“Brexit” là nguy cơ lớn nhất đối với sự ổn định tài chính của Anh

09:10' - 30/03/2016
BNEWS Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) ngày 29/3 ra lời cảnh báo rằng kinh tế nước này có thể đối mặt với tình trạng khan hiếm tín dụng nếu người dân bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu.
“Brexit” là nguy cơ lớn nhất đối với sự ổn định tài chính của Anh. Ảnh: reuters

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) ngày 29/3 ra lời cảnh báo rằng kinh tế nước này có thể đối mặt với tình trạng khan hiếm tín dụng nếu người dân bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là “Brexit”, tại cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU vào ngày 23/6 tới.

BoE nhấn mạnh cuộc trưng cầu ý dân sắp tới là nguy cơ trong nước lớn nhất đối với sự ổn định tài chính của nước Anh trong ngắn hạn.

Ủy ban Chính sách Tài chính (FPC) thuộc BoE lưu ý rằng những bất ổn xung quanh vấn đề “Brexit” đã khiến đồng bảng Anh giảm giá mạnh trong thời gian qua.

FPC nhấn mạnh bất ổn gia tăng và kéo dài có thể sẽ làm đồng bảng Anh tiếp tục rớt giá, cũng như ảnh hưởng bất lợi tới hoạt động cho vay tại nước này, cụ thể là về chi phí và số lượng các khoản cho vay.

Đồng thời, các nhà hoạch định chính sách của BoE cũng cảnh báo rằng nếu kịch bản “Brexit” xảy ra, thâm hụt tài khoản vãng lai của Anh có thể thêm trầm trọng, một khi giới đầu tư “lảng tránh” các tài sản của nước này.

Điều đó khó tránh khỏi làm tăng chi phí đi vay của chính phủ, doanh nghiệp và các hộ gia đình.

BoE cũng lưu ý rằng nếu nước Anh rời EU, tác động của nó sẽ lan sang cả Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), làm gia tăng các rủi ro tài chính, đẩy chi phí đi vay trong khối đi lên, đồng thời có thể làm giảm đà tăng trưởng trong khu vực này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục