Thái Lan đa dạng hoá xuất khẩu bằng các FTA mini

08:36' - 18/09/2022
BNEWS Bộ Thương mại Thái Lan cam kết tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu trong những tháng còn lại của năm 2022.

Bộ Thương mại Thái Lan cam kết tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu trong những tháng còn lại của năm 2022, với mục tiêu tăng doanh thu xuất khẩu lên 285 tỷ USD vào cuối năm từ con số 271 tỷ USD của năm 2021.      

Phát biểu ngày 15/9, Bộ trưởng Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit cho biết Bộ có kế hoạch tổ chức 530 hoạt động để kích thích xuất khẩu trong năm nay.

Bất chấp vô số thách thức, xuất khẩu của Thái Lan vẫn ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị hàng hóa được thông quan lên tới 173 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 1-7/2022, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch nhập khẩu cùng kỳ tăng 21,4% lên 183 tỷ USD.

 

Xuất khẩu trong khu vực thực (không bao gồm vàng, các sản phẩm liên quan đến dầu mỏ và vũ khí) cũng tăng 8,3% trong cùng kỳ.

Bộ Thương mại Thái Lan dự kiến xuất khẩu sẽ mở rộng tốt bằng cách đa dạng hóa sang các thị trường khác nhau trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn.        

Các yếu tố hỗ trợ xuất khẩu Thái Lan phải kể đến việc đồng baht giảm giá, giá cước vận tải giảm, khối lượng tàu vận chuyển và container ngày càng tăng, cùng xu hướng giảm giá năng lượng toàn cầu giúp hạ chi phí nói chung.

Hơn nữa, nhu cầu toàn cầu về thực phẩm và nông sản tiếp tục tăng và Thái Lan vẫn là một nhà sản xuất và xuất khẩu mạnh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Jurrin cũng lưu ý rằng rủi ro lạm phát và tăng lãi suất ở các nước đối tác thương mại cũng như xung đột địa chính trị có thể gây áp lực lên chuỗi cung ứng trên toàn thế giới và cần phải được theo dõi chặt chẽ.

Nhằm đa dạng hoá các kênh xuất khẩu, Bộ Thương mại Thái Lan có kế hoạch hình thành quan hệ đối tác thương mại sâu rộng hơn thông qua các hiệp định thương mại tự do nhỏ (FTA mini) với các tỉnh và thành phố “mục tiêu” ở nước ngoài.

Trong những tháng còn lại của năm nay, Bộ này dự kiến sẽ ký các thỏa thuận FTA mini với tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc, cùng thành phố Thâm Quyến và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Thương mại Thái Lan đã ký 5 FTA mini với thành phố Kofu của Nhật Bản, các tỉnh Hải Nam và Cam Túc của Trung Quốc, bang Telangana của Ấn Độ và thành phố Busan của Hàn Quốc.

Ngoài ra, Thái Lan cũng muốn tăng xuất khẩu sang các thị trường thứ cấp trong những tháng còn lại của năm nay.

Trong tháng 7/2022, xuất khẩu sang các thị trường thứ cấp có mức tăng trưởng mạnh 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu là các lô hàng đến Nam Á, Australia, Trung Đông và châu Phi với mức tăng lần lượt là 21,1%, 20,0%, 27,4% và 4,3%./.    

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục