Việt Nam - mảnh đất màu mỡ của thị trường bán lẻ

12:15' - 28/11/2015
BNEWS Việt Nam là thị trường có mức tăng trưởng bán lẻ lớn thứ hai trong khu vực ASEAN (sau Singapore), nên hầu hết các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới đều có mặt.

Việt Nam là thị trường có mức tăng trưởng bán lẻ lớn thứ hai trong khu vực ASEAN (sau Singapore), nên hầu hết các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới đều có mặt.

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, đến hết tháng 10/2015 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam đạt trên 2.600 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Lương thực, thực phẩm, đồ dùng, trang thiết bị gia đình đều có mức tăng trưởng cao từ 12 – 14%.

Tập đoàn Aeon họp báo giới thiệu về Trung tâm thương mại đầu tiên tại Hà Nội. Ảnh: Thảo Nguyên/BNEWS

Sau khi kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) và việc 10 nước Đông Nam Á chính thức ký kết thành lập Cộng đồng ASEAN vào 31/12/2015, thị trường bán lẻ Việt Nam càng trở nên sôi động.

Hầu hết các nhà bán lẻ lớn khu vực châu Á và thế giới đều đã đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư, hoặc tăng vốn đầu tư như: Auchan - Tập đoàn bán lẻ lớn của Pháp, Aeon của Nhật, Lotte Mart của Hàn Quốc, Metro cash & Carry của Đức...

Auchan sau một thời gian tìm hiểu thị trường, ngày 3/11 vừa qua tập đoàn này đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần Hóa dầu quân đội đầu tư 500 triệu USD vào xây dựng 20 siêu thị Simply Mart tại khu vực phía Bắc.

Dự kiến siêu thị Simply Mart đầu tiên tại quận Long Biên (Hà Nội) sẽ đi vào hoạt động trong năm 2016.

Cùng với việc mở chuỗi siêu thị Simply Mart ở phía Bắc, Auchan còn hợp tác với Tập đoàn C.T để phát triển hệ thống siêu thị S-Mart tại thị trường phía Nam.

Trước đó vào cuối tháng 10/2015, Tập đoàn bán lẻ Aeon (Nhật Bản) cũng đã mở cửa trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên, với trên diện tích 120.000 m2, sau sự thành công của các trung tâm thương mại ở Tp. Hồ Chí Minh và Bình Dương.

Ông Yukio Konishi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Aeon Mall Việt Nam cho biết, đây là những trung tâm thương mại đầu tiên của Aeon ở Việt Nam.

Aeon dự kiến sẽ xây dựng từ 10 - 20 trung tâm thương mại như thế, cùng với những thương hiệu hợp tác với các đối tác Việt Nam là Citimart và Fivimart trong kế hoạch đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào thị trường Việt Nam.

Tập đoàn kinh doanh đa ngành Vingroup cũng vừa công bố mua lại 9 trung tâm thương mại–siêu thị Maximark từ Công ty cổ phần đầu tư An Phong. Đây là thương vụ thứ 3 mà nhà đầu tư này thực hiện với các doanh nghiệp sau khi đã mua lại Vinatexmart và Ocean Mart. Việc mua lại Maximark nằm trong chiến lược mở rộng quy mô bán lẻ, đặc biệt là thị trường phía Nam của Vincom Retail.

Khách hàng lựa chọn hàng hoá tại Siêu thị Big C. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Ông Lê Khắc Hiệp - Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, mục tiêu của Vingroup là xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế, có khả năng đối trọng với các thương hiệu bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam.

Và việc mở rộng hệ thống phân phối sẽ giúp Vingroup tăng khả năng giữ vững thị phần cho hàng Việt và khả năng cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.

Chính vì sự phát triển không ngừng lớn mạnh trên thị trường bán lẻ nội địa, mà mới đây khi thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng New Zealand John Key đã đến tham quan hệ thống trung tâm thương mại của Tập đoàn Vingroup.

Tính đến tháng 10/2015, hệ thống VinMart và VinMart+ của Tập đoàn Vingroup đã có 125 cơ sở ở các tỉnh thành. Hệ thống Vincom Retail cũng đã có 12 trung tâm thương mại Vincom và Vincom Mega Mall. Tập đoàn này dự kiến đến năm 2020 sẽ có khoảng 100 trung tâm thương mại trên cả nước.

Khu vực phía Nam, ngoài các thương hiệu bán lẻ truyền thống như Co.op mart, Citimart, Co.op food, Satra, Big C..., hiện C.T Group là một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Việt Nam cũng đang hợp tác với Auchan để triển khai hệ thống siêu thị S-Mart.

Với bề dày 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ cao cấp, RH Group (thành viên Tập đoàn C.T) đang triển khai chuỗi siêu thị S-Mart tại Tp. Hồ Chí Minh với cột mốc 20 siêu thị đến hết năm 2015. Siêu thị S-Mart đầu tiên đã được khai trương ngày 28/12/2012 tại 240 Trần Bình Trọng, quận 5, Tp. Hồ Chí Minh.

Với phương châm “Rẻ hơn – Tươi hơn”, S-Mart mang đến những sản phẩm chất lượng với giá tốt phục vụ người tiêu dùng. Trong thời gian tới đây, RH Group sẽ đưa thêm 2 siêu thị S.Mart vào hoạt động tại 210 Nguyễn Văn Luông, quận 6 và 359 Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh.

Xem tiếp phần 2: Thị trường bán lẻ: Cạnh tranh trong hợp tác

Thái Nguyên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục