Tìm giải pháp gỡ vướng cho cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Ông Vũ Văn Nhuận, Giám đốc Công ty cổ phần điện gió Trung Nam cho biết, thực hiện chủ trương của nhà nước về việc đầu tư xây dựng đoạn đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020, phạm vi qua địa bàn xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc, công ty đã nhanh chóng phối hợp với UBND huyện Thuận Bắc bàn giao trên 472 m2 đất thuộc diện tích đất đang sử dụng tuyến đường vận hành của nhà máy (đoạn giao cắt tại Km 72+434, lý trình đường cao tốc) để thực hiện thi công dự án cao tốc Bắc - Nam theo Quyết định thu hồi đất số 1335/QĐ-UBND của UBND huyện Thuận Bắc ngày 31/8/2020.
Theo thiết kế, đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có cắt ngang tuyến đường vận hành của Nhà máy điện gió Trung Nam, làm ảnh hưởng đến công tác vận hành, bảo trì 2 tuabin gió số T38 và T42 của nhà máy.Khi dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc phạm vi địa bàn xã Lợi Hải hoàn thành và được nghiệm thu vận hành thông xe ngày 30/4/2024 thì 2 tuabin số T38 và T42 bị chia cắt hoàn toàn, không có đường vào, không thể tiếp cận để vận hành, gây thiệt hại lớn cho nhà máy. Đặc biệt trong trường hợp nếu có sự cố xảy ra cháy nổ, hư hỏng… sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng cho nhà máy cũng như vấn đề đảm bảo an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.
Ông Vũ Văn Nhuận chia sẻ, ngày 29/5/2020, các bên đã thống nhất giải pháp hoàn trả tuyến đường vận hành cho nhà máy từ đường đầu cầu vượt của hai xã Lợi Hải và Phước Kháng (Km 72+193) đến các vị trí tuabin số T38 và T42 có quy mô tương đương tuyến đường vận hành của Nhà máy điện gió Trung Nam đã thiết kế và thi công trước đó.
Tuy nhiên, đã trải qua gần 4 năm, kể từ ngày bàn giao đất thi công đường cao tốc đến nay, Công ty cổ phần điện gió Trung Nam chưa nhận được bất kỳ thông tin cũng như kế hoạch chính thức nào về việc hoàn trả lại tuyến đường vận hành cho nhà máy.
Đáng nói hơn, đến thời điểm này, nhất là từ khi đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành, được nghiệm thu và vận hành thông xe, Ban Quản lý dự án 85 và đơn vị thi công dự án vẫn chưa có động thái tích cực để thi công, hoàn trả tuyến đường vào vị trí tuabin số T38 và T42 để thuận tiện cho việc vận hành của nhà máy.Hệ lụy là công ty gặp rất nhiều khó khăn và phải gánh chịu thiệt hại về kinh tế vì không vận chuyển được thiết bị, công cụ, dụng cụ vào kịp thời để thực hiện bảo trì cho 2 tuabin bị cô lập. Để giải quyết vấn đề trên, Công ty cổ phần điện gió Trung Nam đã gửi các văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 85 và các đơn vị liên quan.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải), vừa qua toàn bộ hồ sơ thiết kế tuyến đường hoàn trả cho Nhà máy điện gió Trung Nam đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 190/QĐ-BGTVT ngày 18/1/2024 và Quyết định số 911/QĐ-BQLDA85 ngày 29/3/2024. Ban Quản lý dự án 85 đã bàn giao hồ sơ, ranh giải phóng mặt bằng cho UBND huyện Thuận Bắc vào tháng 01/2024. Tuy nhiên, chắc do vướng phải công tác giải phóng mặt bằng nên đến giờ này việc thi công bị chậm trễ. Ông Trần Ngọc Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Bắc cho hay, về giải phóng mặt bằng, sau khi có hồ sơ thẩm định của Sở Tài Nguyên và Môi Trường, UBND huyện sẽ ban hành quyết định thu hồi đất, tiến hành áp giá đất cụ thể để bồi thường cho người dân có đất bị thu hồi. Theo tiến độ, khoảng đến ngày 30/8 tới, huyện sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để triển khai làm hai tuyến đường vào 2 tuabin điện gió đang bị cô lập. Để giải quyết vướng mắc trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lê Huyền đề nghị UBND huyện Thuận Bắc khẩn trương hoàn tất các thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ cho 8 hộ dân bị thu hồi đất. Chậm nhất cuối tháng 8/2024 phải bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công thực hiện dự án hoàn trả đường vận hành cho Công ty cổ phần điện gió Trung Nam. Ông Lê Huyền cũng nêu rõ, UBND tỉnh sẽ ban hành văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án 85 hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục thỏa thuận đấu nối giao cắt với đường cao tốc Bắc - Nam để thuận tiện cho việc triển khai thi công, hoàn trả lại tuyến đường vận hành của nhà máy trong thời gian sớm nhất, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị nhà máy trong mùa mưa bão sắp tới cũng như tránh thiệt hại về kinh tế và ổn định sản xuất của doanh nghiệp nói chung.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Chưa hoàn thành GPMB Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ
17:27' - 02/07/2024
Đến đầu tháng 7/2024, khâu giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc đường bộ đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn chưa thể hoàn thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết dứt điểm các trường hợp chưa giao mặt bằng thi công cao tốc
14:35' - 02/07/2024
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ – Cà Mau qua tỉnh Hậu Giang, vẫn còn 4 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng.
-
Kinh tế & Xã hội
Khởi công khai thác mỏ cát trên sông Hậu phục vụ dự án cao tốc
14:22' - 30/06/2024
UBND tỉnh Sóc Trăng khởi công khai thác cát sông tại mỏ cát MS05 trên sông Hậu để phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ra mắt Mạng lưới đổi mới sáng tạo thành phố Hà Nội
16:42'
Ngày 25/12, Thành ủy Hà Nội và Ban Chỉ đạo 57 Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW - Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới đổi mới sáng tạo thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không
16:41'
Sáng 25/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia về công tác chuẩn bị tổng kết nhiệm kỳ 5 năm và ra mắt Ủy ban mới sau kiện toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Dư địa phát triển kinh tế xanh từ tín chỉ carbon rừng
16:22'
Với tiềm năng rừng lớn, Gia Lai được đánh giá là địa phương có nhiều dư địa để phát triển tín chỉ carbon, từng bước chuyển giá trị sinh thái của rừng thành nguồn lực cho phát triển kinh tế xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam trước cơ hội tăng trưởng hai con số
15:52'
Tăng trưởng GDP năm 2025 và giai đoạn 2021 – 2025 là tiền đề quan trọng để Việt Nam thiết lập mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026 – 2030...
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không Cà Mau
15:45'
Ngày 25/12, Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam (Bộ Xây dựng) phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khởi công các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không Cà Mau.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng: Tạo lập môi trường pháp lý thông suốt, ổn định, phục vụ phát triển
15:44'
Sáng 25/12, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng chủ trì làm việc với Bộ Tư pháp về tiến độ thực hiện chương trình công tác tháng 12/2025 của Bộ Tư pháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng thí điểm khu hợp tác ngành nghề qua biên giới Móng Cái – Đông Hưng
15:44'
Phường Móng Cái 1 và các sở, ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh đang thúc đẩy xây dựng thí điểm khu hợp tác ngành nghề qua biên giới Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam không chỉ tăng trưởng mà đang từng bước nâng cao vị thế
15:43'
Theo Phó Giáo sư Lê Đức Anh, Khoa Điện – Điện tử của Đại học Tokyo, Đại biểu Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Việt Nam không chỉ tăng trưởng mà đang từng bước nâng cao vị thế.
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực tăng trưởng mới cho “siêu đô thị” TP. Hồ Chí Minh
14:53'
Nghị quyết 260/2025/QH tạo cú huých thể chế quan trọng, mở đường để TP. Hồ Chí Minh triển khai Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ, thu hút nhà đầu tư chiến lược và hình thành động lực tăng trưởng mới.

Đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cắt ngang diện tích đất sử dụng của Nhà máy điện gió Trung Nam. Ảnh: Công Thử - TTXVN