Tổng giám đốc Metro Hà Nội khuyến nghị hạn chế đi tàu vào giờ cao điểm để phòng dịch
Lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, sau hai ngày đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác, vận hành từ ngày 6/11, số lượng hành khách đi tàu đạt 79.801 lượt.
Theo đó, ngày đầu tiên có 109 lượt đoàn tàu, chở 25.680 lượt khách; ngày thứ hai có 141 lượt đoàn tàu, chở 54.121 lượt. Ngày thứ 2 tăng gấp đôi so với ngày đầu tiên, trung bình đạt 383 khách/đoàn tàu, bằng gần 40% công suất chở khách của mỗi đoàn tàu (960 khách).
Từ ngày 6 - 20/11, tàu Cát Linh - Hà Đông chở khách miễn phí để quảng bá cũng như tạo cơ hội để người dân tham quan, trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và cả nước. Để phục vụ khách tốt hơn, từ ngày 8/11, hành khách đi tàu từ ga Cát Linh được gửi xe máy, xe đạp miễn phí trong 1 tuần.
Tuy nhiên, vấn đề dư luận đặt ra câu hỏi hiện nay là công tác phòng dịch COVID-19 trên các đoàn tàu này ra sao khi mà dịch vẫn diễn biến phức tạp.
Theo ghi nhận của phóng viên, để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, tại các ga tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đều bố trí dung dịch sát khuẩn, khẩu trang miễn phí, đo thân nhiệt hành khách và yêu cầu khách khai báo y tế điện tử hoặc ghi giấy.
Tất cả khách đi tàu, nhân viên nhà ga đều đeo khẩu trang. Trường hợp khách nào không đeo hoặc quên khẩu trang đều được nhắc nhở và cung cấp miễn phí khẩu trang cho khách.
Tuy nhiên, trong nhiều thời điểm ở các ga, đặc biệt là ga đầu tuyến Cát Linh và Yên Nghĩa có lượng khách lớn, hầu hết các chuyến tàu đều có trên dưới 300 người… gây lo ngại về không đảm bảo quy định về phòng chống COVID-19.
Về vấn đề này, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Metro Hà Nội, việc phòng chống COVID-19 trên tuyến Cát Linh - Hà Đông được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải về phòng, chống dịch trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Cũng theo ông Vũ Hồng Trường, mỗi đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có sức chở tối đa theo thiết kế là 960 người. Trong hai ngày đầu khai thác trùng vào ngày nghỉ, khách được đi tàu miễn phí nên đông đảo người dân đi tham quan, trải nghiệm đoàn tàu. Tuy vậy, lượng khách thực tế được chở trên tàu đều không vượt quá 50% nên không vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 hiện hành.
Tuy nhiên, Tổng giám đốc Metro Hà Nội cũng khuyến nghị người dân hạn chế đi tàu vào giờ cao điểm để phòng dịch, đồng thời phải đảm bảo khoảng cách và luôn thực hiện đeo khẩu trang khi đi tàu.
Để phòng dịch COVID-19 tốt hơn, từ ngày 8/11, Metro Hà Nội cũng phối hợp với lực lượng công an điều tiết, giãn sự tập trung đông người ở tầng 1 và tầng 2 các ga; bố trí các đường dẫn để hành khách đi, chờ đợi theo hàng. Tại các nhà ga cũng được bố trí phòng cách ly y tế tạm thời nhằm cách ly trường hợp hành khách có biểu hiện triệu chứng nhiễm dịch COVID-19 (như ho, sốt, khó thở...).
Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05km, đi trên cao và có 12 nhà ga, được đưa vào khai thác, vận hành từ 6/11 và chở khách miễn phí trong 15 ngày đầu tiên, nhằm phục vụ người dân tham quan, trải nghiệm, làm quen với phương thức đi lại bằng tàu điện đô thị. Từ ngày 21/11, bắt đầu áp dụng chở khách có thu tiền.
Giống như vé xe buýt công cộng, vé tàu Cát Linh - Hà Đông được áp dụng cơ chế hỗ trợ giá, nhằm khuyến khích người dân sử dụng. Theo đó, giá vé lượt là 8.000 - 15.000 đồng. Ngoài ra có các hình thức vé ngày (30.000 đồng, đi lại trong ngày, không giới hạn số lượt đi); vé tháng phổ thông (200.000 đồng/vé/30 ngày kể từ ngày phát hành vé), vé tháng ưu tiên cho đối tượng mua theo hình thức tập thể từ 30 người trở lên (140.000 đồng/vé); vé tháng ưu tiên (100.000 đồng/vé/kể từ ngày phát hành vé; dành cho học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp) và vé miễn phí (trẻ em dưới 6 tuổi, người già trên 60 tuổi, người có công, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo).
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở tối đa 960 hành khách. Vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc khai thác 35km/giờ, thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút.
Khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hàng ngày. Trong 6 tháng đầu tiên, tần suất hoạt động là 10 phút/chuyến tàu dừng đón, trả khách tại các ga./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thực hư thông tin CDC Hà Nội thông báo tìm người trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
21:36' - 07/11/2021
CDC Hà Nội cho biết, tại thời điểm 19 giờ 25 phút ngày 7/11, Trung tâm chưa hề phát đi thông báo tìm người đi trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông như thông tin lan truyền trên mạng.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 25.700 người đi tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông trong ngày đầu khai thác
18:17' - 07/11/2021
Ngày 7/11, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, trong ngày đầu tiên khai thác (6/11), đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã thu hút hơn 25.680 người dân đi tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Người dân Thủ đô nói gì khi lần đầu trải nghiệm đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông?
12:11' - 06/11/2021
Phóng viên TTXVN ghi nhận cảm giác háo hức của người dân Thủ đô trong ngày "lịch sử" tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước và của Thủ đô Hà Nội đi vào khai thác sau 10 năm xây dựng
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác đúng hẹn
19:33' - 14/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng thi công trên công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã
19:14' - 14/12/2025
Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC) giới thiệu hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng có 13 công trình sẵn sàng khởi công, khánh thành
18:51' - 14/12/2025
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng dự kiến đăng ký khởi công, khánh thành 13 công trình vào ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi Hệ thống thông quan điện tử lên nền tảng điện toán đám mây
18:10' - 14/12/2025
Để nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, Cục Hải quan quyết định chuyển đổi hệ thống Ecus6 từ phiên bản hiện tại sang môi trường điện toán đám mây.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính hỗ trợ triển khai dự án Trường Đại học Việt - Nhật
15:30' - 14/12/2025
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương vừa có buổi làm việc với Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật Takebe Tsutom.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế mua bán điện trực tiếp có gỡ được "nút thắt" điện LNG?
15:00' - 14/12/2025
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) cho các dự án điện LNG giữa nhà sản xuất điện bán điện trực tiếp với khách hàng sử dụng điện lớn liệu có tháo gỡ được “nút thắt” về triển khai dự án điện LNG?
-
Kinh tế Việt Nam
TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng
14:22' - 14/12/2025
Ngày 14/12, tại bến cảng container số 3 và 4 thuộc Cảng quốc tế Hải Phòng Cảng Hải Phòng, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng tổ chức lễ đón TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic hơn 925.600 tỷ đồng
12:37' - 14/12/2025
Sáng 14/12, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 29) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà máy Nhơn Trạch 3&4: Tiên phong mở đường cho điện sạch LNG
11:36' - 14/12/2025
Ngày 14/12, dự án điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam là Nhơn Trạch 3 & 4 chính thức khánh thành, phát điện thương mại, kịp thời bổ sung nguồn điện xanh đáng kể cho hệ thống điện quốc gia.

Hành khách sử dụng thẻ từ quẹt trước khi lên tàu. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN
Dòng người đến đi tàu điện trên cao vào tối 7/11. Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN