TP Hồ Chí Minh tìm vốn hoàn thiện dự án giao thông dang dở
Ùn tắc, tai nạn từ nội đô đến các cửa ngõ ra vào trung tâm thành phố vẫn là nỗi lo thường trực của người dân Tp. Hồ Chí Minh và càng nhân lên gấp bội mỗi dịp nghỉ lễ, tết.
Các điểm ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông, phía Bắc, phía Tây Nam diễn ra thường xuyên và tắc nghẽn kéo dài cùng với số vụ tai nạn gia tăng trên quốc lộ, đường cao tốc quanh thành phố.
Ám ảnh ùn tắc
Cứ thời gian cao điểm buổi sáng, chiều, các cửa ngõ phía Đông Bắc trên quốc lộ 13, phía Đông trên xa lộ Hà Nội, cửa ngõ phía Tây Bắc trên quốc lộ 22, Tây Nam quốc lộ 1A thường xuyên ùn tắc.
Đa phần các tuyến đường dẫn vào trung tâm, hay đi xuyên tâm thành phố đều quá tải bởi lượng xe cộ lưu thông quá cao. Nhiều tuyến đường mới mở rộng được vài năm nay đã bị xuống cấp và quá tải bởi lượng xe tải, xe khách, xe gắn máy gia tăng đột biến.
Tại quốc lộ 13 (từ cầu vượt Bình Phước – đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức), giờ cao điểm hàng chục nghìn phương tiện nối đuôi nhau di chuyển chậm chạp, biến con đường thành một biển người nhích từng chút dưới nắng và khói bụi.
Người dân sống ở khu vực phường Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) cho biết, đây là tuyến đường ngắn nhất từ trung tâm Tp. Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Dương và người dân tại các quận nội thành hoặc phía Tây thành phố làm việc trong khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) cũng phải di chuyển qua con đường này. Do đó, mật độ xe lưu thông hằng ngày trên đường rất lớn dẫn đến quá tải.
Thêm vào đó, cầu Bình Triệu bắc qua sông Sài Gòn (nối Quận Thủ Đức - Quận Bình Thạnh) mặt cầu hẹp, nên giờ cao điểm vẫn hay xảy ra ùn ứ.
Chị Nguyễn Thị Dáng nhà ở thị xã Dĩ An (Bình Dương) hiện đang làm việc tại quận 1, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, do nhà xa nơi làm việc nên mỗi ngày chị phải mất gần 3 tiếng di chuyển trên đường. Sáng nào chị cũng phải thức dậy từ 4h30 để 5h kịp đi làm.
Còn ông Phạm Tấn Tho, nhà ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức cho hay ngày nào bước ra khỏi nhà cũng gặp cảnh tắc đường nên đang có ý định bán nhà chuyển đi nơi khác sống. Quốc lộ 13 có mặt đường nhỏ nên cứ đến giờ cao điểm buổi sáng, buổi chiều là kẹt xe.
Rất nhiều vụ va quẹt, tai nạn xảy ra khi nhiều phương tiện băng ngang đường thiếu quan sát và người tham gia giao thông thiếu ý thức - ông Tho nhận xét.
Vào dịp lễ, tết, lượng xe ra - vào bến xe Miền Đông tăng cao cũng góp thêm phần ùn ứ tại Quốc lộ 13. Mặc dù cơ quan chức năng đã lắp một dải phân cách ngăn làn xe máy và ô tô nhưng cũng không giải quyết được cảnh lộn xộn.
Xa lộ Hà Nội đoạn từ khu du lịch Suối Tiên (quận 9) về trung tâm đã được mở rộng mặt đường đến 10 làn xe, nhưng do phương tiện quá đông di chuyển vào giờ cao điểm, nên thường xuyên xảy ra ùn ứ. Đặc biệt là nút giao thông Cát Lái chưa được thi công hoàn thiện cũng làm cho mức độ tắc nghẽn giao thông gia tăng trong những ngày qua.
Không chỉ vùng ven, ngay các tuyến phố trung tâm như đường Cộng Hòa, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Cách Mạng Tháng Tám, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu... cũng thường xuyên bị ùn tắc giao thông mỗi khi tan tầm hoặc thời điểm học sinh đến trường, người lao động đi làm.
Các tuyến đường nội đô thì không thể mở rộng, bởi vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng quá lớn, trong khi các dự án chung cư cao tầng, nhà văn phòng phức hợp vẫn tiếp tục mọc lên. Áp lực giao thông sẽ tiếp tục dồn nén vào khu trung tâm nếu thành phố không có giải pháp quy hoạch đồng bộ và việc xây dựng các khu đô thị vệ tinh, nhằm giảm áp lực trung tâm.
Hoàn thiện các dự án dang dở
Thành phố Hồ Chí Minh hiện vẫn còn rất nhiều dự án giao thông đầu tư dang dở, kéo dài lâu năm gây bức xúc cho người dân; trong đó phải kể đến tuyến đường vành đai 2 bao quanh các quận trung tâm thành phố.
Theo quy hoạch, đường vành đai 2 có tổng chiều dài khoảng 70 km bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) đi qua cầu Phú Mỹ nối vào đường vành đai phía đông ra đến ngã tư Bình Thái (Xa lộ Hà Nội), sau đó băng thẳng đến ngã tư Gò Dưa, nối vào quốc lộ 1, đi qua nút giao Tân Tạo, theo đường Hồ Học Lãm và Ba Tơ để khép vào đường Nguyễn Văn Linh tạo thành một vòng bao bọc quanh khu vực nội đô thành phố.
Cuối tháng 1, Tp Hồ Chí Minh đã đưa cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai 2 vào vận hành, đồng thời phân luồng xe khách, xe du lịch, xe gắn máy đi vào đường D1, D2 của Khu công nghệ cao quận 9 ra xa lộ Hà Nội. Do chưa cho xe vận tải trên 3,5 tấn lưu thông qua tuyến đường trung tâm khu công nghệ cao, nên lượng xe tải container hướng ra cảng Cát Lái, hay sang quận 7 vẫn không thể đi qua tuyến đường này.
Chính vì thế giao thông trên xa lộ Hà Nội vẫn chưa giảm áp lực ùn tắc. Hiện Thành phố đang bố trí vốn để hoàn thiện tuyến đường này bởi sau khi đường vành đai 2 được khép kín toàn bộ, xe vận tải hàng hóa ra vào các cảng, đi từ các tỉnh miền Đông sang miền Tây sẽ không còn phải chạy xuyên qua khu vực nội thành.
Từ giữa năm 2015, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về chủ trương đầu tư đường vành đai 3 Tp Hồ Chí Minh (đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch) với chiều dài 17,8 km.
Theo quy hoạch, đường vành đai 3 có tổng chiều dài 89,3 km đi qua Tp Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An với quy mô 6 làn xe lưu thông và hai làn dừng xe khẩn cấp. Sau khi hoàn thiện, dự án sẽ kết nối mạng lưới giao thông khu vực quanh Tp Hồ Chí Minh, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Tại kỳ họp thứ 21 Hội đồng nhân dân, đa số các đại biều đều tán đồng việc ưu tiên vốn đầu tư cho giảm ùn tắc giao thông.
Cụ thể, giai đoạn 2016 - 2020, Tp Hồ Chí Minh sẽ triển khai 1.277 dự án đầu tư công với số vốn ngân sách cần chi gần 137.000 tỷ đồng; trong đó, nhiều nhất là vốn dành cho giảm ùn tắc, tai nạn giao thông (chiếm đến 36,7%); tiếp đến là vốn dành cho nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (khoảng 18,5%) và nguồn vốn dành cho chương trình giảm ngập nước cùng các dự án khác.
Với lượng vốn đầu tư lớn được dự kiến, bài toán tắc nghẽn giao thông tại Tp Hồ Chí Minh sẽ có lời giải trong vài năm tới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện nút giao cổng chính Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh
10:16' - 24/04/2016
Lễ khởi động dự án hoàn thiện nút giao tại cổng chính Trường Đại học Quốc gia đã được tổ chức sáng nay 24/4.
-
Kinh tế Việt Nam
UBND Thành phố Hồ Chí Minh có thêm hai Phó Chủ tịch
15:19' - 21/04/2016
Ông Huỳnh Cách Mạng và ông Trần Vĩnh Tuyến được bầu chức danh Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh.
-
Bất động sản
Thị trường căn hộ Tp. Hồ Chí Minh vẫn nhiều nguy cơ tiềm ẩn
06:43' - 21/04/2016
Thị trường bất động sản Tp. Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu phát triển nóng ở phân khúc cao cấp. Số lượng nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp cũng tăng gấp 3 lần, chiếm khoảng 15% giao dịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh tăng lượng xe phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4
13:56' - 20/04/2016
Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sẽ tăng 1.148 chuyến từ 15 tuyến.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2024
17:03'
Kết thúc tháng 11/2024, tỉnh Bình Dương ghi nhận những thành tích nổi bật trong thu ngân sách nhà nước, với tổng thu vượt chỉ tiêu do Bộ Tài chính giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Đào tạo nhân lực phục vụ phát triển ngành nuôi biển
16:17'
Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển ngành nuôi biển công nghiệp, tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao và đảm bảo sự bền vững, việc đào tạo nhân lực đóng vai trò vô cùng quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua báo cáo đánh giá tác động môi trường cho hồ chứa nước chống hạn của Bình Thuận
13:05'
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, đến nay một số công việc liên quan đến thực hiện Dự án Hồ chứa nước Ka Pét đã hoàn thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội: Đề xuất áp dụng mức thuế 10% cho các cơ quan báo chí
11:43'
Các đại biểu Quốc hội đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật có những chính sách mạnh hơn cho các cơ quan báo chí, không chỉ giảm thuế xuống 10% với tất cả các loại hình báo chí mà có thể giảm xuống 5%.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe cầu Rạch Đỉa kết nối khu Nam Tp. Hồ Chí Minh
10:24'
Sáng 28/11, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh và Sở Giao thông Vận tải tổ chức thông xe, đưa vào khai thác công trình cầu Rạch Đỉa, vượt tiến độ 1 tháng.
-
Kinh tế Việt Nam
Sản lượng lúa các tỉnh phía Bắc năm 2024 đạt trên 12,7 triệu tấn
10:12'
Năm 2025, các tỉnh phía Bắc đặt mục tiêu sản xuất khoảng 2,2 triệu ha lúa, năng suất đạt khoảng 58,8 tạ/ha, sản lượng đạt gần 13 triệu tấn
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt trước “làn sóng” thương mại điện tử xuyên biên giới
09:17'
Với sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Shopee, Lazada, TikTok Shop cùng Temu và Shein của Trung Quốc... hàng Việt đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương chủ động ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ
18:53' - 27/11/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 9611/CĐ-BCT ngày 26/11 về việc chủ động ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội
18:47' - 27/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, thành phố tập trung đẩy mạnh triển khai các dự án lớn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, tránh để tình trạng dự án chậm triển khai gây lãng phí lớn.