Tương lai bấp bênh của NAFTA ảnh hưởng tới đầu tư vào Mexico

12:24' - 03/11/2017
BNEWS Các chuyên gia đánh giá việc mở thầu 29 dự án thăm dò và khai thác dầu khí ngoài khơi của Mexico tháng 1/2017 với trữ lượng khoảng 4,2 tỷ thùng sẽ bị ảnh hưởng bởi các quan ngại liên quan tới NAFTA.

Tương lai bất ổn của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ - NAFTA - có thể tác động xấu tới đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dầu khí của Mexico, bao gồm các dự án mở thầu thăm dò và khai thác dầu khí tại vùng nước sâu trong Vịnh Mexico của quốc gia này.

Các chuyên gia đánh giá việc mở thầu 29 dự án thăm dò và khai thác dầu khí ngoài khơi của Mexico vào tháng Một vừa qua với trữ lượng khoảng 4,2 tỷ thùng sẽ bị ảnh hưởng bởi các quan ngại liên quan tới NAFTA, khiến các tập đoàn và daonh nghiệp lớn như Chevron hoặc Exxon Mobil “đắn đo” trong việc tham gia. Hiện tại đã có 17 công ty và liên doanh nước ngoài đăng ký tham gia trong giai đoạn sơ tuyển thầu.

Giám đốc BHP Billiton (Australia) tại Mexico Tim Callahan nhận định các khoản đầu tư trong tương lai nếu không có cơ chế bảo vệ của NAFTA sẽ có rủi ro cao hơn do thiếu cơ chế giải quyết tranh chấp. Điều này dẫn tới việc nhiều công ty nước ngoài sẽ dừng việc tham gia đầu thầu các dự án ở Mexico.

NAFTA là Hiệp định thương mại tự do giữa Mexico, Mỹ và Canada. Tương lai bấp bênh của NAFTA gây ra rủi ro lớn đối với kinh tế Mexico bởi lợi ích của hiệp định này đem đến cho Mexico trong suốt 23 năm qua kể từ khi có hiệu lực vào năm 1994.

Ủy ban Liên hợp quốc về Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) dự báo việc tái đàm phán NAFTA đổ vỡ sẽ khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mexico giảm 1,9%.

Bộ trưởng Năng lượng Mexico Pedro Joaquin Coldwell nhận định, thậm chí không có sự bảo vệ của NAFTA, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn được ưu tiên bảo vệ quyền lợi bởi các quy định pháp lý của Mexico. Do vậy, các hợp đồng đầu tư trong lĩnh vực dầu khí sẽ không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, ứng viên tổng thống Andrés Manuel López Obrador thuộc đảng cảnh tả Phòng trào tái thiết quốc gia (Morena) - người đang dẫn đầu các cuộc thăm dò cho tổng tuyển cử vào tháng 7/2018 - nói rằng sẽ ra soát các hợp đồng dầu khí đã ký kết trong trường hợp ông thắng cử.

Mexico hiện là nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ 12 thế giới của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Ủy ban Dầu khí quốc gia Mexico dự báo sản lượng dầu thô của nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh trong năm 2017 sẽ giảm xuống mức 1,928 triệu thùng/ngày.

Việc mở thầu thăm dò và khai thác dầu khí nằm trong chiến lược cải cách năng lượng được thúc đẩy bởi Tổng thống Enrique Peña, nhằm xóa bỏ độc quyền trong lĩnh vực này của Tập đoàn Dầu khí quốc gia (Pemex), cũng như nâng sản lượng dầu khí của nước này. Từ năm 2013 đến nay, Mexico đã ký 70 hợp đồng dầu khí trị giá 59 tỷ USD với 60 đối tác nước ngoài.

>>>CEPAL: NAFTA đổ vỡ sẽ khiến GDP của Mexico giảm 1,9%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục