Tổng thống Mỹ "chĩa mũi nhọn" vào Ấn Độ và Brazil về thương mại

10:13' - 02/10/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thêm Ấn Độ và Brazil vào danh sách ngày càng dài gồm các nước mà ông cho là đối xử với nền kinh tế hàng đầu thế giới một cách không công bằng về thương mại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại New York ngày 26/9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Sau khi thông báo về thành công của cuộc tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 1/10, ông Trump chỉ trích các chiến thuật thương mại của Ấn Độ và Brazil, mô tả hai nước này "có lẽ là kinh khủng nhất thế giới về chủ nghĩa bảo hộ". Theo ông Trump, Ấn Độ đánh thuế “cao khủng khiếp" đối với hàng hóa Mỹ.

Ông cho biết đã trao đổi với lãnh đạo Ấn Độ về vấn đề thuế quan và phía New Delhi đảm bảo rằng các khoản thuế này sẽ được giảm đáng kể. Ông cũng cho biết thêm Ấn Độ muốn bắt đầu đối thoại “ngay lập tức” với Mỹ về thương mại.
Hiện Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chưa đưa ra bình luận gì. Gần đây, Chính phủ Ấn Độ đã tăng thuế nhập khẩu đối với ngày càng nhiều hàng hóa khi họ đang thúc đẩy chương trình “Made in India ( tạm dịch :"Sản xuất tại Ấn Độ").
Sau khi chỉ trích Ấn Độ, ông Trump quay sang Brazil - nền kinh tế lớn thứ hai ở Nam Mỹ. Ông nói: "Nếu bạn hỏi các công ty, họ sẽ nói rằng Brazil nằm trong số những nước khó làm ăn nhất trên thế giới".

Brazil là một trong những nền kinh tế lớn nhưng có độ mở thấp trên thế giới. Trong thời gian gần đây, chính phủ nước này cũng có những căng thẳng với chính quyền Tổng thống Trump về vấn đề thương mại trong lĩnh vực sản xuất ethenol và thép.
Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại thương Brazil Abrao Neto cho biết trong 10 năm trở lại đây, Mỹ đã hưởng thặng dư thương mại với Brazil trị giá 90 tỷ USD riêng về hàng hóa, và 250 tỷ USD về hàng hóa và dịch vụ.

Ông Neto cũng nhấn mạnh rằng Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Brazil, chỉ sau Trung Quốc, và hai nước đã có một quan hệ thương mại "chiến lược và bổ sung lẫn nhau" đang ngày một cải thiện.
Liên quan đến Trung Quốc, cũng trong phát biểu trên, Tổng thống Trump khẳng định "vẫn còn quá sớm” để đàm phán với Bắc Kinh về một thỏa thuận thương mại. Theo ông, các mức thuế của Mỹ vẫn chưa thể hiện đủ sức ép để buộc Bắc Kinh nhượng bộ trên bàn đàm phán.

Ông cho biết: “Trung Quốc rất muốn đối thoại. Tôi nói với họ rằng ‘thật sự vẫn còn quá sớm để đàm phán’. Về mặt chính trị, nếu quá vội vàng, bạn sẽ không thể đạt một thỏa thuận phù hợp cho đất nước cũng như người lao động của mình”.
Cho đến nay, Mỹ liên tục sử dụng biện pháp áp thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm gây áp lực, buộc Bắc Kinh thực hiện những thay đổi sâu rộng về thương mại, chuyển giao công nghệ và chính sách trợ cấp cho ngành công nghiệp công nghệ cao.

Mới đây nhất, từ ngày 24/9, Washington chính thức áp thuế 10% với các loại hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, và đe dọa sẽ áp thuế mới đối với tất cả các loại hàng hóa của Trung Quốc xuất sang Mỹ. Bắc Kinh cũng đáp trả với việc áp mức thuế tương ứng lên 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Đầu năm nay, hai bên đã có những động thái "ăn miếng trả miếng" khi áp thuế với gói hàng hóa trị giá 50 tỷ USD của mỗi bên./.
>>>Đâu là mô hình đàm phán thương mại tương lai của Mỹ


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục