Thiệt hại kinh tế sau vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập
Hiện các hãng hàng không Nga đã không bay qua khu vực chiếc máy bay của Kogalymavia bị rơi. Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, để thay đổi các tuyến đường, hãng hàng không Ural Airlines đã sử dụng các tuyến đường tránh khu vực tai nạn.
Hãng hàng không Nord Wind cũng có hành động tương tự, khiến hành khách lo ngại sẽ phải bay lâu hơn và phải trả thêm tiền. Tuy nhiên, các hãng hàng không vẫn trấn an hành khách sẽ không thay đổi giá vé.
Một số hãng hàng không của các nước khác cũng đã từ chối bay qua khu vực trên ngay cả khi nhà chức trách Ai Cập tuyên bố sẽ bảo đảm an toàn. Hãng hàng không Lufthansa (Đức) khẳng định sẽ tránh khu vực này cho đến khi tìm ra nguyên nhân tai nạn. Hãng hàng không Air France-KLM cũng đưa ra quyết định như vậy với lý do bảo đảm an toàn.
Các nhà sản xuất máy bay chở khách cũng không tránh khỏi những hậu quả kinh tế. Bất cứ thảm họa nào đều là "cú đòn" giáng mạnh vào các nhà chế tạo máy bay, dù không phát hiện ra lỗi trực tiếp của nhà sản xuất. Họ không chỉ bị thiệt hại về hình ảnh mà các khách hàng tiềm năng cũng cân nhắc chuyển sang mua máy bay của đối thủ cạnh tranh.
Các chuyên gia cho rằng tương lai của Airbus hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả cuộc điều tra. Và nếu phát hiện ra lỗi kỹ thuật trong sản xuất, các công ty bảo hiểm sẽ buộc công ty chế tạo phải bồi thường.
Thảm họa máy bay Airbus A-321 cũng ảnh hướng đến ngành du lịch. Hiệp hội các nhà kinh doanh tour du lịch Nga (ATOR) dự báo số lượng khách đặt các tour du lịch - cả trong và ngoài nước - sẽ giảm trong khoảng từ 2-3 tuần.
Tuy nhiên, thiệt hại lớn nhấtvẫn là các hãng vận tải hàng không khi hình ảnh của họ chắc chắn bị ảnh hưởng, trong bối cảnh các hãng hàng không đang phải đối phó với nhiều khó khăn./.
TTXVN
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
EU cảnh báo hậu quả “cực kỳ nguy hiểm” nếu Eo biển Hormuz bị đóng cửa
20:00'
Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Kaja Kallas cảnh báo sẽ “cực kỳ nguy hiểm và không tốt cho bất kỳ ai” nếu Iran đóng cửa Eo biển Hormuz.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Mỹ-Iran: Kinh tế toàn cầu đối mặt nhiều thách thức
16:45'
Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu được công bố hai lần mỗi năm, WB đã hạ dự báo tăng trưởng của gần 70% các nền kinh tế, trong đó có Mỹ, Trung Quốc và châu Âu.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Israel-Iran: Quốc hội Iran xem xét ngừng hợp tác với IAEA
16:26'
Quốc hội Iran đang xem xét dự luật ngừng hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).
-
Kinh tế Thế giới
Các nước Arập cảnh báo hậu quả nghiêm trọng khi đối đầu quân sự
13:47'
Từ Trung Đông tới châu Âu, châu Á và cả châu Phi, nhiều nước lên tiếng kêu gọi kiềm chế và nối lại đàm phán ngoại giao sau khi Mỹ tiến hành không kích 3 cơ sở hạt nhân trọng yếu của Iran.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ đối mặt nguy cơ lạm phát trở lại sau “đòn” không kích Iran
13:44'
Nền kinh tế Mỹ đang đứng trước nguy cơ lạm phát trở lại sau khi nước này tiến hành không kích ba cơ sở hạt nhân tại Iran. Giới chuyên gia nhận định giá dầu và khí đốt gần như chắc chắn sẽ tăng cao.
-
Kinh tế Thế giới
"Mồi lửa" cho cơn bão giá dầu?
08:04'
Trong một tuần đầy biến động, giá dầu Brent kỳ hạn đã tăng 11% kể từ khi Israel tấn công Iran.
-
Kinh tế Thế giới
Những tác động về kinh tế sau khi Mỹ không kích Iran
21:32' - 22/06/2025
Quyết định không kích Iran đã gây ra những phản ứng trái chiều trong chính giới Mỹ, trong khi giới phân tích đưa ra những cảnh báo về tác động không nhỏ đối với kinh tế sau các cuộc không kích này.
-
Kinh tế Thế giới
Quốc hội Iran thông qua việc đóng cửa Eo biển Hormuz
21:32' - 22/06/2025
Quốc hội Iran đã phê chuẩn việc đóng cửa Eo biển Hormuz và Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có đóng Eo biển Hormuz hay không.
-
Kinh tế Thế giới
Israel tạm mở lại không phận để đón công dân hồi hương
18:39' - 22/06/2025
Nhà chức trách Israel cho biết sân bay quốc tế Ben Gurion – sân bay chính của Israel, nằm bên ngoài thành phố Tel Aviv - sẽ cho phép các chuyến bay hạ cánh từ 14h đến 20h (giờ địa phương).