Tỷ lệ đúng giờ toàn ngành hàng không giảm, hủy chuyến tăng

15:29' - 17/11/2025
BNEWS Về phía các hãng hàng không có 2 hãng bay ghi nhận tỷ lệ đúng giờ trên 80% là VASCO và Bamboo Airways.
Tỷ lệ đúng giờ toàn ngành hàng không giảm, hủy chuyến tăng. Ảnh: Thùy Dương/Bnews/Vnanet.vn

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam, trong 10 tháng từ đầu năm 2025, ngành hàng không nội địa đã khai thác 231.239 chuyến bay, tăng 19.365 chuyến so với 10 tháng năm 2024. Trong đó, có 150.088 chuyến bay đúng giờ tương ứng với tỷ lệ đúng giờ OTP 64,9%, giảm 9,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. 

Về phía các hãng hàng không có 2 hãng bay ghi nhận tỷ lệ đúng giờ trên 80% là VASCO với 82,5% chuyến bay đúng giờ (giảm 3,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024) và Bamboo Airways với 82,3% chuyến bay đúng giờ (giảm 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ).  

Pacific Airlines ghi nhận tỷ lệ đúng giờ tăng 5,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2024, với 78,9% chuyến bay đúng giờ trong 10 tháng năm 2025.

Các hãng còn lại là Vietravel Airlines đạt 70,8% chuyến bay đúng giờ (giảm 10,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ), Vietnam Airlines đạt 70% (giảm 12,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ) và Vietjet Air có 55,9% chuyến bay đúng giờ (giảm 7,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2024). 

Về tỷ lệ hủy chuyến, trong 10 tháng từ đầu năm 2025, ngành hàng không nội địa có 1.528 chuyến bay bị hủy, ứng với tỷ lệ 0,7%, tăng 0,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, Bamboo Airways là hãng bay huỷ 19 chuyến hủy, tương ứng tỷ lệ 0,1% (bằng cùng kỳ 2024). Hãng hàng không Vietjet Air hủy 577 chuyến bay, tương ứng tỷ lệ 0,6% (tăng 0,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ). 

Vietnam Airlines và Pacific Airlines cùng ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến là 0,8% tương ứng với hủy 773 và 47 chuyến bay trong 10 tháng năm 2025.

VASCO đã hủy 64 chuyến bay tương ứng với tỷ lệ 1,1% (tăng 0,8 điểm phầm trăm so với cùng kỳ), còn Vietravel Airlines hủy 48 chuyến tương đương tỷ lệ 1,3% (tăng 0,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ).

Liên quan đến các trường hợp chậm, hủy chuyến hoặc từ chối vận chuyển., hủy chuyến, dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp tới đây đề xuất bổ sung nhiều nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách.

Theo đó, nếu việc chậm, hủy hoặc từ chối vận chuyển là do lỗi của người vận chuyển, hãng bay phải thu xếp hành trình phù hợp hoặc hoàn trả phần vé chưa sử dụng theo yêu cầu của hành khách mà không thu thêm bất kỳ khoản phí nào.

Trong các trường hợp đó, người vận chuyển cũng phải trả một khoản bồi thường ứng trước không hoàn lại bằng tiền hoặc chứng từ có giá trị tương đương. Khoản này sẽ được trừ vào bồi thường trách nhiệm dân sự (nếu phát sinh).

 
 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục