Tăng viện phí, có tăng chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh?

17:53' - 27/02/2016
BNEWS Phần lớn người dân đều băn khoăn, việc các bệnh viện tăng viện phí như thế có đồng nghĩa với việc tăng chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh hay không?

Kể từ ngày 1/3, tất cả các bệnh viện trên cả nước sẽ đồng loạt điều chỉnh tăng viện phí và các dịch vụ khám chữa bệnh.

Phần lớn người dân đều có băn khoăn, việc các bệnh viện tăng viện phí như thế có đồng nghĩa với việc tăng chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh hay không? Người bệnh nghèo có được các bệnh viện miễn giảm, hỗ trợ gì hay không?

Để phần nào giải đáp những câu hỏi này, chúng tôi đã khảo sát ở một số bệnh viên lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh về công tác đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tăng viện phí, có tăng chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh? Ảnh minh họa: TTXVN

Nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế

Là bệnh viện lớn nhất khu vực phía Nam, bình quân mỗi ngày Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận đăng ký và khám, điều trị cho gần 5.000 bệnh nhân, hầu hết là bệnh nhân có bảo hiểm y tế. Nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chủ động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trước khi Bộ Y tế đồng ý cho các bệnh viện tăng viện phí.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Thời gian tới người bệnh sẽ được tiếp cận nhiều dịch kỹ thuật cao trong phẫu thuật có khả năng làm giảm thiểu xâm lấn cho bệnh nhân như chúng tôi sẽ triển khai phẫu thuật nội soi bằng rô – bốt tại bệnh viện.

Trong điều trị chúng tôi áp dụng nhiều kỹ thuật mới giúp tăng cường khả năng chẩn đoán bệnh. Chẳng hạn, thông qua Trung tâm sinh học phân tử và di truyền, chúng tôi có thể tiến hành những xét nghiệm mới để phục vụ công tác khảo sát những bệnh nhân bị ung thư về vấn đề đột biến và di truyền để qua đó có thể lựa chọn được nhiều loại thuốc phù hợp cho bệnh nhân hơn”.

Còn hệ thống các bệnh viện ngoài công lập thì sao? Chúng tôi đã tìm hiểu ở một bệnh viện ngoài công lập, nằm ở ngoại Thành phố Hồ Chí Minh để xem họ tổ chức khám chữa bệnh và chất lượng dịch vụ như thế nào?

Tuy là một bệnh viện tư nhân mới thành lập từ giữa năm 2014 và nằm vùng ven Củ Chi nhưng đến nay, trung bình mỗi ngày Bệnh viện đa khoa Xuyên Á tiếp nhận hàng ngàn người tới khám chữa bệnh. Đó là nhờ ngay từ đầu mới thành lập bệnh viện đã đặt mục tiêu không ngừng phát triển các dịch vụ y tế đem đến sự hài lòng cho người bệnh.

Trước thông tin tăng viện phí và thông tuyến Bảo hiểm Y tế, để thu hút người bệnh hơn nữa Bệnh viện đã trang bị thêm nhiều trang thiết bị cao cấp, không ngừng nâng cao các kỹ thuật cấp cứu để phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.

Cụ thể, về mặt chẩn đoán hình ảnh, hiện tại Bệnh viện có các máy MRI, Citi, siêu âm thế hệ mới giúp bệnh nhân giảm được thời gian chờ đợi tại khâu này. Bởi thông thường đây là khâu gây phiền hà, tốn nhiều thời gian nhất cho bệnh nhân (có khi hơn 2 giờ).

Vì vậy khi tìm hiểu tại đây, chúng tôi cảm nhận được người bệnh rất hài lòng đối với chất lượng dịch vụ y tế của Bệnh viện. “Tuy ở Hóc Môn nhưng tôi rất thích khám bệnh ở Bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á vì bệnh nhân không phải đợi chờ lâu ở tất cả các khâu như khám chữa bệnh, hay lấy thuốc dù bệnh viện này khá đông người tới khám.

Hơn nữa, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế ở đây rất tốt” - Bác Trần văn Kênh (sinh năm 1948, bị tim mạch, ngụ tại huyện Hóc Môn) chia sẻ.

Giảm chi phí và hỗ trợ viện phí cho người nghèo

Cải tiến quy trình khám chữa bệnh nhằm giảm những chi phí không cần thiết cho người bệnh, hay hỗ trợ giá viện phí bằng nhiều hình thức cũng là một trong những cách làm nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ người bệnh của các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiều bệnh viện từ Trung ương đến bệnh viện tuyến quận, huyện như Chợ Rẫy, Từ Dũ, Bệnh viện Quận Bình Chánh, Quận 2…. đã xây dựng hoặc áp dụng các quy trình khám chữa bệnh lâm sàng theo chuẩn mới, không chỉ mang lại hiệu quả trong điều trị mà còn giúp bệnh nhân giảm được nhiều chi phí không đáng có.

Ví dụ, khi chưa có quy trình khám lâm sàng chuẩn, để điều trị một bệnh thông thường người bệnh vẫn phải làm rất nhiều xét nghiệm, nhưng khi theo quy trình khám lâm sàng chuẩn, người bệnh chỉ làm từ 1, 2 xét nghiệm cơ bản.

Ngoài ra, nhiều bệnh viện đã đơn giản hóa các thủ tục hành chính không nằm trong quy định, vừa giúp người bệnh không tốn nhiều thời gian vừa giảm được các chi phí phát sinh.

Như trước đây khi đi tái khám, người bệnh phải phô tô rất nhiều giấy tờ, nhưng hiện nay các bệnh viện đã áp dụng công nghệ thông tin, lưu hồ sơ vào máy tính giúp người bệnh đi tái khám không phải mang theo nhiều giấy tờ.

Không chỉ cải tiến các quy trình khám chữa bệnh, áp dụng nhiều dịch vụ y tế nhiều bệnh viện còn có nhiều chính sách hỗ trợ bệnh nhân về viện phí khi giá viện phí tăng.

Ông Phạm Xuân Dũng – Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu, Thành phố Hồ Chí Minh cho chia sẻ: "Từ ngày 1/3 bắt đầu áp dụng giá viện phí mới nhưng không phải Bệnh viện sẽ áp dụng ngay. Bệnh nhân của Bệnh viện thường có đợt điều trị kéo dài có khi cả tháng, do đó những bệnh nhân nào có đợt điều trị trước ngày 1/3 và kéo dài qua ngày 1/3 chúng tôi vẫn thanh toán theo giá viện phí cũ. Như vậy bệnh nhân có thể yên tâm chữa bệnh cho hết đợt điều trị của họ".

Còn đối với Bệnh viện Xuyên Á, có đến 70% bệnh nhân có bảo hiểm y tế tới khám chữa bệnh. Để giúp giảm gánh nặng về viện phí trong thời gian này, Bệnh viện cam kết không tăng viện phí dù theo quy định của Bộ Y tế viện phí sẽ tăng.

Không chỉ vậy, Bệnh viện còn miễn phí công khám bệnh và phí giường bệnh cho bệnh nhân. “Nhờ đơn giản hóa bộ máy quản lý, đồng thời bệnh viện kinh doanh thêm các dịch vụ khác ngoài công tác chuyên môn, nên chúng tôi có khoản kinh phí để bù vào tiền công khám bệnh và phí giường bệnh để hỗ trợ cho người dân” – bác sĩ Nguyễn Văn Châu, Tổng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết thêm.

Hiện nay, việc tăng viện phí sẽ tác động lớn hơn đến các bệnh viện công, nhất là những bệnh viện có nhiều bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm, thì đây là những giải pháp này để “giữ chân” người bệnh cũng như nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đồng đều hơn ở các tuyến.

Tuy vậy, cần phải hy vọng những giải pháp này không chỉ thực hiện trước và trong thời điểm tăng viện phí, mà sẽ được các bệnh viện thực hiện xuyên suốt để người bệnh được thụ hưởng những chất lượng dịch vụ y tế cao./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục