Tháo gỡ vướng mắc dự án TBA 500kV Chơn Thành và đấu nối

13:18' - 01/05/2020
BNEWS CPMB đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Phước về việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ thi công dự án Trạm biến áp (TBA) 500kV Chơn Thành và đấu nối.

Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung (CPMB) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Phước về việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ thi công dự án Trạm biến áp (TBA) 500kV Chơn Thành và đấu nối.

Dự án được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm Chủ đầu tư, CPMB thay mặt EVNNPT quản lý dự án. Đây là dự án trọng điểm cấp bách, với tiến độ đưa vào vận hành tháng 6/2020; có ý nghĩa quan trọng tăng cường cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu phụ tải phát triển khu vực các tỉnh Bình Phước, Bình Dương và lân cận.

Bên cạnh đó, dự án tăng cường liên kết, nâng cao độ ổn định, độ tin cậy của hệ thống lưới điện truyền tải khu vực miền Đông Nam Bộ; giảm tổn thất điện năng, giảm tải một số đường dây và máy biến áp 220kV hiện có trong khu vực. Đồng thời với việc kết nối lưới điện 110kV và 220kV thông qua trạm biến áp 500kV, góp phần giải tỏa công suất các nguồn điện trên địa bàn tỉnh đấu nối vào hệ thống điện Quốc gia.

Dự án sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) với tài khóa đóng trong năm 2020, nên việc không hoàn thành dự án đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng đến việc ADB sẽ không xem xét cấp vốn đối với các dự án khác.

CPMB cho biết, thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 khiến nguồn lực thi công tại công trường bị ảnh hưởng do không cho tụ tập đông người và việc di chuyển quân, bộ máy thi công từ địa phương này sang địa phương khác cũng hạn chế và khó khăn, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng chậm lại do địa phương phải triển khai phòng chống dịch theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Phước, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các sở, ban, ngành và UBND huyện Chơn Thành, EVNNPT, đến nay, Trạm biến áp san nền đã đạt 98%, đang thi công hoàn thiện nhà thường trực, nhà điều khiển, nhà đặt tủ điều khiển, bảo vệ; hàng rào trạm, đường trong trạm, tiếp địa, kè móng, hệ thống cấp thoát nước.

Cùng với việc hoàn thành móng cột cổng phía 500kV; 220kV; 110kV; Hoàn thành móng máy biến áp 500kV, móng máy biến áp 220kV, móng kháng điện, móng tụ bù; các đơn vị thi công đã đúc xong móng trụ thiết bị sân 500kV, 220kV, 110kV; Lắp dựng xong cột cổng sân 500kV, 220kV, 110kV.

Về lắp đặt thiết bị, nhà thầu đã lắp đặt 1 máy biến áp 220kV và máy biến áp 1 pha 500kV; Lắp đặt thiết bị sân phân phối 500kV; kéo rải cáp và đấu nối sân 500kV... Riêng phần nhánh rẽ đường dây 500kV đã đúc 2/2 vị trí và đang dựng cột; Nhánh rẽ 220kV đào 11/29 vị trí, đúc xong 8/29 vị trí, đang đúc móng 3 vị trí.

Theo ông Nguyễn Đình Thọ - Phó Giám đốc CPMB, tính đến thời điểm hiện nay, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc. Cụ thể như tại Trạm biến áp 500kV còn 4/6 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường; Nhánh rẽ 220kV còn 18/29 vị trí móng trụ chưa bàn giao mặt bằng để thi công: 1 vị trí móng và 1 khoảng cột chưa tổ chức kê kiểm; 14 vị trí móng (có 02 vị trí đã vận động bàn giao) và 17 khoảng cột chưa phê duyệt phương án bồi thường, mặc dù đã kê kiểm xong từ tháng 2/2019;  5 vị trí móng đã phê duyệt phương án bồi thường nhưng hộ dân chưa đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Ông Nguyễn Đình Thọ cho rằng khối lượng tồn tại trong bồi thường giải phóng mặt bằng tại địa phương còn rất nhiều và phức tạp. Một số hộ dân đồng ý nhận tiền theo Quyết định nhưng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn thế chấp Ngân hàng nên Trung tâm phát triển quỹ đất không cho chi trả. Nhiều hộ dân  yêu cầu không chỉnh sửa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất không thu hồi, chỉ ảnh hưởng dưới hành lang tuyến.

Bên cạnh đó, một số hộ dân đã có Quyết định phê duyệt, chi trả tiền (03 lần) nhưng các hộ vẫn không đồng ý nhận tiền, UBND huyện Chơn Thành đã thành lập đoàn vận động nhưng đến nay chưa có kết quả.

Hiện còn 3 hộ dân có nhà cửa, các công trình, vật kiến trúc ảnh hưởng bởi dự án, UBND các xã không xác minh được thời điểm và mục đích xây dựng; 6 hộ dân không sinh sống và canh tác sản xuất trên địa phương nên rất khó xác minh ổn định sản xuất đất nông nghiệp; 3 hộ dân không liên lạc được để kê kiểm và cung cấp các giấy tờ liên quan đến chủ hộ hoặc đã sang nhượng đất cho người khác, nên khó xác minh nguồn gốc, tính pháp lý của thửa đất liên quan.

Mặt khác còn có 6 hộ dân đã tách thửa và một số hộ đã sang nhượng đất đai cho hộ dân khác. 13 hộ dân hồ sơ đo đạc sai diện tích đất, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 3 đã kiểm tra lại và điều chỉnh, trình Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh ký lại hồ sơ, diện tích đất hỗ trợ trong hành lang tuyến giảm khoảng 3.346 m2.

Trước thực trạng trên, sau khi nghe báo cáo của CPMB và các đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh yêu cầu các sở ban ngành của tỉnh tập trung đẩy nhanh thời gian giải quyết các trình tự, thủ tục để phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ cho các hộ dân đã phúc tra, đủ điều kiện về bồi thường tại các vị trí móng trụ hoàn thành trước 10/5/2020. 

Đối với các hộ dân đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, đã chi trả nhiều lần nhưng vẫn không nhận tiền theo Quyết định phê duyệt, theo ông Huỳnh Anh Minh, UBND huyện củng cố hồ sơ thủ tục để có biện pháp xử lý cương quyết nhằm bàn giao mặt bằng thi công trong tháng 5 này.

Đối với 3 hộ dân có nhà cửa, các công trình, vật kiến trúc ảnh hưởng bởi dự án, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện, các phòng ban  liên quan đã kiểm tra, phúc tra nhiều lần nhưng vẫn chưa thống nhất kết quả, UBND huyện yêu cầu Công an huyện vào cuộc, xem xét báo cáo để giải quyết dứt điểm việc lập phương án bồi thường, phê duyệt chi trả và hoàn thành trước ngày 15/5 tới.

Đối với 7 vị trí móng trụ sai hồ sơ đo đạc diện tích (sai lệch nhỏ, không ảnh hưởng đến quá trình đào đúc móng trụ), lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước cho rằng sẽ không điều chỉnh việc thu hồi đất. Đối với 13 hộ dân sai hồ sơ đo đạc diện tích đất hỗ trợ dưới hành lang tuyến (khoảng 3.346 m2), UBND huyện cần phê duyệt hiệu chỉnh theo đúng hiện trạng thực tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh cũng yêu cầu các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện không tách thửa đối với những thửa đất đang triển khai dự án, đặc biệt các thửa đất có quyết định thu hồi đất của vị trí móng trụ.

Đồng thời khẩn trưởng trích lục các thửa đất biến động, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đất trước khi Thông báo thu hồi đất, hoàn thành trước ngày 5/5 này. Mặt khác, chỉnh sửa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất không thu hồi, chỉ ảnh hưởng dưới hành lang tuyến để dễ thực hiện quản lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh giao cho UBND xã, nơi có hộ dân có đất canh tác sản xuất trên địa phương xác minh ổn định sản xuất đất nông nghiệp. Đối vói UBND huyện Chơn Thành tập trung khẩn trương hoàn thành các thủ tục liên quan để phê duyệt phương án bồi thường, chi trả tiền để giao mặt bằng hoàn thành các vị trí móng trước ngày 20/5 và hành lang tuyến trước ngày 15/6/2020.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh chỉ đạo quan tâm hỗ trợ các địa phương kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng. Nếu vượt thẩm quyền sẽ tham mưu, báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý kịp thời theo các mốc thời gian đã nêu tại buổi làm việc để hỗ trợ CPMB triển khai thi công đảm bảo tiến độ dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục