Thượng viện Canada thận trọng với dự luật tin tức trực tuyến

08:50' - 19/12/2022
BNEWS Mặc dù dự luật C-18 (tin tức trực tuyến của Canada) đã qua được "ải" Hạ viện trong tuần này, nhưng nhiều thượng nghị sĩ vẫn có ý thận trọng và cho biết sẽ "không vội vàng” thông qua.

Bộ trưởng Di sản Canada - ông Pablo Rodriguez - bày tỏ mong muốn đưa C-18 trở thành luật để hỗ trợ ngành báo chí đang gặp nhiều khó khăn của Canada, trong bối cảnh ngành này đã chứng kiến một lượng lớn doanh thu quảng cáo chuyển từ các tờ báo sang Google và Facebook.

Doanh thu quảng cáo trực tuyến năm 2020 lên đến 9,7 tỷ CAD (hơn 7 tỷ USD) và 80% trong số này rơi vào tay Google và Meta.

C-18 sẽ buộc Google và Facebook phải trả phí cho các phương tiện truyền thông khi đăng liên kết đến tác phẩm của họ hoặc đăng lại các bản tin của họ.

 

Bộ trưởng Rodriguez nhấn mạnh: “Có tới 468 tờ báo, đài truyền hình, đài phát thanh và các trang web tin tức đã đóng cửa trong thời gian từ năm 2008 đến tháng 8/2022. Dự luật này là vì lợi ích của các cơ quan đó.”

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Paula Simons, một nhà báo có thâm niên 30 năm trong nghề, đánh giá dự luật C-18 có lỗ hổng và "không rõ ràng". Còn Thượng nghị sĩ Leo Housakos cho biết ông "mong được xem xét kỹ hơn về C-18".

Trong khi đó, công ty Facebook cho rằng dự luật được Hạ viện Canada thông qua chủ yếu sẽ mang lại lợi ích cho các đài truyền hình như CBC, thay vì các tờ báo địa phương, đồng thời kêu gọi Thượng viện xem xét kỹ các tác động của C-18, khi các thượng nghị sĩ quay trở lại nghị trường vào cuối tháng 1/2023.

Theo báo cáo của Văn phòng Ngân sách Quốc hội của Canada (PBO), các đài truyền hình của nước này sẽ nhận được phần lớn trong nguồn tiền trị giá 329 triệu CAD mỗi năm mà dự luật tin tức trực tuyến liên bang, nếu được thực thi, sẽ "bơm" vào lĩnh vực báo chí. Trong khi đó, báo giấy và các phương tiện truyền thông trực tuyến sẽ chỉ nhận được chưa đến 25% số tiền này.

Báo cáo của PBO (một cơ quan độc lập cung cấp những phân tích về kinh tế và tài chính cho các nghị sĩ) kết luận rằng báo giấy và phương tiện truyền thông trực tuyến sẽ nhận được 81,5 triệu CAD mỗi năm, trong khi các đài truyền hình như CBC, Bell, Shaw và Rogers sẽ nhận được 247,6 triệu CAD nếu C-18 có hiệu lực.

Ông Michael Geist - chuyên gia nghiên cứu về luật Internet thuộc Đại học Ottawa - nhận định rằng phân tích này làm suy yếu toàn bộ luận cứ của chính phủ về dự luật C-18, vốn được kỳ vọng sẽ đem lại sức sống mới cho lĩnh vực báo giấy đang gặp khó khăn.

Trong khi đó, Bộ Di sản ước tính rằng dự luật sẽ huy động được 150 triệu CAD/năm để bồi thường cho lĩnh vực báo chí ở Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục