Tổng giám đốc Metro Hà Nội khuyến nghị hạn chế đi tàu vào giờ cao điểm để phòng dịch
Lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, sau hai ngày đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác, vận hành từ ngày 6/11, số lượng hành khách đi tàu đạt 79.801 lượt.
Theo đó, ngày đầu tiên có 109 lượt đoàn tàu, chở 25.680 lượt khách; ngày thứ hai có 141 lượt đoàn tàu, chở 54.121 lượt. Ngày thứ 2 tăng gấp đôi so với ngày đầu tiên, trung bình đạt 383 khách/đoàn tàu, bằng gần 40% công suất chở khách của mỗi đoàn tàu (960 khách).
Từ ngày 6 - 20/11, tàu Cát Linh - Hà Đông chở khách miễn phí để quảng bá cũng như tạo cơ hội để người dân tham quan, trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và cả nước. Để phục vụ khách tốt hơn, từ ngày 8/11, hành khách đi tàu từ ga Cát Linh được gửi xe máy, xe đạp miễn phí trong 1 tuần.
Tuy nhiên, vấn đề dư luận đặt ra câu hỏi hiện nay là công tác phòng dịch COVID-19 trên các đoàn tàu này ra sao khi mà dịch vẫn diễn biến phức tạp.
Theo ghi nhận của phóng viên, để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, tại các ga tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đều bố trí dung dịch sát khuẩn, khẩu trang miễn phí, đo thân nhiệt hành khách và yêu cầu khách khai báo y tế điện tử hoặc ghi giấy.
Tất cả khách đi tàu, nhân viên nhà ga đều đeo khẩu trang. Trường hợp khách nào không đeo hoặc quên khẩu trang đều được nhắc nhở và cung cấp miễn phí khẩu trang cho khách.
Tuy nhiên, trong nhiều thời điểm ở các ga, đặc biệt là ga đầu tuyến Cát Linh và Yên Nghĩa có lượng khách lớn, hầu hết các chuyến tàu đều có trên dưới 300 người… gây lo ngại về không đảm bảo quy định về phòng chống COVID-19.
Về vấn đề này, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Metro Hà Nội, việc phòng chống COVID-19 trên tuyến Cát Linh - Hà Đông được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải về phòng, chống dịch trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Cũng theo ông Vũ Hồng Trường, mỗi đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có sức chở tối đa theo thiết kế là 960 người. Trong hai ngày đầu khai thác trùng vào ngày nghỉ, khách được đi tàu miễn phí nên đông đảo người dân đi tham quan, trải nghiệm đoàn tàu. Tuy vậy, lượng khách thực tế được chở trên tàu đều không vượt quá 50% nên không vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 hiện hành.
Tuy nhiên, Tổng giám đốc Metro Hà Nội cũng khuyến nghị người dân hạn chế đi tàu vào giờ cao điểm để phòng dịch, đồng thời phải đảm bảo khoảng cách và luôn thực hiện đeo khẩu trang khi đi tàu.
Để phòng dịch COVID-19 tốt hơn, từ ngày 8/11, Metro Hà Nội cũng phối hợp với lực lượng công an điều tiết, giãn sự tập trung đông người ở tầng 1 và tầng 2 các ga; bố trí các đường dẫn để hành khách đi, chờ đợi theo hàng. Tại các nhà ga cũng được bố trí phòng cách ly y tế tạm thời nhằm cách ly trường hợp hành khách có biểu hiện triệu chứng nhiễm dịch COVID-19 (như ho, sốt, khó thở...).
Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05km, đi trên cao và có 12 nhà ga, được đưa vào khai thác, vận hành từ 6/11 và chở khách miễn phí trong 15 ngày đầu tiên, nhằm phục vụ người dân tham quan, trải nghiệm, làm quen với phương thức đi lại bằng tàu điện đô thị. Từ ngày 21/11, bắt đầu áp dụng chở khách có thu tiền.
Giống như vé xe buýt công cộng, vé tàu Cát Linh - Hà Đông được áp dụng cơ chế hỗ trợ giá, nhằm khuyến khích người dân sử dụng. Theo đó, giá vé lượt là 8.000 - 15.000 đồng. Ngoài ra có các hình thức vé ngày (30.000 đồng, đi lại trong ngày, không giới hạn số lượt đi); vé tháng phổ thông (200.000 đồng/vé/30 ngày kể từ ngày phát hành vé), vé tháng ưu tiên cho đối tượng mua theo hình thức tập thể từ 30 người trở lên (140.000 đồng/vé); vé tháng ưu tiên (100.000 đồng/vé/kể từ ngày phát hành vé; dành cho học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp) và vé miễn phí (trẻ em dưới 6 tuổi, người già trên 60 tuổi, người có công, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo).
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở tối đa 960 hành khách. Vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc khai thác 35km/giờ, thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút.
Khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hàng ngày. Trong 6 tháng đầu tiên, tần suất hoạt động là 10 phút/chuyến tàu dừng đón, trả khách tại các ga./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thực hư thông tin CDC Hà Nội thông báo tìm người trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
21:36' - 07/11/2021
CDC Hà Nội cho biết, tại thời điểm 19 giờ 25 phút ngày 7/11, Trung tâm chưa hề phát đi thông báo tìm người đi trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông như thông tin lan truyền trên mạng.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 25.700 người đi tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông trong ngày đầu khai thác
18:17' - 07/11/2021
Ngày 7/11, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, trong ngày đầu tiên khai thác (6/11), đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã thu hút hơn 25.680 người dân đi tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Người dân Thủ đô nói gì khi lần đầu trải nghiệm đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông?
12:11' - 06/11/2021
Phóng viên TTXVN ghi nhận cảm giác háo hức của người dân Thủ đô trong ngày "lịch sử" tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước và của Thủ đô Hà Nội đi vào khai thác sau 10 năm xây dựng
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Vương quốc Anh
10:12'
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng bày tỏ sự tin tưởng cuộc gặp là tiền đề quan trọng để mở rộng hợp tác song phương, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của hai quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam có nhiều cải cách đáp ứng các tiêu chí nâng hạng của FTSE Russell
09:42'
Việt Nam đã có những quyết sách mạnh mẽ như: ban hành đồng bộ nhiều cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị
09:02'
Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp từ Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội và kết hợp trực tuyến tới các điểm cầu trên cả nước với hơn 1,2 triệu đại biểu tham dự tại các điểm cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện "luật chơi" cho tăng trưởng xanh
08:19'
Phát triển kinh tế xanh hiện nay còn gặp nhiều rào cản do cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật hướng tới kinh tế xanh ở Việt Nam chưa được hoàn thiện, mới dừng ở việc đề xuất hướng tiếp cận.
-
Kinh tế Việt Nam
Đòn bẩy từ giao thương quốc tế
08:07'
Bài toán lớn nhất của công nghiệp chế tạo Việt Nam là thị trường. Thế giới đang có quá nhiều bất ổn, chuỗi cung ứng bị đứt đoạn, doanh nghiệp ngành công nghệ hỗ trợ, công nghiệp chế tạo khá thụ động
-
Kinh tế Việt Nam
Thủy sản Việt Nam đối mặt với nhiều rào cản kỹ thuật khắt khe
07:47'
Mặc dù ghi nhận những tín hiệu tích cực nhưng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vẫn đang đối mặt với các rào cản kỹ thuật khắt khe tại những thị trường chủ lực như EU và Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực cho doanh nghiệp chuyển mình
07:39'
Giao thương quốc tế không chỉ mở rộng thị trường, mà còn tạo nên những động lực to lớn để doanh nghiệp Việt Nam chuyển mình và nâng tầm năng lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Triển lãm thành tựu 80 năm khẳng định văn hoá, bản lĩnh, trí tuệ và sức sáng tạo của con người Việt Nam
22:06' - 15/09/2025
Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” là hoạt động chính trị - văn hóa trọng điểm chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Triển khai chủ động, hiệu quả các nhiệm vụ đối ngoại và hội nhập quốc tế
21:01' - 15/09/2025
Chiều 15/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì cuộc làm việc với Đảng ủy Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan.