Vấn đề di cư: Bức tường ngăn cách giữa nước Anh và EU

07:26' - 17/07/2016
BNEWS Kể từ ngày 13/7, bà Theresa May, người mới trở thành tân lãnh đạo đảng Bảo thủ, đã chính thức trở thành Thủ tướng Vương quốc Anh.
Vấn đề di cư là bức tường ngăn cách giữa Anh và EU. Ảnh: Reuters

Thoạt nhìn, có thể thấy chủ nhân mới của ngôi nhà số 10 Downing Street khá giống với vị Thủ tướng đương nhiệm Angela Merkel của nước Đức về quan điểm thực dụng và tính quyết đoán được ví như là “người đàn bà thép”.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cảnh báo rằng sự giống nhau này có thể che khuất những khác biệt về căn bản giữa hai nữ lãnh đạo, mà sẽ làm phức tạp hóa quá trình đàm phán về “cuộc ly hôn” giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU). 

Tờ Financial Times năm 2014 đã từng coi bà May là “Angela Merkel của nước Anh” và nói rằng cả hai đều là những chính trị gia “rất rắn” trong công việc.

Theo tờ báo này, một trong những bất đồng cơ bản nhưng lại là cốt yếu giữa bà May và bà Merkel hiện thời là quan điểm về vấn đề di cư.

Trong khi chính trị gia người Đức luôn nâng cao quan điểm sẵn sàng tiếp nhận làn sóng người di cư thì người đứng đầu Chính phủ nước Anh lại kêu gọi kiểm soát chặt chẽ hơn nữa dòng người nhập cư vào “xứ sở sương mù” và khẳng định vấn đề này chắc chắn sẽ được nhắc đến trong tất cả các cuộc đàm phán về một thỏa thuận giữa London và Brussels liên quan đến quyền tiếp cận thị trường chung châu Âu.

Tất nhiên, bà Merkel sẽ rất khó chấp nhận yêu cầu này từ phía nước Anh vì lo ngại nó sẽ tạo ra một tiền lệ xấu tạo ra sự chia rẽ trong châu Âu.

Thủ tướng vừa từ nhiệm David Cameron nhấn mạnh rằng bà May là một nhà đàm phán tuyệt vời. Tuy nhiên, ông cũng khuyên người kế nhiệm mình cần duy trì mối quan hệ chặt chẽ với EU vì những lợi ích quan trọng về thương mại, hợp tác và an ninh cho nước Anh.

Theo ông Cameron, Chính phủ do ông lãnh đạo đã nỗ lực để đảm bảo rằng gần 3 triệu công dân EU có thể ở lại Vương quốc Anh. Mặc dù vậy, ông cho rằng điều này phụ thuộc nhiều vào quyền lợi mà công dân Anh sẽ được hưởng khi họ cư trú ở châu Âu lục địa.

Bà May, 59 tuổi, sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ khi tiến hành đàm phán với các nhà lãnh đạo EU về việc Anh ra khỏi liên minh. Bà có nhiệm vụ giảm thiểu những thiệt hại mà việc Anh ra khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, gây ra đối với nền kinh tế Anh, đặc biệt trên lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Trong khi đó, tại Nga, Thủ tướng Vladimir Putin ngày 13/7 cho hay ông hoan nghênh các cuộc “đối thoại mang tính xây dựng” với tân Thủ tướng nước Anh và khẳng định sẵn sàng hợp tác với bà May về những mối quan hệ song phương cũng như các chương trình nghị sự quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục