Xây dựng thương hiệu cho xoài Yên Châu

14:01' - 08/06/2018
BNEWS Yên Châu còn có xoài tượng da xanh thơm ngon, tươi lâu, có thể chế biến được thành nhiều món ăn khác nhau và đã được cấp mã số vùng trồng, xuất khẩu sang Australia.
Xoài xanh Yên Châu đã xuất khẩu sang Australia. Ảnh: TTXVN
Huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La không chỉ là một vùng đất truyền thống lịch sử, văn hóa phong phú. Nơi đây còn hội tụ nhiều đặc sản đã có thương hiệu; trong đó, có sản phẩm xoài, gắn bó với người dân Yên Châu từ rất lâu đời.
Theo người dân Yên Châu, cây xoài ở đây đã có từ lâu với hai loại chính là xoài tròn và xoài hôi. Xoài tròn nổi tiếng với hương vị đặc trưng thơm ngọt đậm đà, vỏ xanh vàng, chỉ Yên Châu mới có, đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu. Cùng với đó, Yên Châu còn có xoài tượng da xanh thơm ngon, tươi lâu, có thể chế biến được thành nhiều món ăn khác nhau và đã được cấp mã số vùng trồng, xuất khẩu sang Australia.
Nhờ đặc điểm về thổ nhưỡng, khí hậu, những năm qua, huyện Yên Châu xác định phát triển kinh tế nông nghiệp là trọng tâm nên đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tăng trưởng bền vững và đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới. Coi đây là một trong những khâu đột phá để nâng cao thu nhập bền vững cho người nông dân.
Ông Lường Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu cho biết, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy Sơn La về trồng cây ăn quả trên đất dốc, trong những năm qua, huyện Yên Châu đã tập trung chỉ đạo phát triển một số cây ăn quả chủ lực theo lợi thế về điều kiện khí hậu của vùng. Theo đó, địa phương đã tập trung phát triển cây xoài tại các xã vùng thấp dọc tuyến quốc lộ 6 của huyện theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung với trên 1.100 ha. Đồng thời, huyện Yên Châu đẩy mạnh thâm canh diện tích xoài cũ (xoài tròn và xoài hôi) và trồng mới thêm một số giống xoài có lợi thế xuất khẩu như xoài tượng da xanh.
Cùng với đó, huyện Yên Châu đã phối hợp với Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu cấp mã số vùng trồng cho 7 ha xoài tượng da xanh đủ điều kiện để xuất khẩu sang thị trường Australia. Huyện cũng đã phối hợp với Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Sơn La và Trung tâm quản lý chất lượng vùng I cấp Giấy chứng nhận VietGAP cho các hợp tác xã có sản phẩm xoài đạt tiêu chuẩn.
Theo đó, năm 2017 cấp cho 2 hợp tác xã với 32,8 ha xoài và năm 2018 cấp tiếp cho 4 hợp tác xã với 12 ha xoài. Ngoài ra, huyện Yên Châu đã đẩy mạnh thành lập các hợp tác xã nông nghiệp để liên kết trồng và bao tiêu sản phẩm quả với người dân. Đông thời, tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong phát triển trồng cây ăn quả cho người nông dân và hỗ trợ xúc tiến thương mại đối với sản phẩm xoài.
Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu Lường Trung Hiếu cũng cho biết, mới đây, 3 tấn xoài tượng da xanh của bản Văng Lùng, xã Chiềng Hặc đã được Công ty TNHH Agricare Việt Nam thu mua và xuất khẩu sang thị trường Australia. Đây là năm thứ hai sản phẩm xoài tượng da xanh của địa phương xuất khẩu sang thị trường được coi là khó tính đối với các sản phẩm nông sản.
“Để sản phẩm quả xoài Yên Châu đảm bảo các tiêu chuẩn về xuất khẩu thì sản phẩm phải được cấp mã số vùng trồng và không tồn dư chất bị cấm, không nhiễm sâu, bệnh hại theo yêu cầu của từng quốc gia” – ông Lường Trung Hiếu chia sẻ.
Tiếp nối thành công của năm trước, Ngày hội xoài 2018 sẽ được huyện Yên Châu tổ chức vào ngày 10/6 tại bản Văng Lùng, xã Chiềng Hặc, với nhiều nội dung phong phú như: Trưng bày các gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nhiệp của địa phương; chương trình nghệ thuật tái hiện quá trình trồng và phát triển xoài ở Yên Châu; thi hái xoài; thi xếp chữ bằng quả xoài.
Cùng với đó là các hoạt động trải nghiệm tại các vườn xoài ở bản Văng Lùng; tham quan danh lam thắng cảnh hang Chi Đảy ở bản Đán, xã Yên Sơn và Khu di tích Cách mạng Việt Nam - Lào tại bản Lao Khô, xã Phiêng Khoài... Đến thời điểm này, huyện Yên Châu đã cơ bản chuẩn bị xong mọi việc để Ngày hội xoài diễn ra. Các chủ vườn xoài đã chuẩn bị tốt các điều kiện để phục vụ du khách đến tham quan trải nghiệm.
Anh Quàng Văn Trường, bản Văng Lùng, xã Chiềng Hặc chia sẻ, vườn xoài của gia đình anh được huyện Yên Châu lựa chọn là nơi diễn ra hội thi hái xoài và là một trong những điểm cho du khách trải nghiệm. Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho hội thi cũng như du khách đến trải nghiệm, gia đình anh đã dọn dẹp lại vườn và tạo các bậc thang để mọi người dễ trải nghiệm vườn xoài. Anh cũng cho biết, năm nay, với diện tích gần 2 ha trồng các loại như xoài tượng da xanh, xoài hôi, xoài tròn, đã mang lại thu nhập 100 triệu đồng cho gia đình.
Ngày hội xoài Yên Châu được tổ chức với mục đích tuyên truyền, quảng bá thương hiệu; đồng thời tôn vinh những người trồng xoài, góp phần giới thiệu mảnh đất, hình ảnh con người Yên Châu đến với đông đảo bạn bè, du khách trong và ngoài tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục