Vấn đề biến đổi khí hậu: 2016 sẽ nóng kỷ lục

06:20' - 18/12/2015
BNEWS Phóng viên TTXVN tại London dẫn dự báo của Cơ quan Khí tượng Anh công bố ngày 17/12 cho biết năm 2016 sẽ là năm nóng nhất trên toàn cầu từ trước đến nay.

Theo Cơ quan Khí tượng Anh, tình trạng biến đổi khí hậu kết hợp với hiện tượng thời tiết El Niño lên đến đỉnh điểm trong năm tới dự kiến sẽ khiến nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng vượt mức kỷ lục ghi nhận trong năm 2015.

Nhiệt độ trung bình toàn cầu trong năm 2016 được dự báo cao hơn 1,14 độ C so với mức nhiệt của thời kỳ tiền công nghiệp.

Dự báo nói trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi 195 quốc gia trên thế giới đạt được thỏa thuận lịch sử Paris tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21) kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu không quá 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Điều này cũng cho thấy nhân loại đang đứng trước thách thức lớn thế nào để đạt được mục tiêu tham vọng của Thỏa thuận Paris là hạn chế mức nhiệt tăng lên chỉ 1,5 độ C.

Giáo sư Adam Scaife đứng đầu Bộ phận dự báo theo thập niên của Cơ quan Khí tượng Anh, cho biết nguyên nhân chính khiến mức nhiệt tăng trong năm 2016 là do tình trạng ấm lên toàn cầu, nhưng một phần cũng là do hiện tượng khí hậu El Niño.

Cơ quan Khí tượng Anh cũng dự báo một đợt mây bụi thứ hai từ sa mạc Sahara sẽ tấn công xứ England và Wales của Vương quốc Anh vào cuối tuần này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục