Trung Quốc chuẩn bị đón đợt nắng nóng kỷ lục

17:49' - 10/06/2024
BNEWS Cơ quan Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC) cho biết một đợt nắng nóng lớn có thể lan rộng khắp các khu vực ở miền Bắc nước này, đẩy nhiệt độ lên mức cao kỷ lục tại một số khu vực.

Theo NMC, đợt nắng nóng, bắt đầu từ ngày 8/6, đã buộc nhà chức trách phải đưa ra các cảnh báo về khí hậu, sau khi Trung Quốc ghi nhận mùa Xuân nóng nhất trong lịch sử.

 

Ngày 10/6, Đài quan sát quốc gia Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo màu cam về nhiệt độ cao - mức cảnh báo nghiêm trọng thứ hai, trong bối cảnh nắng nóng oi bức bao trùm khu vực miền Bắc.

Trước đó 1 ngày, tại tỉnh duyên hải Sơn Đông, 7 trạm khí tượng quốc gia đã ghi nhận nhiệt độ cao nhất vào đầu tháng 6, trong khi nhiệt độ ở tỉnh Hà Bắc và khu vực Tân Cương cũng tăng vọt, trên 40 độ C.

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh hôm 8/6 cũng ban hành cảnh báo màu vàng đầu tiên về mức nhiệt cao trong mùa Hè này, đồng thời khuyến cáo người dân tránh ra ngoài trời vào những thời điểm nóng nhất trong ngày.

Trung Quốc vừa trải qua một mùa Xuân nóng kỷ lục trong năm nay. Theo Trung tâm Khí hậu quốc gia Trung Quốc (NCC), nhiệt độ trung bình toàn quốc từ tháng 3 đến tháng 5 là 12,3 độ C - mức cao nhất kể từ năm 1961, với 12 trạm khí tượng quốc gia ghi nhận mức nhiệt bằng hoặc vượt kỷ lục.

Trong khi đó, nhiều khu vực ở miền Nam Trung Quốc đang phải hứng chịu những trận mưa như trút nước trong nhiều tuần qua. Tại tỉnh Quảng Đông, lượng mưa kỷ lục đã gây ra lũ lụt chết người trong tháng 4, trong khi một phần sông Châu Giang ghi nhận mùa lũ hàng năm đến sớm nhất, kể từ năm 1998.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục