Từ ngày 15/4 sẽ cấp "Hộ chiếu vaccine" cho người dân

13:58' - 04/04/2022
BNEWS Việt Nam hiện là một trong 6 trong nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới.

Sáng 4/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai cấp "Hộ chiếu vaccine" và quán triệt việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm vaccine phòng COVID-19 đến các cơ sở y tế trong cả nước. 


Tại điểm cầu Bộ Y tế có sự tham dự của đại diện Bộ Công an, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông), Ngoại giao và các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế.

 

Chủ trì và phát biểu tại hội nghị, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đến nay, tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam đã đạt mức rất cao trong khu vực và quốc tế. Việt Nam hiện là một trong 6 trong nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới.
Tính đến ngày 3/4, tổng số liều vacine đã được tiêm của cả nước là trên 206,5 triệu liều. Tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên mũi 1 là gần 100%, mũi 2 là 99%, tỷ lệ người đã tiêm mũi 3 đạt khoảng 50%. Đối với người từ 12 đến 17 tuổi, tỷ lệ mũi 1 là 99% và mũi 2 là 94%.
Bộ Y tế và các địa phương cũng chuẩn bị tiêm cho trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi trong đầu tháng 4/2022.
Về việc cấp “Hộ chiếu vaccine” cho các đối tượng có nhu cầu, Thứ tưởng Bộ Y tế cho biết, hiện đã có gần 2.500 hộ chiếu vaccine điện tử được chứng nhận.

Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai đã ký chứng nhận cho 2.013 người với gần 6.000 mũi tiêm; Bệnh viện Đa khoa Gia An 115, Thành phố Hồ Chí Minh đã ký cho 425 người.
Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5772/QĐ-BYT về biểu mẫu và quy trình cấp “Hộ chiếu vaccine”. Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị liên quan xây dựng chức năng trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 và các hệ thống liên quan phục vụ cho việc ký số và cấp “Hộ chiếu vaccine”.

Đến nay, các hệ thống đã sẵn sàng cho việc triển khai cấp “Hộ chiếu vaccine” cho người dân, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế Đỗ Trường Duy thông tin, đến nay công tác chuẩn bị triển khai cấp “Hộ chiếu vaccine” cơ bản đã hoàn thành.

“Người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và đã được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng, xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được cấp “Hộ chiếu vaccine” mà không phải thực hiện thủ tục gì thêm.

“Hộ chiếu vaccine” sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, PC-Covid hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế”. 


Ngoài ra, người dân có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế bằng cách nhập các thông tin cơ bản bao gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, căn cước công dân, mã định danh cá nhân và thông tin để xác thực là ngày tiêm, mũi tiêm gần nhất. Sau đó, khai báo địa chỉ email để nhận được hộ chiếu vaccine.
“Những người dân chưa được cấp “Hộ chiếu vaccine” là do thiếu hoặc sai thông tin, cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật”, ông Đỗ Trường Duy lưu ý.
Ông Duy cũng chia sẻ, qua thực tế kiểm tra tại một số tỉnh, đoàn công tác của Cục Công nghệ thông tin nhận thấy còn một số cơ sở tiêm chủng chưa nắm được đầy đủ các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế trong quá trình triển khai Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19; công tác phối hợp giữa ngành y tế và công an địa phương ở một số nơi cũng chưa được chủ động, nhịp nhàng.
Sau khi lắng nghe chia sẻ của các địa phương, đơn vị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn giao Cục Công nghệ thông tin tiếp thu các ý kiến, khẩn trương hoàn thiện và trình lãnh đạo Bộ ban hành Hướng dẫn triển khai cấp "Hộ chiếu vaccine".

Đồng thời tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan đảm bảo công tác triển khai cấp "Hộ chiếu vaccine".
Thứ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở tiêm chủng trên cả nước triển khai nghiêm túc việc rà soát, bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng COVID-19, nhập dữ liệu người dân tiêm chủng COVID-19 đầy đủ, chính xác lên hệ thống phục vụ cấp "Hộ chiếu vaccine" cho người dân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đồng thời tăng cường công tác truyền thông hướng dẫn người dân kiểm tra, rà soát thông tin tiêm chủng COVID-19, trong trường hợp có sai sót, chưa có dữ liệu trên hệ thống cần phản ánh trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 (tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn) hoặc liên hệ trực tiếp cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, chỉnh sửa.
Thứ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị liên quan thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc xử lý phản ánh của người dân theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Tại Hội nghị, trả lời các băn khoăn của nhiều điểm cầu về giải pháp đối với hơn 41 triệu mũi tiêm vaccine phòng COVID-19 sai thông tin, Đại tá Phùng Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an (C06) đề xuất, cơ sở tiêm chủng địa phương phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Công an bổ sung, xác minh, xác thực cũng như nhập dữ liệu lên hệ thống.
Về mã QR của hộ chiếu vaccine hết hạn sau 12 tháng, Bộ Y tế cho biết thời hạn này là giải pháp kỹ thuật để bảo mật. Sau 12 tháng, người dân sẽ được thông báo, hệ thống tự khởi động mã QR khác.
Bên cạnh đó, tùy theo tình hình thực tế của từng địa phương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố giao cho một đơn vị đầu mối của tỉnh (có thể giao Sở Y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) hoặc giao các cơ sở tiêm chủng thực hiện ký chứng nhận tiêm chủng điện tử.
Bộ Y tế cũng yêu cầu, các cơ sở tiêm chủng trên cả nước chuẩn bị các điều kiện cần thiết, triển khai ký chứng nhận tiêm chủng COVID-19 bắt đầu từ ngày 8/4/2022, để Bộ Y tế tiến hành cấp "Hộ chiếu vaccine" cho người dân, dự kiến bắt đầu từ ngày 15/4 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục