Thúc đẩy vận tải thủy phục vụ xuất nhập khẩu của Đồng bằng sông Cửu Long
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, từ khi tuyến luồng Quan Chánh Bố đưa vào hoạt động, với cốt luồng là -6,5m cho phép các tàu biển có trọng tải từ 10.000 – 20.000 tấn ra vào, số lượng tàu thuyền và sản lượng hàng hóa thông qua các cảng ở Cần Thơ và lân cận tăng rất nhanh.
Tuy nhiên, việc nạo vét, duy tu luồng Quan Chánh Bố sau đó gặp trở ngại vì tốc độ bồi lắng nhanh, nhiều năm việc nạo vét không đạt kế hoạch đề ra, thậm chí có những năm phải trả lại tiền cho ngân sách trong khi nhu cầu nạo vét rất lớn. Đây là vấn đề trăn trở của Bộ Giao thông Vận tải, thành phố Cần Thơ cũng như các doanh nghiệp.Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, việc đầu tư giai đoạn 2 của tuyến luồng sông Hậu đang được tiến hành đồng loạt ở tất cả các hạng mục như: kè, đường ven sông...; trong đó, hạng mục quan trọng là xây dựng 2 khu tránh tàu trên luồng Quan Chánh Bố để nâng cao năng lực của tuyến luồng. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo quyết liệt để có thể hoàn thành dự án chậm nhất trong quý II/2023. Khi đó, khối lượng bồi lắng sẽ giảm đi, tốc độ chạy tàu được tăng lên, từ đó cải thiện hiệu quả của tuyến luồng.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, công tác đầu tư đã đạt được hiệu quả đối với luồng hàng hải sông Hậu. Sau nhiều năm nạo vét, duy tu, hiện nay chuẩn tắc của luồng Quan Chánh Bố đã gần như đạt được như thiết kế ban đầu. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao có những giải pháp để khai thác hiệu quả tuyến luồng này cùng hệ thống cơ sở hạ tầng kèm theo để hàng hóa có thể thông thương trực tiếp từ ngay các cảng của Cần Thơ. Thông qua hội nghị, Bộ Giao thông Vận tải mong muốn ghi nhận các ý kiến, góp ý của các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy các tuyến vận tải biển đi qua luồng Quan Chánh Bố về các cảng trên sông Hậu, tạo điều kiện cho hàng hóa của Đồng bằng sông Cửu Long có thể xuất khẩu trực tiếp đi các nước trên thế giới hay trung chuyển đến cảng Cái Mép – Thị Vải mà không phải vận chuyển bằng đường bộ hoặc các tuyến đường thủy nhỏ như hiện nay. “Đây là mục tiêu, hy vọng và nỗ lực không nhỏ, nhưng giải pháp cụ thể thì phải trông chờ vào các doanh nghiệp vận tải biển, vận tải thủy, doanh nghiệp cảng biển cũng như những đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực liên quan” - Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói.Ông Phạm Quốc Long - Chủ tịch Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam (Visaba) cho biết, thống kê của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), sản lượng thông qua hệ thống cảng của Đồng bằng sông Cửu Long trung bình giai đoạn 2016 - 2022 chỉ tăng khoảng 4%/năm, thấp đáng kể so với các nhóm cảng khác và trung bình của cả nước.
Trong khi đó, nếu so sánh các tuyến từ Đồng bằng sông Cửu Long, cụ thể là Cần Thơ đến cụm cảng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, xét về thời gian tuy dài hơn so với đường bộ, nhưng với khối lượng vận chuyển lớn, giá thành vận chuyển thấp. Vận tải thủy là loại hình vận chuyển hiệu quả, góp phần đáng kể trong việc giảm sức ép lên các loại hình giao thông khác, đặc biệt thân thiện với môi trường và khá an toàn. Với sản lượng hàng năm 70 - 75% lượng hàng xuất khẩu của vùng được vận chuyển lên các cảng ở Đông Nam Bộ, ông Long đề xuất cần có những giải pháp căn cơ để thúc đẩy phương thức vận tải thủy, đưa vận tải thủy container giữa Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực cảng nước sâu Cái Mép trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn. Cụ thể, nghiên cứu bổ sung thêm quy hoạch hệ thống cảng thủy nội địa, kho cảng cạn, depot (nơi tập kết container rỗng, sửa chữa container, hàng hóa chờ xuất) tại các khu vực kinh tế trọng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ để tập kết hàng hóa từ các khu công nghiệp, tăng cường kết nối hàng hóa đến các cảng biển trong khu vực. Đại diện Visaba cũng đề nghị tạo điều kiện để các doanh nghiệp hợp tác với hãng tàu nước ngoài mở depot tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vì hiện nay vận chuyển bằng đường bộ và đường thủy, các xe tải cũng như sà lan phải chạy lên Thành phố Hồ Chí Minh lấy vỏ rỗng, về kho đóng hàng rồi lại quay ngược lại để trả hàng, việc này rất tốn kém. Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn Phùng Ngọc Minh cho biết, ngày 24/10/2016, sau khi Cục Hàng hải Việt Nam có quyết định về khai thông tuyến luồng Quan Chánh Bố, đơn vị đã khai trương tuyến tàu container nội địa Hải Phòng – Hồ Chí Minh – Tân Cảng Cái Cui với tần suất 1 chuyến/tuần. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, tuyến này đã phải tạm ngưng khai thác do yếu tố độ sâu luồng không đảm bảo. Hiện tại, sau khi việc nạo vét tuyến luồng đã cơ bản hoàn tất, Tân Cảng Sài Gòn cũng đang xem xét phối hợp với các hãng tàu nội địa khác mở trở lại tuyến tàu container cập cảng Tân Cảng Cái Cui. Đối với định hướng phát triển nhằm thu hút tàu quốc tế, tàu container nội địa chạy biển có thể hoạt động ổn định và lâu dài vào cụm cảng biển Cần Thơ, ông Minh cho rằng, cần nghiên cứu xem xét đánh giá lại khả năng bồi lắng, dòng chảy và thực hiện xã hội hóa đầu tư nạo vét khơi luồng cửa Định An và đảm bảo nạo vét thường xuyên để duy trì mớn nước ổn định cho luồng Quan Chánh Bố. Cùng đó, tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp các tuyến luồng thủy nội địa kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lên khu vực Tp. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu. Lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đề xuất UBND Thành phố Cần Thơ có chính sách ưu đãi với một số chuyến tàu đầu tiên cho các hãng tàu tiên phong để khuyến khích, phát triển các tàu trung chuyển quốc tế. Đơn cử tuyến nội Á như Cần Thơ – Thành phố Hồ Chí Minh – Singapore hay Phòng Thành - Hong Kong (Trung Quốc).Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực nên ưu tiên sử dụng, đặt chỗ với các hãng tàu để khai thông tuyến. Theo tính toán từ các hãng tàu, việc mở tuyến tàu container quốc tế trực tiếp từ Cần Thơ có thể giúp giảm đến 30 - 35% chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Quốc Hưng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ đề nghị UBND thành phố Cần Thơ và các sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động lưu thông hàng hóa đi - đến cảng; có chính sách hỗ trợ và điều tiết để chủ hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong vùng đưa hàng hóa về các cảng biển đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố. Đối với các hãng tàu, ông Hưng đề xuất Cần Thơ có chính sách hỗ trợ chi phí để hãng tàu phát triển các tuyến sử dụng tàu lớn 10.000 DWT trở lên vào luồng sông Hậu./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thí điểm sử dụng 5.000 m3 cát biển đắp nền cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
15:15' - 16/09/2022
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cho các đơn vị khai thác khoảng 5.000 m3 cát biển trên địa bàn Trà Vinh, Sóc Trăng thí điểm đắp nền đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế tổng hợp
Lũ nội đồng ở Đồng bằng sông Cửu Long có xu hướng tăng trở lại
10:03' - 31/08/2022
Mực nước các trạm khu vực Đồng Tháp Mười có xu thế tăng với cường suất trung bình 3,4 cm/ngày và biến đổi theo triều.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh thúc giải ngân vốn đầu tư công vào các dự án trọng điểm
20:50'
Giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ghi nhận một số tín hiệu tích cực khi đạt tỷ lệ hơn 39% trong 6 tháng đầu năm nay, vượt mức bình quân của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành Kế hoạch số 56: Hoàn thiện bộ máy chính trị, chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp
19:34'
Ban Chỉ đạo Trung ương ký ban hành Kế hoạch 56 nhằm hoàn thiện tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội XIV với yêu cầu đồng bộ, hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đức ký Tuyên bố chung về thiết lập Đối tác Năng lượng
19:29'
Việt Nam và Đức chính thức thiết lập Đối tác Năng lượng, mở ra khuôn khổ hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển dịch năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo và hỗ trợ khử carbon.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ số hóa cho tỉnh Điện Biên
18:45'
Chiều 4/7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên đã có buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo ứng phó với áp thấp trên Biển Đông
17:30'
Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện hỏa tốc về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân chia lại khu vực hoạt động xổ số kiến thiết theo ba miền
17:09'
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 61/2025/TT-BTC, sửa đổi bổ sung khoản 1 Điều 4 của Thông tư 75/2013/TT-BTC ngày 4/6/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết về hoạt động kinh doanh xổ số.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 37 triệu lượt xe lưu thông qua các tuyến cao tốc VEC quản lý
16:47'
Ngày 4/7, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã công bố kết quả công tác quản lý, vận hành khai thác các tuyến cao tốc của VEC trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng tại Brazil
16:41'
Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS với tư cách quốc gia đối tác, khẳng định vai trò, mong muốn và đóng góp trách nhiệm của Việt Nam trong cơ chế đa phương này.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế: Yếu tố then chốt nguồn nhân lực
14:23'
Với nhiều cơ chế, chính sách có tính đột phá, cạnh tranh, ưu đãi... Trung tâm tài chính quốc tế đang xúc tiến thành lập tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư.