Việt Nam tăng cường đối thoại bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg

09:59' - 07/06/2024
BNEWS Tập đoàn Novatec và Sistema đã giới thiệu thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng, điện gió ngoài khơi, ... và bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực này.

Ngày 6/6, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg lần thứ 27 (SPIEF 2024) tại Liên bang Nga, đoàn Việt Nam đã có các cuộc gặp và làm việc với lãnh đạo Bộ Phát triển Kinh tế LB Nga, Ủy ban Đối ngoại thành phố St. Petersburg, lãnh đạo các tập đoàn Novatek và Tập đoàn Sistema. Phía Việt Nam đã chúc mừng các bộ, ngành Nga và chính quyền thành phố St. Petersburg tổ chức thành công diễn đàn kinh tế quốc tế quy mô và ấn tượng.

 

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, trong cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế LB Nga Vladimir Ilychev, hai bên đã trao đổi về tình hình hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước cũng như phối hợp trong Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - LB Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật. Hai bên nhất trí rằng đây là cơ chế quan trọng thúc đẩy  triển khai các thỏa thuận cấp cao, tháo gỡ vướng mắc, góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga; các bộ, ngành hai nước đang tích cực chuẩn bị cho Khóa họp 25 Ủy ban liên Chính phủ trong năm nay. Đại diện đoàn Việt Nam bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực mọi mặt trong quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo. Với quyết tâm và nỗ lực của hai nước, kim ngạch thương mại năm 2023 đã đạt 3,63 tỷ USD, tăng 2,3% so với năm 2022 và hướng tới phục hồi như trước đại dịch COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế LB Nga Ilychev đánh giá cao việc đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, cho rằng hoạt động này góp phần tăng cường hợp tác kinh tế nói chung giữa hai nước cũng như là dịp để trao đổi về ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Hai bên nhất trí cho rằng dư địa hợp tác song phương còn rất lớn; các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước cần phát huy những kết quả đạt được, nỗ lực hơn nữa để khai thác tiềm năng và đáp ứng nhu cầu của cả hai bên. Hai bên khẳng định năng lượng, dầu khí là một trụ cột hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga, nhất trí ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước hợp tác hiệu quả, mở ra các lĩnh vực hợp tác mới theo hướng chuyển đổi năng lượng xanh sạch, phát triển bền vững, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Tại cuộc gặp với chính quyền thành phố St. Petersburg, hai bên nhất trí đánh giá cao hiệu quả hợp tác của các địa phương Việt Nam, đặc biệt là Tp. Hồ Chí Minh với thành phố St. Petersburg và thống nhất sẽ phối hợp tổ chức một số hoạt động trong các năm 2024 - 2025 để kỷ niệm 30 năm Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị (1994 - 2024), 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và LB Nga (1950 - 2025) cũng như các sự kiện lớn trong lịch sử mỗi nước, bao gồm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), 80 năm chiến thắng phát xít (1945 - 2025), 80 năm thành lập nước Việt Nam (1945 - 2025), và 50 năm thống nhất đất nước (1975 - 2025). Phía Việt Nam bày tỏ cảm ơn chính quyền thành phố St. Petersburg tổ chức nhiều hoạt động ngoại giao nhân dân như Tuần Việt Nam, hội thảo khoa học thực tiễn về quan hệ hai nước... Đại diện chính quyền thành phố St. Petersburg bày tỏ mong muốn mở rộng và làm sâu sắc hơn hợp tác với các địa phương của Việt Nam như Hà Nội, Khánh Hòa, và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong phối hợp tổ chức diễn đàn ngoại giao nhân dân, giao lưu thế hệ trẻ hai nước và tăng cường hợp tác đào tạo.

Về phần mình, các tập đoàn Novatec và Sistema đã giới thiệu các thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng, điện gió ngoài khơi, xuất khẩu hàng dệt may, sản xuất tàu thủy chạy điện, công nghiệp dược phẩm, du lịch, khách sạn... và bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực này. Đoàn Việt Nam khẳng định đây là những lĩnh vực Việt Nam rất quan tâm và có nhu cầu lớn trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh chuyển đổi xanh, sử dụng năng lượng tái tạo, sẵn sàng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, trong đó có hàng dệt may. Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp LB Nga, tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, trên cơ sở phù hợp với quy định pháp luật cũng như tinh thần Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục