo vì nước vì dân" của PGS, T.S Nguyễn Văn Bích, nguyên Trợ lý của Chủ tịch nước Trần Đức Lương.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết chặt quản lý đất đai khi hợp nhất và sắp xếp đơn vị hành chính
10:46'
Nam Định đang siết chặt quản lý đất đai nhằm tránh tình trạng lợi dụng thời điểm hợp nhất, sắp xếp đơn vị hành chính để lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất đai, xây dựng công trình trái phép.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Malaysia: Thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện và đi vào chiều sâu
10:14'
Chuyến thăm chính thức Malaysia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tiếp thêm động lực thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước và đi vào chiều sâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành nhựa chuyển đổi xanh - Bài cuối: Giải pháp phù hợp với khả năng người Việt
09:58'
Để chuyển đổi xanh, ngành nhựa Việt Nam cần quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cùng với hệ thống các chính sách hỗ trợ kịp thời.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành nhựa chuyển đổi xanh - Bài 1: Khó khăn phân loại rác thải nhựa tại nguồn
09:57'
Trong tiến trình chuyển đổi xanh, ngành nhựa Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có khó khăn phân loại rác thải nhựa tại nguồn.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Ban chỉ đạo thực hiện sáp nhập Lâm Đồng – Bình Thuận - Đắk Nông
09:20'
Ngày 24/5, Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, để phục vụ cho việc sáp nhập, Tỉnh ủy các tỉnh: Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo hợp thực hiện nhất 3 tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cử hành trọng thể Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
08:43'
Sáng 24/5, Lễ viếng đồng chí Trần Đức Lương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước theo nghi thức Quốc tang đã được tổ chức trọng thể tại Nhà Tang lễ Quốc gia (Hà Nội).
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội mới trong họp tác dệt may Việt Nam - Ấn Độ
08:02'
Ngành dệt may Việt Nam và Ấn Độ đang đứng trước cơ hội hợp tác chiến lược mới khi hai bên có thể bổ trợ cho nhau trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay (24/5) Quốc hội thảo luận về cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội
07:59'
Ngày 24/5, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.