Trong 7 ngày Tết, lực lượng chức năng phạt tiền trên 182 tỷ đồng

14:14' - 22/02/2024
BNEWS Trong 7 ngày Tết, các lực lượng chức năng đã xử lý trên 71.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền hơn 182 tỷ đồng, trong đó có các vi phạm về nồng độ cồn.

Theo chương trình làm việc, sáng 22/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 1/2024, trong đó có công tác dân nguyện tháng 12/2023.

Đảm bảo người dân được đón Tết đầm ấm, vui vẻ

Trình bày báo cáo, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, cử tri và nhân dân đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn.

Công tác thăm hỏi, tặng quà, động viên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được thực hiện hiệu quả, thiết thực, đảm bảo cho người dân được đón Tết đầm ấm, vui vẻ.

Cử tri và nhân dân hoan nghênh các cấp chính quyền đã có các giải pháp đảm bảo đầy đủ hàng hóa và kiểm soát giá cả để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết; các hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân.

Đặc biệt, cử tri đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc ra quân kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông, làm tăng ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ…

Cử tri cho rằng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay đã và đang tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả quan trọng, nhiều vụ án về tham nhũng, tiêu cực mới được phát hiện.

Cử tri và nhân dân cũng đánh giá cao kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Những nội dung được Quốc hội quyết định tại Kỳ họp này có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024 và cả nhiệm kỳ mà còn có ý nghĩa căn cơ, chiến lược, lâu dài.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân bày tỏ sự lo lắng về tình trạng động đất vẫn tiếp tục xảy ra tại Kon Tum; tình trạng sản xuất, mua bán và sử dụng pháo trái phép còn diễn ra trong dịp Tết Nguyên đán. Tình hình trật tự an toàn giao thông cơ bản được đảm bảo nhưng vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết làm chết và bị thương nhiều người.

Cử tri và nhân dân cũng lo ngại việc nhiều lao động mất việc làm, nhất là lao động trong các ngành gỗ, dệt may, da giày, linh kiện và sản phẩm điện tử do doanh nghiệp không có đơn hàng trong khi chi phí sinh hoạt tăng ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người lao động. Tình hình kinh tế xã hội, đời sống của người dân tiếp tục gặp khó khăn, sức mua trước, trong và sau Tết giảm so với các năm trước.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân cũng phản ánh, hiện nay tình trạng thiếu vaccine theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia miễn phí cho trẻ em dưới 5 tuổi, khi không có vaccine người dân phải tìm đến cơ sở tiêm chủng dịch vụ gây tốn kém về kinh tế, một số gia đình không có điều kiện thì phải chờ đợi, dẫn tới nguy cơ mắc một số bệnh truyền nhiễm. Tình trạng các doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động…

Ông Dương Thanh Bình cho biết, trong tháng 12/2023 và tháng 1/2024, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm so với tháng 11/2023. Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 665 lượt với 1.344 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 665 vụ việc và có 37 lượt đoàn đông người.

Giữ vững an ninh trật tự, không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ

Bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Bộ Công an đã có chỉ đạo từ sớm, từ xa, triển khai sớm mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết.

Nhờ sự chủ động vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang cả nước, trong đó lực lượng công an làm nòng cốt, Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Trong đó, lực lượng công an đã góp sức để giữ vững an ninh trật tự, không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ, nghiêm trọng liên quan đến an ninh trật tự quốc gia.

Về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, các lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt, làm việc xuyên Tết, xử lý các hành vi vi phạm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân chủ yếu gây ra vi phạm và tai nạn giao thông như nồng độ cồn, tốc độ, nhồi nhét khách trên các xe khách…

Tình hình trật tự an toàn giao thông trong 7 Tết Nguyên đán cơ bản được đảm bảo. Số vụ tai nạn giao thông tuy có tăng, nhưng số người chết và số người bị thương đã giảm; trong đó số người chết giảm 69 người so với dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

Theo số liệu của Bộ Y tế, các ca cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông giảm 12,1% so với năm trước; số ca tai nạn giao thông phải nằm viện giảm 8,4% và số ca tử vong do tai nạn giao thông tại bệnh viện giảm 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các lực lượng chức năng đã tập trung xử lý rất nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong 7 ngày Tết đã xử lý trên 71.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 182 tỷ đồng, tạm giữ rất nhiều phương tiện vi phạm, trong đó các vi phạm về nồng độ cồn, về tốc độ bị phát hiện đều tăng so với năm trước. Do đó, vấn đề an toàn giao thông đã được đảm bảo, được nhân dân và dư luận đánh giá cao.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cũng thông tin, Bộ Công an đã chủ động tập trung chỉ đạo, làm tốt công tác phòng ngừa, xử lý từ sớm, từ xa đối với vi phạm pháo nổ. Lực lượng công an các cấp đã triển khai tuyên truyền, vận động người dân và đấu tranh xử lý rất kiên quyết đối với các hành vi vi phạm pháo nổ. Các vụ việc phát hiện và bắt giữ các hành vi vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ và công cụ hỗ trợ nguy hiểm gia tăng so với năm ngoái.

Toàn quốc, trong 7 ngày Tết đã phát hiện, bắt giữ 657 vụ với 697 đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo nổ trái phép, tăng 166 vụ, 160 đối tượng so với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm ngoái; đã thu giữ trên 370kg pháo nổ các loại, 2.161 hộp pháo và 4,7kg thuốc pháo nổ; đã vận động thu hồi trên 1.500kg pháo các loại, tăng gần 1.100kg so với dịp Tết Nguyên đán năm ngoái.

"Nhờ đó, dù pháo hoa sử dụng rất nhiều nhưng không để các đối tượng lợi dụng việc này để sử dụng pháo nổ tràn lan, gây mất an ninh trật tự. Các địa phương bắt giữ, xử lý rất kiên quyết đối với các đối tượng lợi dụng để sử dụng pháo nổ trong dịp Tết", Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề tai nạn giao thông, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề cập đến tai nạn thảm khốc trên các tuyến cao tốc trong dịp Tết vừa qua; đồng thời kiến nghị làm rõ nguyên nhân và có biện pháp xử lý ngay vấn đề này.

Trong phiên họp sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Tờ trình của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về giao bổ sung số lượng Kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục