Sân bay Tân Sơn Nhất đón hành khách thứ 25 triệu

16:20' - 05/12/2015
BNEWS Hành khách thứ 25 triệu là ông CHEN/CHENHO đi trên chuyến bay VN 581 của Vietnam Airlines từ Cao Hùng về TP. Hồ Chí Minh ngày 5/12
Sân bay Tân Sơn Nhất đón hành khách thứ 25 triệu. Ảnh: Trần Xuân Tình-TTXVN

Ngày 5/12, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ đón hành khách thứ 25 triệu thông qua Cảng trong năm 2015.

Theo đó, hành khách thứ 25 triệu là ông CHEN/CHENHO đi trên chuyến bay VN 581 của Vietnam Airlines từ Cao Hùng về TP. Hồ Chí Minh ngày 5/12, còn hành khách thứ 24.999.999 là ông Nguyễn Quang Sơn trên chuyến bay VJ153 của Vietjet Air từ Hà Nội đến TP.Hồ Chí Minh cũng trong ngày 5/12.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cảng hàng không đạt cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế; có 2 đường cất hạ cánh song song với độ dài 3.048m và 3.059m (không tiếp nhận cất hạ cánh trong cùng 1 thời điểm). Tổng công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm.

Hiện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang có 43 hãng hàng không quốc tế khai thác với số lượt hạ cất cánh tăng trung bình 400 chuyến/ngày, thời gian làm thủ tục cho hành khách được rút ngắn từ 60 phút xuống còn 20 phút.

Giai đoạn từ 2010 - 2014, sản lượng hành khách thông qua cảng tăng trưởng từ 10 - 15%/năm. Năm 2014, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt sản lượng 22,153 triệu lượt hành khách, vận chuyển 412.009 tấn hàng hóa – bưu kiện, phục vụ 153.991 lượt chuyến cất hạ cánh. Dự kiến, năm 2015 Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ 26 triệu hành khách; trong đó có 16 triệu hành khách quốc nội và 10 triệu hành khách quốc tế, tăng 4 triệu hành khách (tương đương tăng 18%) so với năm 2014.

Vào dịp cao điểm cuối năm 2015 và Tết Nguyên đán Bính Thân, nhu cầu sẽ vận chuyển sẽ tăng cao. Dự kiến tần suất bay trung bình ngày cao điểm Tết Bính Thân 2016 sẽ là 660 lượt/chuyến. Ngày đỉnh điểm có thể lên đến 689 lượt/chuyến, tăng khoảng 10% so với ngày cao điểm nhất của Tết Ất Mùi 2015.

Để đảm bảo hoạt động của Tân Sơn Nhất trong thời gian này, hiện tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang tiếp tục triển khai các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng cơ sở hạ tầng như mở rộng nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất, tăng công suất nhà ga quốc tế từ 10 triệu hành khách/năm lên 13 triệu hành khách/năm; cải tạo, mở rộng sân đậu máy bay, nâng số vị trí đậu máy bay từ 41 lên 46 vị trí; đưa vào khai thác 3 vị trí đỗ.

Bên cạnh đó, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đang xây dựng nhà để xe ô tô nhiều tầng tại nhà ga quốc nội (dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2016), xây thêm 1 sảnh đón taxi tại nhà ga quốc nội (hoàn thành trong tháng 12 này).

Trong khi đó, để đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ thực hiện nghiêm kỷ luật lao động, có thái độ giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự với hành khách; tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh nhân viên ở những bộ phận phục vụ trực tiếp với hành khách; kịp thời tiếp nhận và trả lời các thông tin cần thiết cho hành khách, cải thiện dịch vụ tại sân bay (wifi, ăn uống)…/.

Trần Xuân Tình

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục