Trên 60% phần mềm máy tính tại châu Á-TBD là phần mềm lậu

12:08' - 26/05/2016
BNEWS Trên 60% số phần mềm máy tính được cài đặt tại châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2015 là phần mềm lậu. Đây được coi là con số tồi tệ nhất được ghi nhận tại một khu vực trên thế giới.
Trên 60% phần mềm máy tính tại châu Á-TBD là phần mềm lậu. Ảnh minh họa: dreamstime.com

Software Alliance vừa công bố báo cáo cho hay có trên 60% số phần mềm máy tính được cài đặt tại châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2015 là phần mềm lậu. Đây được coi là con số tồi tệ nhất được ghi nhận tại một khu vực trên thế giới, bất chấp những nỗ lực nhằm đẩy lùi vấn nạn vi phạm bản quyền.

Báo cáo của Software Alliance ước tính số phần mềm không có bản quyền được cài đặt tại châu Á có giá trị lên đến 19,1 tỷ USD trong năm ngoái. Nạn vi phạm bản quyền nhức nhối nhất tại những quốc gia như Bangladesh, Pakistan và Indonesia, với tỷ lệ trên 80%, so với mức trung bình của thế giới là 39%.

Cũng theo báo cáo này, trong khi tỷ lệ vi phạm bản quyền trên toàn thế giới đã giảm 4 điểm phần trăm từ năm 2013 đến nay thì tại châu Á, mức giảm chỉ dừng lại ở con số 1 điểm phần trăm, xuống còn 61% trong vòng hai năm qua (số liệu chưa bao gồm các thiết bị di động).

Trước tình trạng này, Giám đốc cấp cao phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Software Alliance Tarun Sawney đã kêu gọi cần hành động nhiều hơn để giải quyết nạn sử dụng phần mềm không có bản quyền, đặc biệt là trong những lĩnh vực thiết yếu như ngân hàng.

Nhà lãnh đạo này cho hay mặc dù tình hình có được cải thiện trong hai năm qua song tỷ lệ vi phạm vẫn quá cao và tại những nền kinh tế mới nổi (nhiều trong số này ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương) tình trạng này vẫn tồn tại.

Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra điểm mâu thuẫn giữa sự quan tâm của giới doanh nghiệp đối với tình hình an ninh mạng và thái độ của họ đối với phần mềm không có bản quyền.

BSA (Business Software Alliance) là tổ chức quốc tế quy tụ các "ông lớn" công nghệ như Microsoft, Apple, Intel, Oracle và Adobe.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục