UAE mong muốn hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực tiềm năng

21:10' - 19/12/2023
BNEWS Doanh nghiệp UAE mong muốn thúc đẩy hợp tác với đối tác Việt Nam trong phát triển lưới điện thông minh, hạ tầng, hệ sinh thái trao đổi tín chỉ carbon, kết nối thương mại điện tử, đồng tiền điện tử...

Ngày 19/12, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với Giám đốc Đầu tư cùng Ban lãnh đạo của Công ty Sirius International Holdings thuộc Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) nhằm trao đổi về cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam. 

Tại buổi làm việc, ông Akshay Kumar Mahajan- Giám đốc Công ty Sirius International Holdings, UAE cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã dành thời gian tiếp đoàn và cho biết, Sirius International Holdings là công ty con thuộc Tập đoàn International Holdings Company (IHC) và là doanh nghiệp đại chúng có trụ sở chính tại Abu Dhabi với giá trị vốn hóa niêm yết hơn 250 tỷ USD. Đến nay, IHC có hơn 480 công ty con hoạt động trong nhiều lĩnh vực bất động sản, nông nghiệp, công nghệ, năng lượng, công nghiệp, bán lẻ…; trong đó, Sirius International Holdings tập trung phát triển kinh doanh vào lĩnh vực chuyển đổi số.

Theo ông Akshay Kumar Mahajan, trong khuôn khổ Hội nghị Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 28 (COP 28) tại UAE, Lãnh đạo Sirius International Holdings đã có cơ hội được tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Việc Sirius International Holdings tổ chức đoàn công tác sang Việt Nam lần này thể hiện sự quan tâm, mong muốn thúc đẩy hợp tác thực chất với đối tác tại Việt Nam trong lĩnh vực nhiều tiềm năng như phát triển lưới điện thông minh, hạ tầng và hệ sinh thái trao đổi tín chỉ carbon, kết nối thương mại điện tử, đồng tiền điện tử...

Đánh giá cao chuyến công tác của Sirius International Holdings, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã thông tin thêm về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực gặp nhiều khó khăn, tổng ngân sách quốc nội (GDP) của Việt Nam vẫn ghi nhận sự tăng trưởng, dự báo cả năm 2023 đạt trên 5%.

Hơn nữa, Việt Nam hiện tại đang là một trong 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất thế giới. Lũy kế 11 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 619,17 tỷ USD; trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 322,5 tỷ USD và nhập khẩu đạt 296,67 tỷ USD. Đến nay, Việt Nam đã hội nhập sâu với thế giới với 16 FTA ở cấp độ song phương và khu vực và đang thúc đẩy sớm hoàn tất đàm phán, đi đến ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện với UAE. Về đầu tư, tính lũy kế đến hết tháng 11/2023, Việt Nam có hơn 38 nghìn dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt hơn 462 tỷ USD. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đã trao đổi, cung cấp thông tin về các cam kết của Việt Nam về mục tiêu phát thải ròng về “0” vào năm 2050, tiến trình phát triển ngành năng lượng, trao đổi tín chỉ carbon, phát triển hoạt động thương mại điện tử… 

Bộ trưởng cũng vui mừng cho biết: Việt Nam và UAE cơ bản đã thống nhất các nội dung đàm phán, sớm đi đến ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện vào đầu năm 2024. Khi đi vào hiệu lực, Hiệp định này được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp UAE sang Việt Nam.

Trên cơ sở đánh giá năng lực của Sirius International Holdings và tiềm năng thị trường Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã khuyến khích Sirius International Holdings đầu tư, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công ty quan tâm, trên cơ sở khai thác cơ hội hợp tác do Hiệp định thương mại tự do giữa hai bên mang lại.

Kết thúc buổi làm việc, ông Akshay Kumar Mahajan cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và mong muốn sẽ sớm tìm được đối tác tiềm năng tại thị trường Việt Nam thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục