Sử dụng hóa trị liều thấp giúp duy trì kiểm soát ung thư

07:31' - 08/06/2016
BNEWS Theo một nghiên cứu được công bố tại Mỹ, giảm bớt liều hóa chất trong quá trình trị liệu có thể sẽ hiệu quả hơn trong việc kiểm soát các khối u ung thư so với việc sử dụng hóa chất liều cao.
Sử dụng hóa trị liều thấp giúp duy trì kiểm soát ung thư. Ảnh: reuters

Nghiên cứu trên được thực hiện với những con chuột bị ung thư vú và là một phần trong những nỗ lực của ngành nghiên cứu ung thư Mỹ nhằm tìm những phương pháp điều trị thay thế cho liệu pháp hóa trị sử dụng hóa chất liều cao, một phương pháp thường để lại những tác dụng phụ độc hại cho người bệnh.

Theo các nhà nghiên cứu, việc trị liệu bằng hóa chất liều cao Paclitaxel hiếm khi loại bỏ được hoàn toàn các tế bào ung thư và thường làm phát sinh những tế bào ung thư có khả năng kháng thuốc, dẫn tới sự phát triển mạnh của các khối u ung thư.

Phương pháp mới giảm bớt liều hóa chất sẽ giúp ổn định các khối u ung thư bằng việc duy trì một số lượng nhỏ tế bào u ung thư nhạy cảm với hóa chất để ngăn chặn sự phát triển của những tế bào ung thư có khả năng kháng thuốc.

Kết quả thử nghiệm trên chuột cho thấy việc trị liệu bằng hóa chất Paclitaxel liều cao đã làm giảm bớt sự phát triển của các khối u ung thư, tuy nhiên, những khối u này sẽ phát triển trở lại ngay sau khi ngừng việc hóa trị.

Một biện pháp khác là bỏ ngắt quãng việc hóa trị khi các khối u đã thu nhỏ cũng khiến những khối u này phát triển.

Trái lại, phương pháp điều trị bằng hóa chất liều cao ngay từ đầu, và sau đó giảm dần liều hóa chất khi các khối u ung thư đáp ứng thuốc, đã có hiệu quả cao hơn trong việc kiểm soát sự phát triển của các khối u so với việc hóa trị bằng hóa chất liều cao hay bỏ ngắt quãng việc hóa trị.

Khoảng từ 60 đến 80% những con chuột được áp dụng phương pháp trên đã được bỏ hoàn toàn liệu pháp hóa trị mà không bị tái phát ung thư trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, cần phải tiến hành nghiên cứu thêm trước khi sử dụng phương pháp điều trị này cho con người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục