Từng bước giải quyết áp lực giao thông đô thị
Giao thông đô thị là huyết mạch của các thành phố, đặc biệt ở các đô thị lớn như Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh - nơi có tốc độ phát triển kinh tế nhanh và đô thị hóa mạnh. Tuy vậy, các đô thị đang phải đối mặt với thách thức rất lớn về giao thông như giao thông công động, giao thông xanh hướng tới định hình đô thị bền vững…. Để làm rõ hơn về thực trạng phát triển của giao thông đô thị cũng như giải quyết những thách thức trên, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam.
Phóng viên:Ông đánh giá thế nào về thực trạng phát triển giao thông đô thị Việt Nam hiện nay?TS. Đào Ngọc Nghiêm: Một trong những khâu đột phá để phát triển đô thị là hạ tầng giao thông, điều đó cho thấy vị thế của giao thông ngày càng nâng tầm. Việt Nam là quốc gia sớm hình thành đô thị, song đến nay tỷ lệ đô thị, đô thị hóa thấp hơn so với trung bình của thế giới. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ đô thị hóa của cả nước chỉ đạt xấp xỉ 42% với 902 đô thị, bao gồm 2 đô thị đặc biệt là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Theo định hướng phát triển đến năm 2025 đạt tối thiểu 45% với 950 – 1.000 đô thị. Thời gian qua, quá trình đô thị hóa đã tạo lập diện mạo mới cho rất nhiều đô thị trong cả nước, đặc biệt đối với bức tranh hạ tầng giao thông. Điều này dễ thấy từ kết cấu hạ tầng giao thông đô thị đồng bộ, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, hàng không và đường thủy. Cùng đó, mạng lưới giao thông đã chú ý tới liên kết khu vực, liên kết vùng và cả nước. Việc phát triển giao thông đô thị đã tiếp cận được với xu thế hiện đại của thế giới như: Đường sắt đô thị, đường trên cao với áp dụng công nghệ mới trong quản lý. Song, bên cạnh kết quả đã bộc lộ một số tồn tại như mạng lưới giao thông phát triển chưa tương ứng với phát triển đô thị, gia tăng dân số. Phóng viên: Ông có thể chia sẻ rõ hơn về những tồn tại, thách thức trong phát triển mạng lưới giao thông đô thị? TS. Đào Ngọc Nghiêm: Tốc độ đô thị hóa và hội nhập ngày càng sâu rộng đang tạo sức ép lớn lên công cuộc phát triển hạ tầng và xử lý ô nhiễm môi trường. Mạng lưới giao thông phát triển chưa tương ứng với phát triển đô thị và gia tăng dân số. Tỷ lệ đất dành cho giao thông với hệ thống đường bộ, giao thông tĩnh còn thấp so với quy chuẩn với đô thị lớn nhất là đô thị đặc biệt. Chẳng hạn, đối với Hà Nội cần từ 20 - 25% diện tích đất xây dựng đô thị trung tâm dành cho diện tích đất giao thông, nhưng đến nay mới chỉ đạt xấp xỉ 12%. Riêng về giao thông tĩnh cần từ 3 - 4% diện tích, nhưng đến nay mới chỉ đạt 0,4%. Vận tải hành khách công cộng chưa thu hút người dân, nên càng gây áp lực về giao thông; cơ cấu phương tiện giao thông chưa hợp lý và phương tiện giao thông cá nhân tăng quá mức dự kiến. Về phía các địa phương cũng chưa có chính sách đặc thù để thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng mạng đường giao thông, bến, bãi đỗ xe...; chưa áp dụng công nghệ mới, nâng cao năng lực để tạo hiệu lực trong quản lý, trong thanh tra, xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức về văn hóa giao thông của cộng đồng dân cư còn hạn chế.Phóng viên: Vậy theo ông, đâu là giải pháp đột phá trong phát triển giao thông đô thị? TS. Đào Ngọc Nghiêm: Trong quá trình đô thị hóa, phát triển hạ tầng kỹ thuật nói chung, hệ thống giao thông riêng luôn được quan tâm và xác định là khâu cần đột phá trong quy hoạch. Đối với các đô thị lớn có lịch sử phát triển, hệ thống giao thông đặc thù nên cần nhận diện đầy đủ và có giải pháp đột phá để đô thị phát triển bền vững. Theo đó, về quy hoạch, hiện các bộ, ngành, địa phương đang đổi mới hệ thống quy hoạch theo hướng tích hợp đa ngành. Tuy vậy, để phát triển giao thông đô thị đồng bộ cần song song quy hoạch chung và quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải cấp tỉnh. Đơn cử như Tp. Hồ Chí Minh đã có Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển. Hay, thành phố Hà Nội đang hoàn thiện Luật Thủ đô (sửa đổi) với cơ chế vượt trội về phát triển hạ tầng. Từ các chính sách này, cần có hệ thống văn bản pháp luật do cấp tỉnh ban hành để cụ thể hóa vào đời sống. Trong định hướng phát triển hạ tầng giao thông cần ưu tiên giao thông công cộng, với loại hình vận tải khối lượng lớn và trung bình. Hiện nhiều đô thị lớn xác định trọng tâm là phát triển đường sắt đô thị. Đây là xu thế khoa học, song rất cần xây dựng hệ thống kỹ thuật đặc thù để gắn ứng dụng phù hợp với thực tế từng đô thị, nhất là khi áp dụng mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm (TOD). Tại các đô thị lớn, cùng với đột phá về giao thông công cộng là phát triển giao thông tĩnh. Thực trạng áp lực về giao thông tĩnh vừa qua cho thấy, bất cập giữa gia tăng dân số và phát triển phương tiện giao thông cá nhân chưa được kiểm soát. Giai đoạn tới, khi Luật Đất đai 2024 đi vào thực tiễn sẽ tạo thuận lợi để khai thác không gian ngầm; giải quyết điểm nghẽn về các dự án giao thông tĩnh, nhất là bãi đỗ xe ngầm mà Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đã khởi động từ nhiều năm nay, nhưng triển khai đầu tư xây dựng chậm. Từ định hướng về phát triển kinh tế - xã hội, phát triển bền vững đô thị, mỗi đô thị, nhất là các đô thị lớn phải xác định khâu đột phá là phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng và trọng tâm là hệ thống giao thông. Từ đó, từng bước, giải quyết được áp lực về giao thông đô thị.Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!
- Từ khóa :
- bộ giao thông vận tải
- giao thông đô thị
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
“Hàng rào” bảo vệ và kiểm soát chất lượng vật liệu xây dựng
20:24' - 21/11/2024
Bộ Xây dựng khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm vật liệu xây dựng sản xuất trong nước, đồng thời tăng cường giám sát để chống gian lận thương mại và kiểm soát chất lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Thượng viện Malaysia
20:19' - 21/11/2024
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, chiều 21/11, tại Trụ sở Nghị viện Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Malaysia Dato’ Awang Bemee Awang Ali Basah.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Campuchia
19:43' - 21/11/2024
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị Hàn Quốc hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam
18:49' - 21/11/2024
Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đầu tư, mở rộng đầu tư vào Việt Nam, hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực bán dẫn, AI...
-
Kinh tế Việt Nam
Dồn sức sản xuất 1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải
18:14' - 21/11/2024
Đại diện chính quyền Cần Thơ mong muốn Đại sứ Hoa Kỳ và các Tổng lãnh sự, các tổ chức quốc tế trong thời gian tới ủng hộ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tiếp lãnh đạo Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc
18:07' - 21/11/2024
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình hoan nghênh và đánh giá cao IBK đã tài trợ cho Diễn đàn hợp tác đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiên quyết thực hiện các biện pháp phù hợp để thực thi chủ quyền đối với vùng biển của Việt Nam
17:43' - 21/11/2024
Việt Nam tôn trọng quyền của các quốc gia ven biển trong việc ban hành nội luật và các quy định liên quan đến biển, phù hợp với UNCLOS 1982.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin về việc Hoa Kỳ bàn giao 5 máy bay huấn luyện cho Việt Nam
17:40' - 21/11/2024
Ngày 20/11 vừa qua, Việt Nam đã tiếp nhận 5 máy bay huấn luyện T-6C thế hệ mới do Hoa Kỳ sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Cải thiện tình trạng khó tiếp cận thông tin thu, chi ngân sách tại các địa phương
17:25' - 21/11/2024
Việc tuân thủ quy định về công khai ngân sách huyện còn nhiều hạn chế, chưa tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia đóng góp ý kiến vào các tiến trình ngân sách