Vì sao các ngân hàng đua nhau miễn phí dịch vụ?
Do đó, việc các ngân hàng triển khai các gói miễn phí dịch vụ là rất kịp thời vào lúc này và cũng là cách để chúng tôi gắn bó hơn với ngân hàng”, chị Hường chia sẻ.
Trên thực tế, gói tài khoản Smart được Vietinbank triển khai từ cuối năm 2020 khi đã thấy rõ tác động tiêu cực của dịch bệnh. Không chỉ riêng Vietinbank, sang quý I/2021, hầu hết các ngân hàng đều có chính sách miễn phí giao dịch hoặc tính phí 0 đồng khi khách hàng đăng ký gói dịch vụ nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cũng như hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Mới đây, đầu tháng 8/2021, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ áp dụng trên giao dịch ATM, POS xử lý qua Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và phí giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 để hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ngay sau chỉ đạo này, NAPAS đã công bố lần giảm phí thứ hai trong năm 2021 với mức giảm từ 50% đến 75% phí dịch vụ chuyển mạch và bù trừ so với mức phí hiện hành và nhận được sự hưởng ứng của hàng loạt ngân hàng thương mại. Đơn cử như Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) công bố miễn 100% phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống không giới hạn, chuyển tiền nhanh tài khoản và số thẻ miễn phí dành cho tất cả khách hàng cá nhân đang sử dụng tài khoản tiền gửi thanh toán thông thường hoặc mở mới gói HDBank Sky One. Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), khách hàng doanh nghiệp được miễn phí dịch vụ chi lương 3 năm, miễn phí quản lý tài khoản, ngân hàng điện tử, SMS báo giao dịch tự động, chuyển tiền, nộp thuế trực tuyến... Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 kéo dài, một số ngân hàng thương mại còn mở rộng dịch vụ được miễn phí để hỗ trợ thêm cho khách hàng. Theo đại diện Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam Á Bank), ngân hàng sẽ không thu phí chậm thanh toán thẻ tín dụng trong trường hợp chủ thẻ thanh toán thẻ trễ hạn trong 3 kỳ sao kê từ tháng 7 - 9/2021.Điều này nhằm góp phần chia sẻ, hỗ trợ khách hàng đang gặp nhiều khó khăn về tài chính cũng như gặp nhiều sự cố bất ngờ không thể thanh toán thẻ đúng thời hạn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài.
Chị N.Tâm, ở Quận 3, Tp.Hồ Chí Minh chia sẻ, gia đình chị kinh doanh nhỏ lẻ, nhưng hơn 1 tháng nay cửa hàng phải đóng cửa để phòng, chống dịch nên hầu hết các khoản chi đều dùng thẻ tín dụng để thanh toán.Do không có thu nhập nên rất sợ trễ hạn thanh toán thẻ dụng, nhưng rất may được Nam A Bank thông báo không thu phí chậm thanh toán trong 3 tháng dịch đỉnh điểm này khiến gia đình yên tâm hơn.
Thực tế chính sách miễn phí dịch vụ còn được các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân như: Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)… triển khai sớm hơn, trước khi dịch COVID-19 bùng phát. Đây được xem như cách để các ngân hàng giữ chân khách hàng, song cũng mang lại lợi ích không nhỏ cho chính các ngân hàng. * Huy động được nhiều vốn rẻ Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank), trào lưu miễn, giảm phí giao dịch ở các ngân hàng thương mại diễn ra từ năm 2020 khi dịch COVID-19 bùng phát và được nhiều ngân hàng thương mại hưởng ứng.Các ngân hàng kỳ vọng với việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và việc khách hàng gia tăng sử dụng các dịch vụ thanh toán sẽ giúp các ngân hàng bù đắp được khoản lợi nhuận đã hy sinh do việc giảm phí.
“Tại TP Bank, việc giảm miễn phí dịch vụ trung bình làm giảm lợi nhuận của ngân hàng lên tới vài trăm tỷ đồng mỗi năm. Đây là con số không nhỏ, nhưng mỗi ngân hàng phải tính lợi ích lâu dài. Việc miễn giảm phí dịch vụ ở thời điểm này là rất cần thiết để ngân hàng đồng hành hỗ trợ người dân, doanh nghiệp”, ông Hưng cho biết. Mặt khác, trong bối cảnh hoạt động số hóa đang diễn ra mạnh mẽ trong ngành ngân hàng, chi phí giao dịch của các ngân hàng đã giảm đi rất nhiều. Chẳng hạn một giao dịch tại quầy, chi phí có thể lên tới vài chục nghìn đồng, nhưng giao dịch trực tuyến thì chỉ mất vài trăm đồng, không đáng kể và có thể miễn phí cho khách hàng mà không bị ảnh hưởng nhiều.Dĩ nhiên để làm được điều này, ngân hàng phải đầu tư công nghệ số hiện đại với chi phí không nhỏ.
“Việc miễn phí dịch vụ không chỉ giúp khách hàng trung thành hơn với ngân hàng mà còn thu hút thêm khách hàng mới. Thêm nữa khi có tệp khách hàng lớn, ngân hàng sẽ có rất nhiều cơ hội gia tăng lợi nhuận từ các khu vực khác, chứ không nhất thiết phải chú trọng vào phí thanh toán”, lãnh đạo một ngân hàng thương mại chia sẻ. Theo các chuyên gia tài chính, chính sách miễn, giảm phí của các ngân hàng thương mại còn giúp các ngân hàng huy động thêm nguồn vốn giá rẻ từ tiền gửi không kỳ hạn (CASA). Thói quen mua sắm, thanh toán trực tuyến đang dần thay thế phương thức truyền thống khiến lượng tiền trong tài khoản của người dân theo đó cũng tăng lên.Trong khi đó, CASA vốn được xem là "vũ khí" lợi hại giúp các ngân hàng huy động nguồn vốn giá rẻ, với lãi suất rất thấp chỉ khoảng 0,2 - 0,5%/năm. Các ngân hàng có thể dùng số tiền đó để cho vay, từ đó góp phần gia tăng biên độ lợi nhuận (NIM).
Trong một báo cáo triển vọng của ngành ngân hàng mới được phát hành, các chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, trong nửa cuối năm 2021, tỷ lệ thâm nhập bán lẻ của các ngân hàng sẽ được hỗ trợ bởi xu hướng thanh toán không tiền mặt và chuyển đổi số. Điều này sẽ khiến cuộc đua CASA cạnh tranh hơn về phí và cải thiện CASA với tốc độ khác nhau giữa các ngân hàng. “Trước đây, CASA bán lẻ chưa được quan tâm nhiều vì tỷ trọng đóng góp thấp, ngân hàng số chưa phát triển và hành vi người tiêu dùng thay đổi chậm, trong khi các ngân hàng lớn hàng đầu có các lợi thế về mối quan hệ với các tập đoàn đã tạo ra khác biệt với tiền gửi thanh toán của doanh nghiệp cao.Trong tương lai, chúng tôi kỳ vọng các ngân hàng cung cấp các sản phẩm ngoài cho vay chất lượng hơn, được dẫn dắt bởi các yếu tố tiện lợi, khả năng tiếp cận và tốc độ xử lý sẽ có lợi thế về mạng lưới CASA bán lẻ”, báo cáo của VDSC nêu rõ./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước đề nghị ngân hàng thương mại thực hiện cam kết giảm lãi suất cho vay
13:01' - 18/08/2021
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành công văn số 5901/NHNN-TD về thực hiện giảm lãi suất và miễn phí dịch vụ ngân hàng để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
-
Ngân hàng
VPBank đặt lịch hẹn online cho khách tới ngân hàng mùa dịch
09:08' - 18/08/2021
Việc đặt lịch hẹn online tại VPBank không chỉ giúp khách hàng giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi, mà còn chứng minh được mục đích tham gia giao thông khi nhiều nơi đang áp dụng hạn chế đi lại.
-
Ngân hàng
Cảnh giác với tin nhắn lạ mạo danh ngân hàng
09:30' - 15/08/2021
Trong bối cảnh giao dịch trực tuyến đang được ưu tiên để phòng lây lan dịch COVID-19, nhận được những tin nhắn lạ gắn với thương hiệu ngân hàng khiến người dùng không khỏi băn khoăn.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Đồng USD neo gần mức thấp nhất trong 3 năm
10:41'
Đồng USD giữ ổn định so với các đồng tiền chủ chốt khác trong phiên giao dịch ngày 18/4, khi hoạt động giao dịch trầm lắng do hầu hết các thị trường toàn cầu đóng cửa nghỉ lễ Thứ Sáu Tuần Thánh.
-
Ngân hàng
Decision Lab: Techcombank và SHB nổi bật trong bảng xếp hạng ngân hàng hài lòng nhất năm 2025
10:33'
Với hơn 18.000 cuộc khảo sát khách hàng tại Việt Nam trong ngành tài chính, kết quả cho thấy sự dịch chuyển đáng kể trong đánh giá của người tiêu dùng.
-
Ngân hàng
Người lao động thuộc diện sắp xếp tổ chức bộ máy được hỗ trợ vay vốn không cần thế chấp
10:22'
Sản phẩm vay được thiết kế phục vụ mục đích tiêu dùng, đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt của người lao động trong thời gian chờ nhận hỗ trợ tài chính từ ngân sách nhà nước.
-
Ngân hàng
Giới thiệu giải pháp Loyalty không giấy tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025
14:46' - 18/04/2025
LynkiD - nền tảng gắn kết khách hàng toàn diện, vinh dự là đại diện doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tham gia Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025.
-
Ngân hàng
VietinBank đẩy mạnh tinh gọn bộ máy, tăng vốn điều lệ thêm gần 24.000 tỷ đồng
12:39' - 18/04/2025
VietinBank sẽ là ngân hàng đầu tiên trong nhóm Big4 thực hiện cắt giảm hàng trăm điểm giao dịch và thay thế bằng các nền tảng số.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 18/4: Giá USD và NDT tiếp đà tăng nhẹ
08:29' - 18/04/2025
Tỷ giá USD hôm nay 18/4 niêm yết tại Vietcombank và BIDV cùng ở mức 25.700 - 26.060 VND/USD (mua vào - bán ra).
-
Ngân hàng
Nhật Bản chặn nhầm 20.000 tài khoản ngân hàng
18:47' - 17/04/2025
Cơ quan số (DA) của Nhật Bản cho biết đã vô tình đình chỉ giao dịch của khoảng 20.000 tài khoản ngân hàng mà người dân đăng ký theo hệ thống nhận diện quốc gia My Number để nhận trợ cấp nhà nước.
-
Ngân hàng
Áp lực thương mại gia tăng, ECB có thể tiếp tục hạ lãi suất
11:49' - 17/04/2025
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến cắt giảm lãi suất lần thứ 7 trong năm qua vào ngày 17/4 (giờ địa phương) để hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn và sẽ chịu tác động lớn từ thuế quan của Mỹ.
-
Ngân hàng
Agribank đã giải ngân gần 10.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản
09:50' - 17/04/2025
Điều này cho thấy nhu cầu vốn tín dụng cho lĩnh vực lâm, thủy sản là rất lớn và nỗ lực của Agribank kịp thời hướng dòng vốn đến đúng địa bàn, đúng đối tượng và đúng nhu cầu của khách hàng.