Tối ưu hóa quy trình làm thủ tục tại sân bay

16:53' - 23/08/2024
BNEWS Việc xây dựng, khai thác các sân bay lớn hơn ngày càng khó khăn nên việc sử dụng nền tảng số dùng chung hết sức quan trọng.

Ngày 23/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) tổ chức Hội thảo "One ID" nhằm hướng tới tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay, mang lại nhiều trải nghiệm cho hành khách.

Theo ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, thực hiện theo mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Với ngành hàng không Việt Nam trong mối liên kết với hệ thống ngành hàng không quốc tế, nhiệm vụ chuyển đổi số đang được triển khai mạnh mẽ, củng cố hiệu quả an ninh an toàn hàng không.

"Vấn đề quan trọng hiện nay là sử dụng các nền tảng số dùng chung, qua đó giúp các tổ chức, doanh nghiệp cũng tinh gọn và thông minh hơn, giá thành dịch vụ sản phẩm của doanh nghiệp cạnh tranh hơn, nâng cao hiệu quả hoạt động nhà nước, gia tăng lợi nhuận của doanh nghiệp", ông Cẩm đặt vấn đề.

Theo dự báo của IATA, tăng trưởng hành khách trong ngành hàng không sẽ gấp đôi hiện tại vào năm 2041. Việc xây dựng, khai thác các sân bay lớn hơn ngày càng khó khăn nên việc sử dụng nền tảng số dùng chung hết sức quan trọng, giúp các cảng hàng không và cơ quan quản lý nhà nước linh động, hoạt động hiệu quả hơn với sự phát triển mới.

 

Tại Việt Nam, một số cơ quan, doanh nghiệp ngành hàng không Việt Nam đã sử dụng các nền tảng dùng chung như Vietnam Airlines khai thác các nền tảng số GPS, AITS, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng sử dụng các nền tảng số dùng chung để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn bay.

Với ACV đã triển khai nền tảng số dùng chung tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Việc áp dụng nền tảng số đã giúp giảm thời gian lăn bánh của máy bay, góp phần giảm phát thải CO2, xây dựng cảng hàng không thông minh, hiện đại.

Còn trên thế giới, theo bà Shu Hui Bian, Giám đốc phụ trách Trải nghiệm hành khách, Bộ phận Khai thác an toàn và An ninh của IATA khu vực châu Á - Thái Bình Dương, One ID hiện là một trong những mô hình tiên tiến, góp phần nâng cao trải nghiệm của hành khách; đồng thời, tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay, mang lại nhiều lợi ích cho hành khách và các bên liên quan trong ngành hàng không. Qua đó giúp hành khách làm thủ tục không tiếp xúc, làm thủ tục thông qua sinh trắc học và đi tới mọi điểm tiếp xúc trên sân bay sẽ không cần kê khai thông tin.

Tại Việt Nam, ACV cũng đang tiến hành lộ trình chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại vào dây chuyền phục vụ chuyến bay và hành khách, với giải pháp ACV-ID.

Theo đại diện ACV, doanh nghiệp đang thử nghiệm giải pháp xác thực sinh trắc học toàn trình cho hành khách (ACV-ID) tại sân bay Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên Huế) và sân bay Điện Biên (tỉnh Điện Biên). Giải pháp này cho phép sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quá trình xác thực thông tin bằng công nghệ nhận dạng sinh trắc học, hình ảnh và khả năng thẩm định thông tin chuẩn xác. 

Nhờ vậy, ACV-ID cho phép tự động hóa mọi thủ tục kiểm tra an ninh; đồng thời, đối chiếu chính xác thông tin hành khách và giấy tờ tùy thân với thông tin tại trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tới đây, ACV sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành để chuẩn bị các bước theo lộ trình, đẩy nhanh tiến độ số hóa, tăng trải nghiệm tối ưu cho hành khách khi qua các cảng hàng không trực thuộc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục