Trái cây Việt Nam thâm nhập thị trường CH Czech

09:41' - 12/07/2016
BNEWS Nhằm quảng bá và tìm kiếm cơ hội đưa trái cây Việt Nam vào thị trường CH Czech, ngày 11/7, sự kiện “Ngày Trái cây Việt Nam tại CH Czech” đã được tổ chức tại siêu thị Makro Stodulky ở thủ đô Praha.
Các nhà tổ chức cắt băng khai mạc “Ngày trái cây Việt Nam tại CH Séc”. Ảnh: Ngọc Mai/TTXVN

Đây là hoạt động do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại CH Czech và Tập đoàn Makro tại CH Czech và Slovakia tổ chức.

Sự kiện “Ngày Trái cây Việt Nam tại CH Czech” càng có ý nghĩa khi được tổ chức nhân dịp diễn ra Cuộc họp lần thứ 5 của Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – CH Czech vào ngày 12/7 tại Praha, thể hiện mong muốn và các bước đi cụ thể của Việt Nam trong việc tăng cường, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại với CH Czech trong thời gian tới.

Tham dự sự kiện này về phía Việt Nam có đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa dẫn đầu, Đại sứ Việt Nam tại CH Czech Trương Mạnh Sơn cùng đại diện của cộng đồng người Việt Nam tại CH Czech.

Về phía CH Czech có ông Jan Zak, Phó Tổng giám đốc phụ trách thu mua của Tập đoàn Makro tại CH Czech và Slovakia, ông Robert Brejc, Giám đốc siêu thị Makro Stodulky, cùng nhiều khách hàng của siêu thị.
Các cơ quan hữu trách Việt Nam, trong đó có Bộ Công Thương, đang tích cực xúc tiến các hoạt động kết nối với các hệ thống phân phối lớn của các nước nhằm quảng bá và xuất khẩu trái cây Việt Nam ra thị trường quốc tế, trong đó có CH Czech cũng như các nước khác thuộc khu vực Trung và Đông Âu.

Mời khách hàng nếm thử trái mít. Ảnh: Ngọc Mai/TTXVN

Sự kiện“Ngày Trái cây Việt Nam tại CH Czech” chính là dịp để người tiêu dùng, các nhà phân phối, nhập khẩu rau quả CH Czech được tận mặt nhìn thấy, được đích thân nếm thử chất lượng và sự độc đáo của trái cây Việt Nam.

Quầy trưng bày và bán 19 loại trái cây tươi của Việt Nam, trong đó có nhãn, vải, mãng cầu, chuối, hồng xiêm, chanh leo, thanh long, chôm chôm, xoài, ổi, mít, sấu, cóc… được trang trí bắt mắt, thu hút khá đông khách hàng đến tham quan, nếm thử và tìm hiểu sâu hơn về công dụng của các loại trái cây tươi ngon của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đánh giá thị trường CH Czech nói riêng và thị trường Trung và Đông Âu nói chung rất có tiềm năng cho trái cây Việt Nam. Do khí hậu và thổ nhưỡng Việt Nam, các loại trái cây của Việt Nam có sự khác biệt so với sản phẩm trái cây ở khu vực này và có thể làm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng tại đây.

Bà Hồ Thị Kim Thoa cho biết: “Bộ Công Thương được Chính phủ giao chủ trì triển khai đề án đưa hàng Việt phân phối vào các hệ thống siêu thị của các nước. Siêu thị Makro là một trong những chuỗi siêu thị lớn ở khu vực Trung và Đông Âu.

Thông qua sự phối hợp với chuỗi siêu thị này, sản phẩm của chúng ta được giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng và qua đó chúng ta nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng trực tiếp để có thể có những điều chỉnh nhằm đưa được hàng hóa của chúng ta vào các hệ thống phân phối lớn như thế này”.

Khách hàng tìm hiểu về trái cây Việt Nam. Ảnh: Ngọc Mai/TTXVN

Ông Jan Zak, Phó Tổng giám đốc phụ trách thu mua của Tập đoàn Makro tại CH Czech và Slovakia, cho biết nghệ thuật ẩm thực Việt Nam đã trở thành một phần quan trọng trong ẩm thực của xã hội CH Czech.

Theo ông Zak, để trái cây Việt Nam có thể đến được với đông đảo người tiêu dùng CH Czech, điều cần làm hiện nay là phải tổ chức giới thiệu trực tiếp cho khách hàng biết Việt Nam có các loại trái cây nào và để khách hàng nếm thử, qua đó họ thấy ngon và sẽ đặt mua.

Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng trong thời gian tới những loại trái cây Việt Nam mà lần đầu tiên khách hàng được thưởng thức tại sự kiện này sẽ trở thành những mặt hàng được thường xuyên bày bán tại chuỗi siêu thị Makro tại CH Czech.

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại CH Czech Trương Mạnh Sơn cho biết để mở đường cho sản phẩm trái cây Việt Nam xâm nhập thị trường CH Czech, phía Việt Nam đã thảo luận với Tập đoàn Makro những giải pháp nhằm khắc phục những rào cản về kỹ thuật cản trở việc xuất khẩu trái cây vào CH Czech.

Theo Đại sứ, Tập đoàn Makro tại CH Czech và Slovakia cũng rất hy vọng Việt Nam sẽ đưa được trái cây vào CH Czech. Chính vị trí địa lý của CH Czech là trung tâm của châu Âu sẽ tạo điều kiện để có thể đưa trái cây từ quốc gia này sang các nước khác ở khu vực châu Âu.

Hy vọng rằng thành công của sự kiện “Ngày Trái cây Việt Nam tại CH Czech” sẽ mở ra con đường hợp tác lâu dài nhằm giúp sản phẩm trái cây nói riêng và những sản vật độc đáo của Việt Nam nói chung tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường CH Czech cũng như các thị trường khác ở khu vực Trung và Đông Âu.

>> Phân biệt một số loại hoa quả Việt Nam với Trung Quốc

>> Thủ tướng hoan nghênh Nhật Bản mở cửa thị trường cho trái cây Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục