Trên 92% diện tích đã có nước gieo cấy

17:35' - 17/02/2016
BNEWS Tổng cục Thủy lợi đánh giá, nhìn chung công tác lấy nước đổ ải gieo cấy vụ Đông Xuân 2015 – 2016 ở các địa phương đều thuận lợi.
Việc lấy nước đổ ải gieo cấy vụ Đông Xuân 2015 – 2016 ở các địa phương đều thuận lợi. Ảnh:TTXVN

Theo báo cáo nhanh của Vụ Quản lý công trình thủy lợi và an toàn đập (Tổng cục Thủy lợi), tình hình lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2015-2016 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ đợt 3 tính đến 15h ngày 17/2 là 582.444 ha, đạt 92,77% so với tổng diện tích gieo trồng.

Như vậy, so với thời điểm 15h ngày 16/2, có thêm trên 7.000 ha có nước phục vụ gieo cấy.Đến thời điểm trên có 6 địa phương đã đủ nước là Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng và Ninh Bình.

Một số địa phương diện tích có nước đạt cao và gần đủ là Phú Thọ (98,47%) và Hải Dương (93,84%). Các địa phương còn lại diện tích có nước đều đạt trên 75%.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã vận hành các hồ chứa thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang để bổ sung nước cho hạ du, mực nước sông Hồng tại Hà Nội từ 0h đến 15h ngày 17/2 đạt trung bình +2,22m; cao nhất lúc 11h đạt +2,30 m.

Tổng cục Thủy lợi đánh giá, nhìn chung công tác lấy nước đổ ải gieo cấy vụ Đông Xuân 2015 – 2016 ở các địa phương đều thuận lợi. Tuy nhiên, Tổng cục Thủy lợi cũng lưu ý, đợt 3 là đợt lấy nước cuối cùng vì vậy các địa phương cần tiếp tục tranh thủ dẫn nước giải quyết những diện tích còn thiếu nước, tranh thủ trữ nước vào hệ thống các khu trũng, hồ, ao, đầm để chủ động nguồn nước tưới dưỡng lúa sau khi các hồ thủy điện ngừng xả.

Đồng thời đôn đốc người dân thu hoạch sớm cây vụ Đông để kịp thời lấy nước tập trung. Theo Chi cục Thủy lợi Hải Phòng, trong các đợt xả nước vừa qua, Hải Phòng có thuận lợi là có đợt mưa kéo dài gần một tuần nên lượng nước được bổ sung khá nhiều.

Ông Đoàn Văn Ban, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hải Phòng cho biết, trong thời gian lấy nước, các đơn vị luôn chấp hành đúng quy định để bảo đảm lấy được lượng nước tối đa mà không để độ mặn tăng gây ảnh hưởng đến cây trồng. Việc đo độ mặn luôn được thực hiện cứ 30 phút 1 lần.

Hải Phòng hiện có 5 hệ thống kênh mương chính là sông Giá, sông Rế, mương An Kim Hải, Chanh Dương, Kênh trục 1, 2 và sông Đa Độ. Ngoài ra, còn có hơn 8.000 km kênh mương tưới tiêu cấp 3 trở lên. Chính hệ thống này đã giúp Hải Phòng có khả năng tích được một lượng nước khá lớn, góp phần giúp địa phương chủ động trong tưới tiêu, không phụ thuộc quá lớn vào các đợt lấy nước.

Thời điểm được coi là khó khăn nhất đối với địa phương thường sau trung tuần tháng 2, đó là thời điểm tưới dưỡng cho cây lúa nhưng khi đó mực nước lại xuống thấp. Tuy nhiên, nhờ được đầu tư hệ thống bơm tưới tiêu khá tốt với hơn 702 trạm bơm; trong đó có tới 696 trạm bơm tưới, kết hợp với hệ thống kênh mương nên Hải Phòng vẫn có thể đáp ứng cơ bản nhu cầu tưới tiêu, ông Đoàn Văn Ban cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục