Thách thức nào cho phát triển đường sắt liên vận quốc tế?
Vì thế đây là mục tiêu mà Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang tập trung phát triển và sẽ được đẩy mạnh hơn trong thời gian tới trong bối cảnh vận chuyển hành khách trong nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19.
Theo ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc VNR, kế hoạch mở tàu hàng liên vận sang châu Âu đã có ý tưởng từ nhiều năm; trong đó đã có đơn vị thuộc Tổng công ty thực hiện vận chuyển liên vận từ năm 2016. Tuy nhiên kế hoạch này càng được đẩy mạnh trong bối cảnh sản lượng vận chuyển hành khách năm nay dự kiến sụt giảm mạnh do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 và dự án sửa chữa kết cấu đường sắt trên toàn tuyến Bắc- Nam.
Cũng theo ông Phan Quốc Anh, để giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng dịch, một trong những giải pháp mà Tổng công ty đưa ra là nâng cao khai thác các đoàn tàu hàng liên vận quốc tế. Đây là thời điểm tàu chở hàng thể hiện thế mạnh nổi bật so với các loại hình vận tải khác. Chẳng hạn một tàu chở container lạnh hàng tươi sống từ phía Nam đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) có thể chở 20 container, có giá cước thấp hơn đường bộ 20% và xong thủ tục thông quan tối đa trong 5 ngày. Nếu so với vận tải đường bộ đang bị dồn ứ tại cửa khẩu thì đường sắt có lợi thế hơn hẳn. Ông Phan Quốc Anh chia sẻ thêm, tàu chở hàng có thể làm thủ tục thông quan rất nhanh, do việc phòng dịch, kiểm dịch cho lái tàu, nhân lực đi kèm đơn giản hơn so với đường bộ, nguy cơ lây nhiễm dịch thấp hơn. Hiện đường sắt đang là giải pháp tối ưu cho xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc. “Để ngành đường sắt thực sự phát huy được thế mạnh, kể cả khi đã hết dịch bệnh và các chuyến tàu khách được khôi phục trở lại, việc đầu tư nâng cấp chất lượng toa xe để đảm bảo chất lượng hàng hóa, đầu tư năng lực bốc xếp tại ga và nâng cao năng lực quản trị là điều cần đặc biệt quan tâm. Hiện ngành đường sắt đã và đang đóng mới khoảng 300 toa xe chở container để tăng cường vận chuyển hàng hóa”, ông Phan Quốc Anh nhận định. Là một trong các đơn vị chủ lực vận chuyển cả hàng hóa và hành khách của VNR, ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết, doanh nghiệp rất quan tâm mô hình vận chuyển liên vận quốc tế vì đây là hình thức vận chuyển tiên tiến.Hiện có nhiều mặt hàng đang vận chuyển liên vận giữa Việt Nam - Trung Quốc; trong đó hàng nhập có sản lượng lớn như: than cốc về Xuân Giao phục vụ cho Nhà máy thép Việt Trung khoảng 200-250 nghìn tấn/năm; phân bón khoảng 250-300 nghìn tấn/năm; hàng xuất có hóa chất khoảng 250-300 nghìn tấn/năm. Hiện công ty đang tích cực tìm nguồn hàng và đẩy mạnh vận tải container.
Tuy nhiên, ông Đỗ Văn Hoan thừa nhận, khó khăn lớn nhất là phần lớn các kho hàng tổng hợp đã xuống cấp, không có kho nào đạt tiêu chuẩn để lưu trữ, bảo quản các mặt hàng tươi sống, hàng hóa có giá trị cao. Trong khi đó, với kinh nghiệm nhiều năm vận chuyển container bằng đường sắt, ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt (Ratraco) chia sẻ, ngay từ năm 2016, Ratraco đã ký kết hợp tác với doanh nghiệp vận chuyển container đường sắt Trung Quốc. Ông Nguyễn Hoàng Thanh nhận định các hiệp định thương mại được ký kết song phương hoặc đa phương có hiệu lực sẽ mở ra cơ hội cho kinh doanh vận tải; trong đó có đường sắt khi hàng hóa lưu thông giữa các nước tăng cao. Đặc biệt, giao lưu thương mại giữa Trung Quốc và các nước ASEAN; trong đó có Việt Nam tiếp tục được đẩy mạnh. Các mặt hàng như thủy hải sản, hoa quả… từ Việt Nam và các nước ASEAN đưa vào thị trường Trung Quốc đều cần vận chuyển bằng container, bao gồm container đông lạnh. Theo phân tích của ông Nguyễn Hữu Đức, Chuyên gia giao thông, trong vận chuyển liên vận quốc tế, đường sắt có thể vận tải khối lượng lớn, đi xa và mức độ an toàn hàng hóa khá cao so với nhiều loại hình phương tiện khác. Ngoài ra, với vận chuyển bằng đường sắt, lịch trình luôn có trước và được ấn định rõ ràng để chủ hàng hoặc doanh nghiệp có thể tham khảo và lên lịch vận chuyển phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mỗi bên. Còn theo một chuyên gia trong ngành đường sắt, tuyến liên vận này thành công hay không phụ thuộc vào giá cước và thời gian chuyên chở. Thời gian chuyên chở chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 các phương tiện vận tải khác. Nay nếu cả thuế và cước giảm, chắc chắn sẽ thu hút khách hàng. Để nhanh chóng kết nối, phát triển mạnh tuyến liên vận này, theo Phó Tổng giám đốc VNR Phan Quốc Anh, hiện đường sắt Việt Nam đang làm việc với các nước liên quan để thống nhất các giải pháp kỹ thuật kết nối, thông tin, giá cước, biểu phí dịch vụ, từ đó đưa ra sản phẩm chung để công bố đến các khách hàng. Tuy nhiên, ông Phan Quốc Anh nhấn mạnh, vấn đề hiện nay là phải có nguồn hàng để bảo đảm tuyến vận hành thường xuyên. Đường sắt Việt Nam cũng đang tích cực tìm các nguồn hàng như phụ tùng ô tô, hàng điện tử, hàng thực phẩm tươi sống… Theo VNR, các nước đối tác đã có nhiều lần làm việc với Tổng công ty và đều có cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho tuyến liên vận này phải triển. Cụ thể như đại diện Đường sắt quốc gia Kazakhstan cho biết sẽ cam kết sẽ hỗ trợ đường sắt, doanh nghiệp Việt Nam như: Cung cấp kho, bãi tại Kazakhstan, phối hợp tìm khách hàng, đối tác cho doanh nghiệp Việt Nam để bán, vận chuyển hàng hóa sang Kazakhstan cũng như qua Kazakhstan đi các nước khác. Tuy nhiên, bên cạnh chính sách giá, hiện đường sắt Việt Nam còn những khó khăn về năng lực, thiết bị. Ông Quốc Anh cho biết, đường sắt Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm, năng lực trong logistics, thiếu container để vận chuyển liên vận. Về hạ tầng, hàng liên vận theo tuyến này có thể đi từ nội địa Việt Nam quá cảnh qua Trung Quốc theo 2 hướng: Yên Viên - Đồng Đăng và sang Bằng Tường; Yên Viên - Lào Cai sang Hà Khẩu. Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Tổng giám đốc Ratraco thông tin, hiện Ratraco đang chuyên chở hàng hóa từ Việt Nam tới các nước thứ ba như: Mông Cổ, Kazakhstan, Uzabekistan, Nga, Tajistan, Ba Lan, Đức, Anh… Đặc biệt, cùng các hoạt động vận tải, Ratraco cung cấp dịch vụ khai báo hải quan, kiểm dịch… cho hàng hóa xuất nhập khẩu trên các đoàn tàu liên vận quốc tế. Các loại hàng hóa đang Ratraco đang vận chuyển gồm: điện tử, hàng dệt may, giày da, hóa mỹ phẩm và hàng thực phẩm đông lạnh, trái cây… Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển liên vận, Ratraco đã đầu tư và nâng cấp những toa xe chuyên dụng, chẳng hạn như: 170 toa xe P chuyên chở xăng dầu, các loại hàng hóa chất lỏng, 150 toa xe Mc chuyên chở các loại container, 15 toa xe Mcc chuyên chở container lạnh, 50 toa xe H thành cao mở nóc chuyên chở các loại hàng linh kiện, container, 20 toa xe NR chuyên chở ô tô… Các chuyên gia đường sắt nhìn nhận, nếu tham gia vào liên vận đường sắt quốc tế, một mặt đường sắt Việt Nam sẽ kéo dài thị trường vận tải nội địa ra thị trường quốc tế và ngược lại đón luồng hàng từ các nước đến Việt Nam, đặc biệt là cơ hội tiếp cận những kiến thức khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm quản lý điều hành tiên tiến từ nước ngoài. Tuy nhiên, các chuyên gia đường sắt cho rằng, thực tế là các năng lực hiện tại của ngành đường sắt chưa thể đáp ứng được khối lượng vận chuyển liên vận quốc tế ngày càng tăng trong các năm sắp tới nếu không có sự đầu tư thích đáng về cơ sở hạ tầng cũng như về phương tiện. Chất lượng vận tải liên vận quốc tế cũng là một vấn đề ngành đường sắt cần phải quan tâm./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đục thí điểm 5 vòm cầu đường sắt phía Nam cầu Long Biên
17:28' - 17/08/2020
Ngày 17/8, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội đã triển khai đục thông thí điểm 5 vòm cầu dẫn đường sắt phía Nam cầu Long Biên, làm cơ sở mở rộng không gian văn hóa phố cổ Hà Nội.
-
Kinh tế tổng hợp
Đường sắt tạm dừng đón, trả khách tại ga Hải Dương đề phòng dịch
12:21' - 15/08/2020
Từ ngày 15/8 đến ngày 28/8/2020, các đoàn tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng tạm dừng đón trả khách ở các ga trên địa bàn thành phố Hải Dương.
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: Đường sắt nới lỏng quy định đổi, trả vé tàu
11:32' - 10/08/2020
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) vừa ra thông báo bổ sung một số quy định về đổi, trả vé tàu trong thời gian phải tạm dừng chạy do ảnh hưởng dịch COVID-19.
-
Chuyển động DN
Dịch COVID-19: Đường sắt báo lỗ hơn 725 tỷ đồng
17:53' - 07/08/2020
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, do ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID-19, dự kiến 7 tháng năm 2020, VNR lỗ 725,9 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nửa đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế
14:34'
Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, vượt 25,7% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Brazil mở ra kỷ nguyên mới trong hợp tác nông nghiệp
10:48'
Thủ tướng tin tưởng kết quả chuyến thăm lần này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, đưa nông nghiệp thành lĩnh vực đột phá của hợp tác song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông Brazil đưa tin đậm nét hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Rio de Janeiro
10:45'
Theo Planalto, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Lula da Silva đều khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hội nhập và bổ trợ giữa hai nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nền tảng chiến lược để phát triển “siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh
10:44'
Việc tái cấu trúc đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra cơ hội lịch sử để kiến tạo một Thành phố Hồ Chí Minh với diện mạo không gian và địa giới mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Brazil
09:59'
Thủ tướng đánh giá quan hệ song phương Việt Nam - Brazil, sau nhiều năm thiết lập, đã không ngừng phát triển và hiện đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:36'
Hàng loạt chuyển động kinh tế đáng chú ý đã diễn ra trong tuần đầu tháng 7/2025 như Hòa Phát tiếp nhận tàu hàng lớn nhất, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội – Milan...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva
08:56'
Thủ tướng đánh giá cao vai trò ngày càng cao của Brazil trong thúc đẩy các chương trình nghị sự toàn cầu, tin tưởng Brazil sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò trong các cơ chế đa phương quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam tăng tốc, dự báo cả năm sẽ đạt mục tiêu 8%
18:27' - 05/07/2025
GDP Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52%, FDI đạt hơn 21 tỷ USD, xuất siêu hơn 7,6 tỷ USD. Niềm tin kinh tế phục hồi rõ nét, dự báo cả năm tăng trưởng đạt 8%.