Thêm 4 công ty đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xếp hạng tín nhiệm

16:38' - 27/08/2024
BNEWS Hoạt động xếp hạng tín nhiệm là việc đánh giá khả năng trả nợ của tổ chức phát hành hoặc đối với một trái phiếu hoặc một công cụ tài chính cụ thể.
Ngày 27/8, Bộ Tài chính cho biết đã cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam cho 4 công ty.

Theo đó, các công ty được cấp giấy chứng nhận là Công ty Cổ phần Sài Gòn Phát Thịnh Ratings, Công ty Cổ phần FiinRatings, Công ty Cổ phần xếp hạng tín nhiệm Đầu tư Việt Nam, Công ty Cổ phần xếp hạng tín nhiệm S&I (S&I Ratings).

 
Theo quy định của Nghị định số 88/2014/NĐ-CP, quy định về dịch vụ xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm phải được Bộ Tài chính cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xếp hạng tín nhiệm; các doanh nghiệp không đăng ký kinh doanh dịch vụ xếp hạng tín nhiệm thì không được phép sử dụng cụm từ "xếp hạng tín nhiệm" hoặc các cụm từ khác có nội hàm như "xếp hạng tín nhiệm" trong tên gọi.

Hoạt động xếp hạng tín nhiệm là việc đánh giá khả năng trả nợ của tổ chức phát hành hoặc đối với một trái phiếu hoặc một công cụ tài chính cụ thể. Xếp hạng tín nhiệm có thể áp dụng đối với các tổ chức có kế hoạch phát hành trái phiếu để huy động vốn.

Theo đó, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm sẽ góp phần gia tăng hiệu quả hoạt động về cung và cầu đầu tư trên thị trường trái phiếu. Đây cũng là động lực thúc đẩy các tổ chức, doanh nghiệp và tổ chức phát hành trái phiếu cải thiện hiệu quả kinh doanh, cải thiện các chỉ số và tình hình tài chính, giúp nhà đầu tư nhận thức được tốt hơn khả năng tài chính, khả năng thanh toán nợ của doanh nghiệp được xếp hạng tín nhiệm cũng như những rủi ro có liên quan để có định hướng đầu tư.

Đối với thị trường tài chính, thị trường trái phiếu nói chung, hoạt động xếp hạng tín nhiệm sẽ giúp minh bạch thông tin, cung cấp các phân tích, đánh giá có chiều sâu về rủi ro của các chủ thể phát hành công cụ nợ, giảm thiểu sự rủi ro cho nhà đầu tư khi không tiếp cận được đầy đủ, kịp thời thông tin của tổ chức phát hành.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục