Thúc đẩy truyền thông có trách nhiệm, truyền thông “sạch”
Trong đó, xu hướng marketing bằng nội dung cũng là phương thức hợp lý và hiệu quả mà báo chí và doanh nghiệp cần đẩy mạnh triển khai. Báo chí và doanh nghiệp cũng có thể hợp tác trong các hoạt động tuyên truyền, định hướng khuynh hướng tiêu dùng xanh và phát triển bền vững… Đây là những nhận định được đưa ra tại Phiên thảo luận về chủ đề "Mô hình hợp tác hiệu quả giữa cơ quan báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo" diễn ra chiều 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, cần thiết phải định hình lại mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, cả về phương thức và mô hình hợp tác, mục đích cũng như kỳ vọng mỗi bên. Hiện quan hệ doanh nghiệp và báo chí vẫn còn đặt nặng ở hình thức quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, trong khi đó báo chí ít nhiều không còn ưu thế trong việc này. Cần có thêm những phương thức hợp tác khác giữa báo chí và doanh nghiệp để có thể khai thác, phát huy những giá trị của mỗi bên. Ở góc độ quản lý nhà nước sẽ tiếp tục có những giải pháp mạnh mẽ để có thể điều tiết dòng tiền quảng cáo trên không gian mạng đi vào những kênh nội dung “sạch”.
Ông Nguyễn Bá, Tổng Biên tập Báo Vietnamnet nhận định, trong bối cảnh hiện nay, nhiều doanh nghiệp khó khăn phải cắt giảm các loại chi phí, bao gồm cả chi phí marketing, quảng cáo. Trong khi đó, báo chí bị cạnh tranh gay gắt bới các kênh quảng cáo hiện đại. Thống kê cho thấy, khoảng 50% doanh thu truyền thông đang “chảy” vào nền tảng xuyên biên giới, mạng xã hội. Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng chưa thận trọng trong tác nghiệp, đưa thông tin sai lệch, không khách quan, có mục tiêu trục lợi... tạo ra một số định kiến trong mối quan hệ báo chí - doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Bá, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và báo chí tạo ra những giá trị, động lực lâu dài trong phát triển, lan tỏa giá trị mỗi bên. Nền tảng cho quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và báo chí chính là đạo đức, đó là đạo đức báo chí và đạo đức doanh nghiệp; cùng với đó là sự minh bạch và chủ động của mỗi bên. Mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp có thể tiếp tục mở rộng theo nhiều mô hình khác nhau, có thể kể đến như: Hợp tác để tư vấn; hợp tác content marketing; tài trợ và đối tác; tổ chức sự kiện.
Góc độ doanh nghiệp, bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông, đối ngoại và quản lý bền vững Unilever Việt Nam cho rằng, bên cạnh việc doanh nghiệp phải đảm bảo sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý, để thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hướng đến phát triển bền vững cần thực hiện truyền thông tốt hơn, đa dạng hơn. Trong đó, vai trò và tiếng nói của báo chí giúp nâng cao tính minh bạch của thông tin, nâng cao độ tin cậy của người dân với sản phẩm của doanh nghiệp; từ đó, nhận thức và hành vi tiêu dùng của người dân có sự điều chỉnh tích cực theo hướng tiêu dùng có trách nhiệm.
Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong truyền thông quảng cáo, các nhãn hàng thường chạy theo lượng view chứ chưa quan tâm đến chất lượng view. Trong khi đó, đã có những thống kê chứng minh rằng 43% view trên mạng xã hội hiện nay là view xấu, view không có tác dụng. Việc các nhãn hàng chỉ chạy theo lượng view cũng kéo theo xu hướng những người làm nội dung chạy theo nội dung thu hút view, thường là những nội dung độc hại, nhảm nhí. Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đang có chiến dịch, thông điệp làm nội dung sạch sống khỏe, làm nội dung sạch mới được sống. Bộ rất mong các đại lý quảng cáo, nhãn hàng ủng hộ chiến dịch này bằng việc ưu tiên quảng cáo ở những kênh thực hiện nội dung sạch. Bộ sẽ giới thiệu tới các doanh nghiệp, nhãn hàng, đại lý quảng cáo danh sách những kênh nội dung sạch (white list). Cùng với việc doanh nghiệp, đại lý quảng cáo thay đổi nhận thức và hành động, báo chí cũng buộc phải đổi mới, nhất là phải chuyển đổi số để có thể đáp ứng được kỳ vọng, nhu cầu của doanh nghiệp.
- Từ khóa :
- báo chí
- truyền thông
- quảng cáo
- hội báo
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thiết lập liên minh chống vi phạm bản quyền cho các cơ quan báo chí
21:00' - 16/03/2024
Liên quan đến các mạng xã hội vi phạm bản quyền báo chí, theo Tổng Biên tập Báo Dân trí, các cơ quan báo chí cần chủ động nhằm hạn chế tình trạng các nền tảng mạng xã hội vi phạm bản quyền báo chí.
-
Kinh tế & Xã hội
Giải pháp nào đa dạng nguồn thu cho cơ quan báo chí
20:59' - 16/03/2024
Ngày 16/3, Phiên thảo luận “Đa dạng nguồn thu các cơ quan báo chí” đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Đông khách đến các điểm du lịch ở Cần Thơ
17:23'
Mặc dù nắng nóng gay gắt ở khu vực Nam Bộ, nhưng ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều điểm du lịch nổi tiếng ở Cần Thơ vẫn đông du khách khắp nơi đến tham quan, du lịch, vui chơi.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ Hè Thu, Trung Bộ có nguy cơ bị hạn hán đến 34.000 ha
16:56'
Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện trong khu vực Trung Bộ có 308/2.945 hồ chứa đang trữ nước dưới 50% dung tích thiết kế.
-
Kinh tế & Xã hội
Người dân TP Hồ Chí Minh đổ dồn về các điểm vui chơi, giải trí dịp 30/4
14:57'
Sáng 28/4, ngày thứ hai của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân đổ về các điểm vui chơi như Khu du lịch Suối Tiên (thành phố Thủ Đức), Công viên nước Đầm Sen (Quận 11), Thảo Cầm Viên (Quận 1)...
-
Kinh tế & Xã hội
Gần 5.000 lượt khách đi và đến Ga Hải Phòng đầu kỳ nghỉ lễ
12:11'
Theo thông tin từ Ga Hải Phòng, trong ngày 27/4 và sáng 28/4, đã có khoảng 5.000 lượt khách đi và đến Ga Hải Phòng.
-
Kinh tế & Xã hội
Một số điểm cháy bùng phát trở lại trên núi Cô Tô
08:38'
Tối 27/4, tại khu vực Kẹt Càng Đước trên núi Cô Tô, thuộc ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang vẫn còn xuất hiện một số điểm cháy, ngọn lửa bùng phát trở lại.
-
Kinh tế & Xã hội
2024 -năm bản lề cho mục tiêu mới về khí hậu của thế giới
06:30'
Phát biểu tại Đối thoại về khí hậu Petersberg lần thứ 15 tại thủ đô Berlin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi cộng đồng quốc tế cần tăng cường đóng góp cho việc bảo vệ khí hậu.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 28/4. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 28/4/2024. XSMT Chủ Nhật ngày 28/4
20:35' - 27/04/2024
Bnews. XSMT 28/4. Kết quả xổ số hôm nay ngày 28/4. XSMT Chủ Nhật. Trực tiếp KQXSMT ngày 28/4. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 28/4. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 28/4/2024. XSMB Chủ Nhật ngày 28/4
20:34' - 27/04/2024
Bnews. XSMB 28/4. Kết quả xổ số hôm nay ngày 28/4. XSMB Chủ Nhật. Trực tiếp KQXSMB ngày 28/4. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội các tuyến đường vành đai, cửa ngõ ùn tắc cục bộ nhưng không kéo dài
19:59' - 27/04/2024
Các trục giao thông chính như Vành đai 3 trên cao xảy ra ùn ứ giao thông kéo dài từ nút giao Trần Duy Hưng đến nút giao Nguyễn Hữu Thọ các phương tiện di chuyển rất chậm.