Tăng sức cạnh tranh cho nông sản
Thực hiện chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm và xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy sản xuất theo chuỗi với hình thức hợp đồng tiêu thụ nông sản giữa nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã với các doanh nghiệp. Đây được xem là bước đi phù hợp để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho nông sản góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
Liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Tại Hợp tác xã Rau an toàn Vĩnh Phúc, xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, vài năm trở lại đây, việc sản xuất dần thực hiện theo chuỗi liên kết với các loại cây trồng chủ lực như: mướp hương, quả su su, ngọn su su, rau đay, rau cải... Sản xuất nông nghiệp tập trung theo quy mô lớn đã góp phần nâng cao chất lượng, giá trị, ổn định đầu tư đầu vào và đầu ra cho sản phẩm. Chị Kiều Thị Huệ, Giám đốc Hợp tác xã Rau an toàn Vĩnh Phúc chia sẻ, từ trước đến nay, việc sản xuất nông nghiệp của bà con với quy mô nhỏ lẻ không tập trung thường rơi vào cảnh được mùa mất giá, được giá mất mùa.Các sản phẩm chủ yếu thông qua đầu mối bán lẻ tiêu thụ nội bộ, lợi nhuận nằm ở một bộ phận tiểu thương, còn người nông dân không có lãi. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc nông dân không thiết tha với nông nghiệp và ngại đầu tư cho nông nghiệp.
Nhằm khắc phục tình trạng trên để tìm ra hướng đi mới cho nông dân, từ cuối năm 2014, hợp tác xã thành lập và hợp tác xã trở thành nhà cung cấp thực phẩm cho một số doanh nghiệp như: Công ty TNHH Harumidori Việt Nam, Công ty TNHH nông sản sạch Hương Anh (Hà Nội), Doanh nghiệp Quế Bình (thành phố Phúc Yên). Ngoài ra, sản phẩm của hợp tác xã được đưa vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Vinmart; được in logo, nhãn mác, bao bì, đăng ký mã vạch, mã số. Chị Kiều Thị Huệ cho biết thêm, khi tham gia vào hợp tác xã, bà con xã viên nơi đây phải thay đổi thói quen canh tác cũ, không được sử dụng những loại thuốc bảo vệ thực vật độc hại, hoá chất như trước kia nữa.Quá trình trồng và chăm sóc đều theo quy trình, hướng dẫn kỹ thuật mà hợp tác xã yêu cầu; đã không còn tình trạng tự ý sản xuất, mạnh ai nấy làm, muốn bán cho ai thì bán, không còn tình trạng phải để riêng luống rau cho gia đình ăn như trước kia nữa…
Bên cạnh đó, khi tham gia vào sản xuất rau an toàn, còn được hợp tác xã hỗ trợ phân bón vi sinh và thuốc bảo vệ thực vật, quan trọng hơn là toàn bộ sản phẩm khi làm ra đều được ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Hợp tác xã Rau an toàn Vĩnh Phúc với giá thành cao hơn giá thị trường từ 1000 - 1.500 đồng/kg. Liên kết sản xuất bền vững Việc tổ chức liên kết giữa nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác và doanh nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế hơn so với sản xuất truyền thống. Tuỳ từng loại sản phẩm, có thể giảm chi phí sản xuất từ 10%-15%/ha và giá trị sản lượng tăng 20%-25%.Tham gia cánh đồng lớn, người sản xuất được ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm ổn định, được hỗ trợ kỹ thuật và trong một số mô hình còn được doanh nghiệp liên kết cung ứng vật tư đầu vào không tính lãi. Các doanh nghiệp đã có vùng cung cấp nguyên liệu ổn định với chất lượng bảo đảm và tiết kiệm chi phí thu mua, vận chuyển hàng hóa nông sản…
Hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc đang đẩy mạnh quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng thâm canh giống mới có năng suất, chất lượng cao; ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao và các tiêu chuẩn an toàn vào sản xuất để thu hút doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia đầu tư, liên kết sản xuất. Tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng 20 chuỗi giá trị liên kết từ nông dân đến doanh nghiệp thông qua kết nối của các hợp tác xã, tổ hợp tác tại các huyện, thành, thị.Một số hợp tác xã đã liên kết với các doanh nghiệp đưa các sản phẩm rau an toàn vào hệ thống siêu thị như: Vinmart, Alohal, Viet fao vet, Lotte,… với sản lượng từ 10- 15 tấn rau, củ, quả/tháng.
Hiện, tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm nông nghiệp được công nhận nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu hàng hóa như: su su Tam Đảo, gạo Long Trì, thanh long ruột đỏ Lập Thạch, cá thính Lập Thạch...
Với mục tiêu tiếp tục hỗ trợ phát triển liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, năm 2018, tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện một số mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, như mô hình chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gà ác lai không sử dụng thức ăn chứa đạm động vật với quy mô 5.000 con trên địa bàn huyện Tam Dương và huyện Tam Đảo; mô hình chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bê đực hướng sữa với quy mô 50 con trên địa bàn huyện Lập Thạch,… UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quy hoạch phát triển chăn nuôi theo vùng và xã trọng điểm đến năm 2020 với 34 xã trọng điểm chăn nuôi lợn, 38 xã trọng điểm chăn nuôi gia cầm, 21 xã trọng điểm chăn nuôi bò thịt và 22 xã trọng điểm chăn nuôi bò sữa. Một số vùng chăn nuôi tập trung quy mô lớn được hình thành như: lợn thịt ở Lập Thạch, Yên Lạc, gà ở Tam Dương, Tam Đảo, bò sữa ở Vĩnh Tường… Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc, nhằm thúc đẩy liên kết theo chuỗi giá trị, thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục ban hành các chính sách nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp, hợp tác đầu tư vào nông nghiệp, liên kết sản xuất.Đầu tư cơ sở hạ tầng sản xuất nông nghiệp để hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo thế mạnh của từng địa phương gắn với đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng thương hiệu nông sản, góp phần tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
Cùng với đó, khuyến khích đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ về giống, kỹ thuật canh tác, sơ chế, bảo quản và chế biến sản phẩm rau an toàn; xây dựng hệ thống thông tin minh bạch về truy xuất nguồn gốc nông sản; tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ, quảng bá sản phẩm rau an toàn ra các tỉnh, thành trong cả nước, góp phần xây dựng các mối liên kết bền vững, hiệu quả./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Doanh nghiệp Nhật tìm cơ hội hợp tác đầu tư vào nông sản Việt
18:52' - 31/01/2019
Chiều 31/1, đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đã đến thăm và làm việc tại Liên hiệp Hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam.
-
Hàng hoá
Phát triển ngành trái cây - Bài 2: Đẩy mạnh năng lực chế biến
14:27' - 26/01/2019
Ngành nông nghiệp nói chung và xuất khẩu trái cây nói riêng đang có sự thay đổi chiến lược tiếp cận thị trường thế giới khá vững chắc.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xung đột tại Trung Đông hạ nhiệt kéo giá dầu thế giới đi xuống
08:01'
Giá dầu thế giới sụt giảm trong phiên giao dịch ngày 24/4, do lo ngại về xung đột ở Trung Đông dịu xuống và hoạt động kinh doanh ở Mỹ chậm lại.
-
Hàng hoá
Tuyển chọn được 8 mẫu cà phê Arabica ngon nhất Việt Nam
18:40' - 24/04/2024
Các mẫu cà phê lọt vào vòng chung kết sẽ được chấm bởi các giám khảo là các chuyên gia cà phê đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
-
Hàng hoá
Dưa hấu Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phải có nguồn gốc xuất xứ
17:03' - 24/04/2024
Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống. Đó là các loại bao gồm: 3 loại ruồi đục quả, 1 loài rệp và 1 loài vi khuẩn.
-
Hàng hoá
Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới chưa thoát diễn biến giằng co
09:45' - 24/04/2024
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
-
Hàng hoá
Sản lượng mía của Thái Lan giảm do hạn hán nghiêm trọng
08:52' - 24/04/2024
Văn phòng Ủy ban Mía và Đường (OCSB) của Thái Lan cho biết sản lượng mía của nước này trong niên vụ 2023-2024 giảm do hạn hán nghiêm trọng.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng gần 2% trong phiên 23/4
07:47' - 24/04/2024
Chỉ số đồng USD suy yếu sau khi dữ liệu của S&P Global cho thấy hoạt động kinh doanh của Mỹ hạ nhiệt trong tháng 4/2024, giúp làm tăng nhu cầu dầu.
-
Hàng hoá
VPI dự báo ngày mai 25/4 giá xăng dầu giảm cao nhất tới 4,8%
17:59' - 23/04/2024
Tại kỳ điều hành ngày 25/4, giá xăng dầu bán lẻ (ngoại trừ dầu mazut) được dự báo sẽ giảm mạnh từ 2,1 - 4,8%.
-
Hàng hoá
Nhiều thị trường hàng hóa chủ lực ngóng chờ dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ
16:34' - 23/04/2024
Thị trường hiện đang hướng sự chú ý đến số liệu GDP của Mỹ, dự kiến công bố ngày 25/4, và dữ liệu về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) hôm 26/4.
-
Hàng hoá
Nhiều ngành hàng kích cầu tiêu dùng “giá sốc” dịp lễ 30/4 và 1/5
15:43' - 23/04/2024
Kỳ nghỉ lễ năm nay được kéo dài 5 ngày, được các nhà sản xuất, kinh doanh đánh giá là cơ hội lớn để tăng doanh thu cho đa dạng ngành hàng.