Trái cây Việt Nam thâm nhập thị trường CH Czech
Đây là hoạt động do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại CH Czech và Tập đoàn Makro tại CH Czech và Slovakia tổ chức.
Sự kiện “Ngày Trái cây Việt Nam tại CH Czech” càng có ý nghĩa khi được tổ chức nhân dịp diễn ra Cuộc họp lần thứ 5 của Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – CH Czech vào ngày 12/7 tại Praha, thể hiện mong muốn và các bước đi cụ thể của Việt Nam trong việc tăng cường, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại với CH Czech trong thời gian tới.
Tham dự sự kiện này về phía Việt Nam có đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa dẫn đầu, Đại sứ Việt Nam tại CH Czech Trương Mạnh Sơn cùng đại diện của cộng đồng người Việt Nam tại CH Czech.
Về phía CH Czech có ông Jan Zak, Phó Tổng giám đốc phụ trách thu mua của Tập đoàn Makro tại CH Czech và Slovakia, ông Robert Brejc, Giám đốc siêu thị Makro Stodulky, cùng nhiều khách hàng của siêu thị.
Các cơ quan hữu trách Việt Nam, trong đó có Bộ Công Thương, đang tích cực xúc tiến các hoạt động kết nối với các hệ thống phân phối lớn của các nước nhằm quảng bá và xuất khẩu trái cây Việt Nam ra thị trường quốc tế, trong đó có CH Czech cũng như các nước khác thuộc khu vực Trung và Đông Âu.Sự kiện“Ngày Trái cây Việt Nam tại CH Czech” chính là dịp để người tiêu dùng, các nhà phân phối, nhập khẩu rau quả CH Czech được tận mặt nhìn thấy, được đích thân nếm thử chất lượng và sự độc đáo của trái cây Việt Nam.
Quầy trưng bày và bán 19 loại trái cây tươi của Việt Nam, trong đó có nhãn, vải, mãng cầu, chuối, hồng xiêm, chanh leo, thanh long, chôm chôm, xoài, ổi, mít, sấu, cóc… được trang trí bắt mắt, thu hút khá đông khách hàng đến tham quan, nếm thử và tìm hiểu sâu hơn về công dụng của các loại trái cây tươi ngon của Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đánh giá thị trường CH Czech nói riêng và thị trường Trung và Đông Âu nói chung rất có tiềm năng cho trái cây Việt Nam. Do khí hậu và thổ nhưỡng Việt Nam, các loại trái cây của Việt Nam có sự khác biệt so với sản phẩm trái cây ở khu vực này và có thể làm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng tại đây.
Bà Hồ Thị Kim Thoa cho biết: “Bộ Công Thương được Chính phủ giao chủ trì triển khai đề án đưa hàng Việt phân phối vào các hệ thống siêu thị của các nước. Siêu thị Makro là một trong những chuỗi siêu thị lớn ở khu vực Trung và Đông Âu.
Thông qua sự phối hợp với chuỗi siêu thị này, sản phẩm của chúng ta được giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng và qua đó chúng ta nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng trực tiếp để có thể có những điều chỉnh nhằm đưa được hàng hóa của chúng ta vào các hệ thống phân phối lớn như thế này”.
Ông Jan Zak, Phó Tổng giám đốc phụ trách thu mua của Tập đoàn Makro tại CH Czech và Slovakia, cho biết nghệ thuật ẩm thực Việt Nam đã trở thành một phần quan trọng trong ẩm thực của xã hội CH Czech.
Theo ông Zak, để trái cây Việt Nam có thể đến được với đông đảo người tiêu dùng CH Czech, điều cần làm hiện nay là phải tổ chức giới thiệu trực tiếp cho khách hàng biết Việt Nam có các loại trái cây nào và để khách hàng nếm thử, qua đó họ thấy ngon và sẽ đặt mua.
Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng trong thời gian tới những loại trái cây Việt Nam mà lần đầu tiên khách hàng được thưởng thức tại sự kiện này sẽ trở thành những mặt hàng được thường xuyên bày bán tại chuỗi siêu thị Makro tại CH Czech.
Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại CH Czech Trương Mạnh Sơn cho biết để mở đường cho sản phẩm trái cây Việt Nam xâm nhập thị trường CH Czech, phía Việt Nam đã thảo luận với Tập đoàn Makro những giải pháp nhằm khắc phục những rào cản về kỹ thuật cản trở việc xuất khẩu trái cây vào CH Czech.
Theo Đại sứ, Tập đoàn Makro tại CH Czech và Slovakia cũng rất hy vọng Việt Nam sẽ đưa được trái cây vào CH Czech. Chính vị trí địa lý của CH Czech là trung tâm của châu Âu sẽ tạo điều kiện để có thể đưa trái cây từ quốc gia này sang các nước khác ở khu vực châu Âu.
Hy vọng rằng thành công của sự kiện “Ngày Trái cây Việt Nam tại CH Czech” sẽ mở ra con đường hợp tác lâu dài nhằm giúp sản phẩm trái cây nói riêng và những sản vật độc đáo của Việt Nam nói chung tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường CH Czech cũng như các thị trường khác ở khu vực Trung và Đông Âu.
>> Phân biệt một số loại hoa quả Việt Nam với Trung Quốc
>> Thủ tướng hoan nghênh Nhật Bản mở cửa thị trường cho trái cây Việt Nam
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xuất khẩu nông sản kỳ vọng từ trái cây
14:38' - 15/06/2016
Là quê hương của sản phẩm trái cây nhiệt đới, phong phú, đa dạng về chủng loại, Việt Nam đang trên đà mở rộng xuất khẩu trái cây.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng hoan nghênh Nhật Bản mở cửa thị trường cho trái cây Việt Nam
17:31' - 26/05/2016
Ngày 26/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Nhật Bản mở cửa thị trường cho trái cây Việt Nam và mong muốn tiếp tục đưa nhiều hơn các mặt hàng sản xuất tại Việt Nam tới người tiêu dùng Nhật Bản.
-
Kinh tế Việt Nam
Sử dụng túi bọc trái cây hoàn toàn phù hợp với tiêu chí GAP
19:27' - 12/05/2016
Thông tin cho rằng xoài sử dụng túi bọc trái cây nhãn hiệu “TAIWAN” không đảm bảo an toàn trong thời gian qua là không có cơ sở khoa học, hoàn toàn thất thiệt.
-
Kinh tế Việt Nam
Trái cây Việt Nam đã sẵn sàng với TPP?
09:02' - 05/02/2016
Rau quả được coi mà một trong những mặt hàng Việt Nam có lợi thế lớn nhất khi tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Tin cùng chuyên mục
-
Xe & Công nghệ
Nhu cầu xe điện cũ tăng mạnh tại Hàn Quốc
11:23' - 18/11/2024
Trong khi nhu cầu về xe điện đang giảm trên thị trường ô tô mới, doanh số bán ô tô điện đã qua sử dụng lại ngày càng tăng.