Trồng hoa Tết cho hiệu quả kinh tế cao

22:13' - 26/01/2017
BNEWS Nghề trồng hoa đã và đang mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân nơi đây, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương.
Trồng hoa Tết cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh minh họa: TTXVN.

Xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc được coi là vựa hoa của tỉnh Nam Định. Nghề trồng hoa đã và đang mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân nơi đây, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương.

Người trồng hoa Mỹ Tân đã mạnh dạn áp dụng khoa học kĩ thuật, đưa các giống hoa mới vào trồng, hướng đến sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập...

Một sào hoa bằng bảy sào lúa

Trước đây, cũng như nhiều địa phương trong tỉnh, người dân Mỹ Tân vốn chỉ quen trồng hai vụ lúa, một vụ rau màu. Một vài hộ chuyển đổi sang trồng dâu nuôi tằm nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Từ thực tiễn canh tác, nhận thấy điều kiện tự nhiên, địa hình thuận lợi, địa bàn xã nằm ven sông Hồng và sông Đào, phần lớn diện tích là đất phù sa, thuận lợi để trồng hoa nên người dân nơi đây đã dần chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng hoa cúc.

Loại hoa này đòi hỏi yêu cầu chăm sóc cao, do đó người dân đã đầu tư cơ sở hạ tầng, lắp đặt hệ thống điện thắp sáng và hệ thống bơm tưới nước tự động để hoa phát triển tốt, ngăn ngừa các yếu tố gây hại cho cây trồng...

Ông Nguyễn Hữu Lệ, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tân cho biết, ban đầu chỉ một vài hộ sống ở ven sông trồng hoa bán trong vùng, dần dần người dân tự học hỏi nhau và mở rộng diện tích trồng hoa.

Giá trị cây hoa mang lại rất cao, vì vậy không chỉ trồng ở vùng đất bãi cao mà hiện nay người dân đã chuyển đổi dần những diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng hoa quanh năm. Toàn xã hiện có 123 ha trồng hoa, giá trị bình quân ước đạt hơn 550 triệu đồng/ha/năm.

Nếu như trước đây, vào vụ đông, người dân vẫn giữ thói quen trồng các loại rau, ngô, khoai song những năm gần đây, bà con đã chuyển toàn bộ diện tích trồng màu sang trồng hoa. Vụ hoa Tết mang lại giá trị cao nhất trong năm. Ngày bình thường mỗi bông cúc có giá từ 500 - 700 đồng thì những ngày cận Tết, giá mỗi bông cúc thường cao gấp đôi.

Tết đã cận kề, người trồng hoa Mỹ Tân đang chạy đua cùng thời gian để chăm sóc và gấp rút thu hoạch hoa bán cho khách. Thời tiết thuận lợi, những bông cúc vàng, hoa hồng, hoa ly chúm chím nụ, thi nhau khoe sắc, tỏa hương ngào ngạt báo hiệu một vụ hoa thắng lợi. 19 giờ, ánh điện sáng rực trên cánh đồng hoa xã Mỹ Tân. Người mua, kẻ bán, từng đoàn người, xe về chở hoa tạo nên không khí hối hả, tấp nập ngày cuối năm.

Ông Vũ Đình Hiếu, thôn Bình Dân, xã Mỹ Tân vui mừng cho biết, gia đình trồng 1 mẫu hoa chủ yếu là cúc. Vụ hoa Tết năm nay, toàn bộ diện tích hoa của gia đình đã được khách đặt hết từ trước, việc giao hàng cũng sắp hoàn thành. Trừ chi phí đầu tư, mỗi sào cúc cho thu nhập bình quân khoảng 15 triệu đồng, gấp khoảng 7 lần so với cấy lúa.

Trồng hoa theo hướng thị trường

Có thể nói cúc là cây hoa truyền thống của người dân Mỹ Tân, bởi có tới 90% diện tích trồng hoa của xã chỉ trồng duy nhất loại hoa này. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, người dân đang dần chuyển sang những loại hoa mà nhu cầu thị trường lớn, giá trị kinh tế cao như: lay ơn, cát tường, ly... Giống hoa được người dân nhập từ Lâm Đồng, Sa Pa.

Vụ hoa tết mang lại giá trị cao nhất. Ảnh: TTXVN.

Theo người trồng hoa Mỹ Tân, những loại hoa này yêu cầu kĩ thuật trồng và chăm sóc cao hơn nhưng cũng cho thu nhập cao gấp nhiều lần, đặc biệt là tiêu thụ nhanh hơn các loại hoa khác...

Là một trong những hộ đi tiên phong trong việc đưa giống hoa mới về trồng trên vùng đất Mỹ Tân, chị Đào Thị Hiền, thôn Cộng Hòa, xã Mỹ Tân cho hay: Vụ hoa Tết năm nay, gia đình trồng 4 sào lay ơn. Hoa được giá, toàn bộ diện tích hoa của gia đình đã được khách đặt mua hết, giá trị ước đạt từ 40 - 50 triệu đồng/sào.

Không chỉ dừng lại ở việc thay đổi giống cây trồng cho giá trị cao, người trồng hoa Mỹ Tân cũng đã mạnh dạn đầu tư khoa học kĩ thuật vào sản xuất, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, hệ thống điện thắp sáng, xây dựng kho lạnh để bảo quản hoa đảm bảo yêu cầu và cung ứng ra thị trường đúng dịp lễ, Tết nhằm nâng cao thu nhập.

Theo ông Nguyễn Hữu Lệ, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tân, xác định nghề trồng hoa là hướng phát triển kinh tế chủ yếu nên Mỹ Tân đã chú trọng hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường giao thông. Năm 2016, xã đã đầu tư gần 4 tỷ đồng xây dựng đường giao thông phục vụ việc giao thương.

Hệ thống giao thông nội đồng, thủy lợi phục vụ sản xuất cũng được địa phương đầu tư, nâng cấp. Để áp dụng hiệu quả kĩ thuật trồng hoa trong nhà kính, giữ nhiệt độ phù hợp giúp cây hoa sinh trưởng, phát triển tốt, xã đã lắp đặt 3 trạm biến áp để cung ứng nguồn điện phục vụ chăm sóc hoa của bà con tại vùng trồng hoa tập trung của xã.

Các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn cũng tích cực nạo vét kênh mương tạo điều kiện thuận lợi cho việc dẫn nước vào đồng phục vụ tưới tiêu. Cùng với đó, hàng năm, xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở nhiều lớp hướng dẫn, nâng cao kĩ thuật trồng các loại hoa; tập huấn việc ứng dụng khoa học kĩ thuật mới vào trồng trọt; tổ chức cho bà con đi thăm quan, học hỏi cách làm mô hình trồng hoa tại các địa phương trong và ngoài tỉnh...

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xã xây dựng quy hoạch phù hợp với điều kiện của từng vùng, hướng tới tiếp tục mở rộng diện tích trồng hoa trên trên toàn xã; vận động bà con đưa các giống hoa chất lượng, giống hoa mới đáp ứng nhu cầu thị trường vào trồng.

Để mở rộng diện tích trồng hoa, xã đã chuyển đổi một số diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang làm vườn, tập trung xây dựng và quy hoạch vùng trồng hoa trọng điểm tại thôn Hồng Hà 1 và Hồng Hà 2. Hiện, xã đang tích cực mở rộng thị trường, tạo điểm giao dịch hoa ngay trên địa bàn nhằm thu hút và tìm kiếm các công ty, doanh nghiệp thu mua hoa ổn định, hướng đến xây dựng mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng hoa, đưa các giống hoa mới, có giá trị cao vào sản xuất là hướng đi bền vững ở xã Mỹ Tân, là mô hình chuyển dịch cơ cấu cây trồng hiệu quả cần nhân rộng tại Nam Định../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục