Tín hiệu mừng cho thu hút đầu tư ở “Lục địa đen”

14:02' - 14/06/2019
BNEWS Đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) vào khu vực châu Phi hạ Sahara trong năm 2018 đạt 32 tỷ USD, tăng 13% so với một năm trước đó.
Công nhân lắp ráp ô tô trong nhà máy sản xuất ô tô của Nissan tại Nam Phi. Ảnh: Phi Hùng-Pv TTXVN tại Nam Phi

Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng đối với “Lục địa đen” trong bối cảnh hoạt động đầu tư tại khối các quốc gia phát triển năm ngoái đã giảm tới 27% - mức thấp nhất kể từ năm 2004.

Phóng viên TTXVN tại Nam Phi dẫn báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc về đầu tư toàn cầu, cho biết đa số các quốc gia châu Phi đều chứng kiến chỉ số FDI tăng trong năm 2018, đặc biệt tại miền Nam châu Phi với tổng vốn FDI tăng thêm là 4,2 tỷ USD, so với con số âm 925 triệu USD của năm 2017.

Trong số này, Nam Phi đứng đầu sau khi thu hút 5 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với năm 2017 và đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2013, thời điểm Nam Phi thu hút được khoảng 6 tỷ USD từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Các quốc gia cùng ghi nhận mức tăng trưởng FDI cao bao gồm Kenya, Uganda và Tanzania, trong đó Uganda có mức tăng trưởng cao nhất với 67% sau khi thu hút được số vốn FDI trị giá 1,3 tỷ USD nhờ vào số vốn đầu tư khổng lồ từ các tập đoàn dầu khí quốc tế như Total của Pháp, CNOOC của Trung Quốc và Tullow Oil của Anh.

Tuy nhiên, quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất châu Phi Nigeria lại chỉ thu hút được 2 tỷ USD FDI trong năm ngoái, giảm tới 43% so với năm 2017, do bất ổn trong chính sách điều hành kinh tế vĩ mô, đặc biệt đối với khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Năm 2018, hai ngân hàng hàng đầu thế giới là HSBC và UBS đã đóng cửa văn phòng đại diện tại quốc gia có quy mô kinh tế lớn nhất châu Phi này.

Trong khi đó, Ethiopia vẫn là "thỏi nam châm" thu hút FDI tại khu vực Đông Phi với 3,3 tỷ USD, Ghana cũng giữ nguyên "ngôi vương" FDI tại khu vực Tây Phi sau khi thu hút được 3 tỷ USD, phần lớn từ dự án khai thác dầu mỏ của tập đoàn dầu khí Eni Group của Italy.

Theo dự đoán của Liên hợp quốc, làn sóng FDI sẽ tiếp tục tăng tại các quốc gia châu Phi hạ Sahara trong năm 2019 nhờ vào Hiệp định thương mại tự do châu Phi (AfCFTA) vừa có hiệu lực hôm 30/5, qua đó giúp mở rộng cánh cửa giao thương giữa các quốc gia tại lục địa 1,2 tỷ dân và một thị trường trị giá tới 2.500 tỷ USD này. Việc dỡ bỏ hàng rào thuế quan của AfCFTA sẽ giúp tăng tỷ trọng thương mại nội khối lên 60% trong vòng 3 năm tới so với tỷ lệ hiện tại là 16%.

Bên cạnh đó, thông báo mới đây của Cơ quan Đầu tư tư nhân ở nước ngoài (OPIC) thuộc Chính phủ Mỹ về kế hoạch tăng gấp đôi quỹ đầu tư vào châu Phi lên mức 12,4 tỷ USD được xem là sẽ góp phần tạo nên một làn sóng FDI mới vào châu Phi trong thời gian sắp tới./.

>>> Châu Phi thiệt hại 200 triệu euro vì tình trạng "gián đoạn" Internet 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục