Thách thức nào cho phát triển đường sắt liên vận quốc tế?
Vì thế đây là mục tiêu mà Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang tập trung phát triển và sẽ được đẩy mạnh hơn trong thời gian tới trong bối cảnh vận chuyển hành khách trong nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19.
Theo ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc VNR, kế hoạch mở tàu hàng liên vận sang châu Âu đã có ý tưởng từ nhiều năm; trong đó đã có đơn vị thuộc Tổng công ty thực hiện vận chuyển liên vận từ năm 2016. Tuy nhiên kế hoạch này càng được đẩy mạnh trong bối cảnh sản lượng vận chuyển hành khách năm nay dự kiến sụt giảm mạnh do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 và dự án sửa chữa kết cấu đường sắt trên toàn tuyến Bắc- Nam.
Cũng theo ông Phan Quốc Anh, để giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng dịch, một trong những giải pháp mà Tổng công ty đưa ra là nâng cao khai thác các đoàn tàu hàng liên vận quốc tế. Đây là thời điểm tàu chở hàng thể hiện thế mạnh nổi bật so với các loại hình vận tải khác. Chẳng hạn một tàu chở container lạnh hàng tươi sống từ phía Nam đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) có thể chở 20 container, có giá cước thấp hơn đường bộ 20% và xong thủ tục thông quan tối đa trong 5 ngày. Nếu so với vận tải đường bộ đang bị dồn ứ tại cửa khẩu thì đường sắt có lợi thế hơn hẳn. Ông Phan Quốc Anh chia sẻ thêm, tàu chở hàng có thể làm thủ tục thông quan rất nhanh, do việc phòng dịch, kiểm dịch cho lái tàu, nhân lực đi kèm đơn giản hơn so với đường bộ, nguy cơ lây nhiễm dịch thấp hơn. Hiện đường sắt đang là giải pháp tối ưu cho xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc. “Để ngành đường sắt thực sự phát huy được thế mạnh, kể cả khi đã hết dịch bệnh và các chuyến tàu khách được khôi phục trở lại, việc đầu tư nâng cấp chất lượng toa xe để đảm bảo chất lượng hàng hóa, đầu tư năng lực bốc xếp tại ga và nâng cao năng lực quản trị là điều cần đặc biệt quan tâm. Hiện ngành đường sắt đã và đang đóng mới khoảng 300 toa xe chở container để tăng cường vận chuyển hàng hóa”, ông Phan Quốc Anh nhận định. Là một trong các đơn vị chủ lực vận chuyển cả hàng hóa và hành khách của VNR, ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết, doanh nghiệp rất quan tâm mô hình vận chuyển liên vận quốc tế vì đây là hình thức vận chuyển tiên tiến.Hiện có nhiều mặt hàng đang vận chuyển liên vận giữa Việt Nam - Trung Quốc; trong đó hàng nhập có sản lượng lớn như: than cốc về Xuân Giao phục vụ cho Nhà máy thép Việt Trung khoảng 200-250 nghìn tấn/năm; phân bón khoảng 250-300 nghìn tấn/năm; hàng xuất có hóa chất khoảng 250-300 nghìn tấn/năm. Hiện công ty đang tích cực tìm nguồn hàng và đẩy mạnh vận tải container.
Tuy nhiên, ông Đỗ Văn Hoan thừa nhận, khó khăn lớn nhất là phần lớn các kho hàng tổng hợp đã xuống cấp, không có kho nào đạt tiêu chuẩn để lưu trữ, bảo quản các mặt hàng tươi sống, hàng hóa có giá trị cao. Trong khi đó, với kinh nghiệm nhiều năm vận chuyển container bằng đường sắt, ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt (Ratraco) chia sẻ, ngay từ năm 2016, Ratraco đã ký kết hợp tác với doanh nghiệp vận chuyển container đường sắt Trung Quốc. Ông Nguyễn Hoàng Thanh nhận định các hiệp định thương mại được ký kết song phương hoặc đa phương có hiệu lực sẽ mở ra cơ hội cho kinh doanh vận tải; trong đó có đường sắt khi hàng hóa lưu thông giữa các nước tăng cao. Đặc biệt, giao lưu thương mại giữa Trung Quốc và các nước ASEAN; trong đó có Việt Nam tiếp tục được đẩy mạnh. Các mặt hàng như thủy hải sản, hoa quả… từ Việt Nam và các nước ASEAN đưa vào thị trường Trung Quốc đều cần vận chuyển bằng container, bao gồm container đông lạnh. Theo phân tích của ông Nguyễn Hữu Đức, Chuyên gia giao thông, trong vận chuyển liên vận quốc tế, đường sắt có thể vận tải khối lượng lớn, đi xa và mức độ an toàn hàng hóa khá cao so với nhiều loại hình phương tiện khác. Ngoài ra, với vận chuyển bằng đường sắt, lịch trình luôn có trước và được ấn định rõ ràng để chủ hàng hoặc doanh nghiệp có thể tham khảo và lên lịch vận chuyển phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mỗi bên. Còn theo một chuyên gia trong ngành đường sắt, tuyến liên vận này thành công hay không phụ thuộc vào giá cước và thời gian chuyên chở. Thời gian chuyên chở chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 các phương tiện vận tải khác. Nay nếu cả thuế và cước giảm, chắc chắn sẽ thu hút khách hàng. Để nhanh chóng kết nối, phát triển mạnh tuyến liên vận này, theo Phó Tổng giám đốc VNR Phan Quốc Anh, hiện đường sắt Việt Nam đang làm việc với các nước liên quan để thống nhất các giải pháp kỹ thuật kết nối, thông tin, giá cước, biểu phí dịch vụ, từ đó đưa ra sản phẩm chung để công bố đến các khách hàng. Tuy nhiên, ông Phan Quốc Anh nhấn mạnh, vấn đề hiện nay là phải có nguồn hàng để bảo đảm tuyến vận hành thường xuyên. Đường sắt Việt Nam cũng đang tích cực tìm các nguồn hàng như phụ tùng ô tô, hàng điện tử, hàng thực phẩm tươi sống… Theo VNR, các nước đối tác đã có nhiều lần làm việc với Tổng công ty và đều có cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho tuyến liên vận này phải triển. Cụ thể như đại diện Đường sắt quốc gia Kazakhstan cho biết sẽ cam kết sẽ hỗ trợ đường sắt, doanh nghiệp Việt Nam như: Cung cấp kho, bãi tại Kazakhstan, phối hợp tìm khách hàng, đối tác cho doanh nghiệp Việt Nam để bán, vận chuyển hàng hóa sang Kazakhstan cũng như qua Kazakhstan đi các nước khác. Tuy nhiên, bên cạnh chính sách giá, hiện đường sắt Việt Nam còn những khó khăn về năng lực, thiết bị. Ông Quốc Anh cho biết, đường sắt Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm, năng lực trong logistics, thiếu container để vận chuyển liên vận. Về hạ tầng, hàng liên vận theo tuyến này có thể đi từ nội địa Việt Nam quá cảnh qua Trung Quốc theo 2 hướng: Yên Viên - Đồng Đăng và sang Bằng Tường; Yên Viên - Lào Cai sang Hà Khẩu. Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Tổng giám đốc Ratraco thông tin, hiện Ratraco đang chuyên chở hàng hóa từ Việt Nam tới các nước thứ ba như: Mông Cổ, Kazakhstan, Uzabekistan, Nga, Tajistan, Ba Lan, Đức, Anh… Đặc biệt, cùng các hoạt động vận tải, Ratraco cung cấp dịch vụ khai báo hải quan, kiểm dịch… cho hàng hóa xuất nhập khẩu trên các đoàn tàu liên vận quốc tế. Các loại hàng hóa đang Ratraco đang vận chuyển gồm: điện tử, hàng dệt may, giày da, hóa mỹ phẩm và hàng thực phẩm đông lạnh, trái cây… Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển liên vận, Ratraco đã đầu tư và nâng cấp những toa xe chuyên dụng, chẳng hạn như: 170 toa xe P chuyên chở xăng dầu, các loại hàng hóa chất lỏng, 150 toa xe Mc chuyên chở các loại container, 15 toa xe Mcc chuyên chở container lạnh, 50 toa xe H thành cao mở nóc chuyên chở các loại hàng linh kiện, container, 20 toa xe NR chuyên chở ô tô… Các chuyên gia đường sắt nhìn nhận, nếu tham gia vào liên vận đường sắt quốc tế, một mặt đường sắt Việt Nam sẽ kéo dài thị trường vận tải nội địa ra thị trường quốc tế và ngược lại đón luồng hàng từ các nước đến Việt Nam, đặc biệt là cơ hội tiếp cận những kiến thức khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm quản lý điều hành tiên tiến từ nước ngoài. Tuy nhiên, các chuyên gia đường sắt cho rằng, thực tế là các năng lực hiện tại của ngành đường sắt chưa thể đáp ứng được khối lượng vận chuyển liên vận quốc tế ngày càng tăng trong các năm sắp tới nếu không có sự đầu tư thích đáng về cơ sở hạ tầng cũng như về phương tiện. Chất lượng vận tải liên vận quốc tế cũng là một vấn đề ngành đường sắt cần phải quan tâm./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đục thí điểm 5 vòm cầu đường sắt phía Nam cầu Long Biên
17:28' - 17/08/2020
Ngày 17/8, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội đã triển khai đục thông thí điểm 5 vòm cầu dẫn đường sắt phía Nam cầu Long Biên, làm cơ sở mở rộng không gian văn hóa phố cổ Hà Nội.
-
Kinh tế tổng hợp
Đường sắt tạm dừng đón, trả khách tại ga Hải Dương đề phòng dịch
12:21' - 15/08/2020
Từ ngày 15/8 đến ngày 28/8/2020, các đoàn tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng tạm dừng đón trả khách ở các ga trên địa bàn thành phố Hải Dương.
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: Đường sắt nới lỏng quy định đổi, trả vé tàu
11:32' - 10/08/2020
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) vừa ra thông báo bổ sung một số quy định về đổi, trả vé tàu trong thời gian phải tạm dừng chạy do ảnh hưởng dịch COVID-19.
-
Chuyển động DN
Dịch COVID-19: Đường sắt báo lỗ hơn 725 tỷ đồng
17:53' - 07/08/2020
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, do ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID-19, dự kiến 7 tháng năm 2020, VNR lỗ 725,9 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng giữ vững cực tăng trưởng khu vực phía Bắc với mục tiêu hai con số
18:05' - 18/07/2025
Hải Phòng đang triển khai loạt giải pháp đột phá nhằm mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics và chuyển đổi số.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ các dự án động lực, trọng điểm
18:04' - 18/07/2025
Trong các tháng cuối năm 2025, thành phố Đà Nẵng nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, giải ngân đầu tư công, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân được giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Trần Đức Thắng được giao quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường
17:19' - 18/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Quyết định về việc điều động, giao quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn sẽ vận hành trở lại vào tháng 8
15:09' - 18/07/2025
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hóa dầu Long Sơn (LSP) chủ đầu tư Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn (LSP) cho biết, Tổ hợp này sẽ được vận hành trở lại vào tháng 8 tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến khởi công cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài vào dịp Quốc khánh 2/9
14:41' - 18/07/2025
Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài dài 51km dự kiến sẽ khởi công dịp chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh với gói thầu đầu tiên triển khai là rà phá bom mìn và di dời hạ tầng kỹ thuật.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp xác định tăng trưởng từ “kiềng ba chân” kinh tế
12:37' - 18/07/2025
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, ngay từ đầu năm đã xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai đồng bộ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh Hòa sẽ khởi công 4 dự án quy mô lớn chào mừng Quốc khánh 2/9
12:37' - 18/07/2025
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Hòa Nam, qua rà soát, tỉnh có 4 dự án đủ điều kiện khởi công, đăng ký tham gia lễ khởi công chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Môi trường kinh doanh minh bạch “hút” dòng vốn FDI
12:24' - 18/07/2025
Số lượng dự án đầu tư mới tăng lên cho thấy niềm tin của nhà đầu tư FDI với môi trường đầu tư trong nước tiếp tục được củng cố, không chỉ đến đầu tư mới mà còn mở rộng quy mô hoạt động hiện hữu.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Phiên khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ mười hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
10:11' - 18/07/2025
Sáng 18/7, Hội nghị lần thứ mười hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.