Vĩnh Long khắc phục sạt lở tại cồn Thanh Long

19:27' - 12/02/2024
BNEWS Vào rạng sáng ngày 12/2, đoạn đê bao cồn Thanh Long dài khoảng 20m bị sạt lở. Nước tràn vào khu vực phía trong đê bao gây ngập cục bộ, ảnh hưởng 17ha vườn cây ăn trái và đời sống của 6 hộ dân tại đây.

Tối 12/2 (tức mùng 3 Tết), Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long Bùi Tấn Đảm cho biết, đến thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương và người dân đã phối hợp gia cố tạm thời, ổn định được vị trí sạt lở tại khu vực đê bao cồn Thanh Long (xã Quới Thiện). Trước đó, vào rạng sáng cùng ngày, đoạn đê bao đã bị sạt lở với chiều dài gần 20m, làm nước từ sông tràn vào ngập nhà và vườn cây ăn trái của người dân.

 

Ông Bùi Tấn Đảm cho biết, ngay khi nhận được thông tin từ phía người dân, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện đã phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long đến hiện trường khảo sát và đề ra phương án để tiến hành gia cố nhằm hạn chế sạt lở trong những con nước tiếp theo. Địa phương đã huy động phương tiện cơ giới, cử lực lượng đến ngay khi nước vừa rút, tiến hành các biện pháp gia cố đoạn đê bao.

Đoàn công tác đã thăm hỏi và động viên người dân cố gắng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán như hiện nay. Địa phương sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình sạt lở, kiến nghị tỉnh xem xét các phương án lâu dài để hạn chế tình trạng sạt lở ở khu vực này.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 12/2, đoạn đê bao cồn Thanh Long dài khoảng 20m bị sạt lở. Nước tràn vào khu vực phía trong đê bao gây ngập cục bộ, ảnh hưởng 17ha vườn cây ăn trái và đời sống của 6 hộ dân tại đây. Nước ngập nhà khiến người dân đón Tết không trọn vẹn. Bên cạnh đó, các vườn trái cây như bưởi, xoài bị ngập trong nước và có nguy cơ bị nhiễm nước mặn đang khiến người dân lo lắng.

Ông Nguyễn Chí Lập (người dân sống trên cồn Thanh Long) cho biết: Đến chiều 12/2, đoạn sạt lở đã cơ bản được địa phương hỗ trợ gia cố, người dân yên tâm hơn. Tuy nhiên, hiện nay, vườn cây ăn trái đang ngập nước chưa thoát ra hết. Người dân ở đây hy vọng tối nay và trong các ngày triều cường lên cao sẽ không tiếp tục sạt lở, để vườn cây không bị ngập nước, nguy cơ suy kiệt rất cao.

Khu vực  đê bao cồn Thanh Long từng nhiều lần xảy ra sạt lở. Cách đây 8 năm, cũng đúng vào dịp Tết Bính Thân năm 2016, nơi đây từng xảy ra sạt lở làm ảnh hưởng 25 hộ dân và gần 20ha vườn cây ăn trái. Chính quyền địa phương và các ngành chức năng của tỉnh Vĩnh Long nhiều lần khảo sát, hỗ trợ gia cố, tuy nhiên chỉ là phương án tạm thời do nguồn kinh phí để đảm bảo kiên cố lâu dài rất lớn. Trước tình hình này, người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm có những giải pháp căn cơ hơn trong việc gia cố toàn tuyến đê bao cồn Thanh Long, góp phần bảo vệ an toàn đời sống người dân và diện tích vườn cây ăn trái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục