Sớm hoàn thành việc sửa chữa, cải tạo nhiều đoạn, tuyến trên Quốc lộ 28

11:22' - 10/04/2025
BNEWS Sở Xây dựng Đắk Nông đôn đốc nhà thầu đẩy sớm hoàn thành việc sửa chữa, mở rộng nhiều đoạn, vị trí hư hỏng, xuống cấp trên Quốc lộ 28, đoạn qua huyện Đắk G’long, Krông Nô và thành phố Gia Nghĩa.

Theo Sở Xây dựng Đắk Nông, thực hiện các kế hoạch đã được Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) phê duyệt, tỉnh đang ưu tiên triển khai sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 28, đoạn qua xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa và đoạn qua xã Quảng Phú, huyện Krông Nô. Đây là hai đoạn đường có mật độ lưu thông cao, lưu lượng xe tải nặng nhiều và đã có dấu hiệu xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông.

 

Cả hai đoạn đều được tập trung sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, gia cố lề đường, hệ thống thoát nước và biển bảng cảnh báo an toàn giao thông. Việc sửa chữa, cải tạo được triển khai từ tháng 12/2024 và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 5/2025, trước khi bắt đầu mùa mưa. Tổng kinh phí là 20 tỷ đồng.

Trong năm 2025, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã bố trí gần 27 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa 5,6km (từ km192 đến 197+600) của Quốc lộ 28, đoạn qua xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa và xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong. Tỉnh Đắk Nông cũng bố trí gần 8,5 tỷ đồng từ nguồn bảo trì đường bộ để sửa chữa cục bộ một số đoạn, tuyến bị hư hỏng nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn giao thông. Thời gian hoàn thành dự kiến trong năm 2025.

Theo Sở Xây dựng Đắk Nông, Quốc lộ 28 đi qua Đắk Nông dài khoảng 175 km. Đây là tuyến đường huyết mạch đi qua các huyện Krông Nô, thành phố Gia Nghĩa và Đắk Glong trước khi kết nối với tỉnh Lâm Đồng. Dù là tuyến đường huyết mạch nhưng Quốc lộ 28 có quy mô nhỏ, nhiều đoạn quanh co, nhiều đèo dốc và bị đánh giá quy mô không khác gì tỉnh lộ. Trong năm 2024, một số vị trí ven Quốc lộ 28 (đoạn qua xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) đã bị sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ chia cắt việc lưu thông trên tuyến đường.

Những năm qua, Đắk Nông đã tích cực kêu gọi hỗ trợ của trung ương để sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 28. Hàng năm, tỉnh cũng rà soát các đoạn đường hư hỏng nặng, mất an toàn giao thông trên tuyến và bố trí kinh phí từ nguồn bảo trì đường bộ để cải tạo, sửa chữa cục bộ, góp phần bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Liên quan tới các tuyến đường kết nối giữa 2 tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, ngày 10/4, đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Nông và UBND Lâm Đồng đã cùng nhau khảo sát vị trí xây dựng cầu bờ Tây trên sông Đồng Nai, thuộc tuyến đường động lực Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Bảo Lâm (Lâm Đồng). Đây là tuyến đường có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.300 tỷ đồng; Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ 2026 – 2029.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, việc đầu tư tuyến đường sẽ rút ngắn khoảng cách từ cửa ngõ thành phố Gia Nghĩa đến Quốc lộ 55 (thuộc xã Lộc Bảo, Bảo Lâm, Lâm Đồng) xuống còn 15km, giảm 25km so với hiện nay. Đồng thời, giảm tải cho Quốc lộ 28, tạo ra tuyến đường kết nối ngắn nhất giữa trung tâm công nghiệp bô xít Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắk Nông).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục